Thương hiệu Trung Quốc vẫn "lỗ" dù bán hơn 20.000 xe/ tháng

15:23 | 12/09/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Với doanh số hơn 7.000 xe/ ngày nhưng hãng xe điện Changan Trung Quốc vẫn chưa ghi nhận mức lợi nhuận dương từ việc bán xe điện.

Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Changan Automobile đã ghi dấu ấn mạnh mẽ trong năm nay với doanh số ấn tượng gần 1,7 triệu xe, đặc biệt là từ hai thương hiệu đầu bảng là Deepal và Avatr.

Báo cáo nửa năm của công ty cho thấy sự chuyển đổi sang xe sử dụng năng lượng mới đã mang lại doanh thu 76,7 tỷ nhân dân tệ (tương đương 10,77 tỷ USD), tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, sự tăng trưởng này lại đi kèm với một số thách thức lớn.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Changan bán trung bình 7.422 xe mỗi ngày, đánh dấu mức tăng 9,7% so với năm ngoái. Đặc biệt, dòng xe năng lượng mới ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể, với doanh số tăng 69,87% đạt hơn 300.000 xe. Cùng với đó, các thị trường nước ngoài cũng đạt kết quả ấn tượng khi doanh số xe xuất khẩu tăng 75,9% lên 203.000 xe.

Thương hiệu Changan chiếm tỷ trọng lớn trong doanh số chung, đóng góp 84%. Nhờ vào sự bùng nổ của thị trường xe điện, công ty đã vượt qua nhiều khó khăn ban đầu để tạo nên một cột mốc mới trong lịch sử phát triển của mình.

Dù doanh thu tăng trưởng, Changan vẫn chứng kiến sự sụt giảm nghiêm trọng về lợi nhuận. Báo cáo cho thấy lợi nhuận của công ty giảm 63% trong nửa đầu năm, từ 6.322 nhân dân tệ/xe (888 USD) năm 2023 xuống còn 2.121 nhân dân tệ (298 USD) trong năm nay. Nguyên nhân chính được cho là từ kết quả kinh doanh chưa đạt kỳ vọng của thương hiệu Deepal, một trong ba thương hiệu xe năng lượng mới của Changan.

Tuy nhiên, hãng tin rằng, khi Deepal đạt doanh số 30.000 xe mỗi tháng, công ty sẽ bắt đầu có lãi. Hiện tại, cả Deepal và Avatr đều đang lỗ nhưng mức lỗ đã giảm dần khi công ty điều chỉnh chiến lược và tăng cường hiệu quả hoạt động.

Changan đã bắt tay với Huawei từ năm 2018, tích hợp hệ thống lái thông minh vào các mẫu xe như Deepal S07 thay vì tạo liên doanh với Huawei như một số nhà sản xuất khác. Sự hợp tác này được xem là một yếu tố quan trọng giúp Changan chuyển mình nhanh chóng và bắt kịp xu thế xe điện.

Khác với những doanh nghiệp ô tô nhà nước khác như FAW hay Dongfeng, Changan đã tách biệt thành công và bắt nhịp với kỷ nguyên xe điện. Sự đầu tư mạnh mẽ vào nghiên cứu và phát triển (R&D) đã giúp Changan nổi lên như một trường hợp hiếm hoi thành công trong số các nhà sản xuất nội địa Trung Quốc giữa bối cảnh thị trường ô tô toàn cầu đang thay đổi nhanh chóng.

Dù đối mặt với những thách thức về lợi nhuận, sự tăng trưởng doanh số và những bước tiến trong công nghệ xe điện đang mở ra những triển vọng tích cực cho Changan. Thành công của họ không chỉ khẳng định vị thế trên thị trường nội địa mà còn tạo điều kiện để mở rộng ra thị trường quốc tế trong thời gian tới.

Theo nongthonvaphattrien.vn - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe