Lái xe trong điều kiện ngập lụt: Những sai lầm tài xế cần tránh để đảm bảo an toàn

13:30 | 12/09/2024 - Quỳnh Trang
Theo dõi Auto5 trên
Đi qua đoạn ngập sâu, tăng tốc tạo sóng nước, không nhường đường trên đoạn hẹp và không làm khô phanh sau khi thoát ngập đều là những sai lầm thường gặp khi lái xe trong điều kiện ngập lụt.

Việc lái xe qua những con đường ngập nước là điều mà các chuyên gia an toàn giao thông trên toàn thế giới không khuyến khích, do tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến tai nạn cho cả người điều khiển và các phương tiện xung quanh.

Tuy nhiên, trong trường hợp không thể tránh khỏi việc phải đi qua những đoạn đường bị lụt, các tài xế cần hết sức cẩn thận để tránh phạm phải các lỗi lái xe có thể dẫn đến nguy hiểm.

1. Di chuyển qua khu vực ngập sâu

Khi nước ngập càng sâu, nguy cơ nước thâm nhập vào họng gió hoặc ống xả, gây thủy kích và hư hỏng động cơ, càng cao. Do đó, tài xế nên ưu tiên chọn những đoạn đường có mức nước ngập ít nhất để di chuyển.

Nếu buộc phải đi qua, nên lái xe gần giữa tim đường - khu vực thường cao hơn, nơi nước dễ chảy về hai bên và thoát xuống các rãnh cống.

Tuy nhiên, không phải lúc nào phần giữa đường cũng là nơi cao nhất do có thể xuất hiện các đoạn đường lồi lõm bất thường. Vì vậy, quan sát kỹ các xe đi trước để phán đoán độ sâu của nước là rất cần thiết.

2. Tăng tốc khi qua đoạn đường ngập

Lái xe với tốc độ cao qua đoạn ngập sẽ tạo ra sóng nước lớn tản ra hai bên, có thể gây nguy hiểm cho các xe khác và đặc biệt là những người đi xe máy, khi sóng nước mạnh có thể khiến họ mất thăng bằng và bị cuốn trôi.

Để đảm bảo an toàn, tài xế nên di chuyển với tốc độ chậm và ổn định, tránh tạo ra sóng nước mạnh. Khi lái chậm, hãy chuyển về số thấp để giữ tua máy ở mức cao, giúp hạn chế nước thâm nhập vào ống xả. Đồng thời, không nên dừng hẳn khi qua đoạn ngập sâu, mà cần giữ xe di chuyển chậm, nối đuôi xe phía trước một cách đều đặn.

3. Không nhường đường trong khu vực ngập hẹp

Tại những đoạn đường ngập hẹp, nếu hai xe cùng di chuyển cùng lúc, sóng nước từ cả hai sẽ va vào nhau, làm gia tăng lực dao động của nước, có thể gây thủy kích.

Để tránh tình huống này, tài xế nên nhường đường cho nhau, đi từng xe một qua đoạn ngập, hoặc nếu không thể chờ đợi, hãy giữ tốc độ di chuyển chậm nhất có thể.

4. Không làm khô phanh sau khi thoát khỏi vùng ngập

Nước ngập có thể khiến cụm phanh bị ướt, làm giảm hiệu quả phanh. Ngay sau khi thoát khỏi đoạn ngập, tài xế nên đạp phanh liên tục để tăng ma sát giữa má phanh và đĩa phanh, giúp bộ phận này khô nhanh chóng và phục hồi hiệu quả phanh tốt nhất.

Trong trường hợp xe bị chết máy do ngập nước, tài xế tuyệt đối không nên cố khởi động lại động cơ. Thay vào đó, hãy rời xe, di chuyển đến khu vực an toàn và liên hệ với lực lượng cứu hộ, bảo hiểm để được hỗ trợ kịp thời.

Theo nongthonvaphattrien.vn - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe