Thuê xe sang Porsche tự lái dịp Tết, người thuê mang luôn đi cầm đồ

14:02 | 22/02/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Ngày càng nhiều vụ việc chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức thuê xe tự lái rồi mang đi cầm đồ.

Cơ quan tố tụng tỉnh Thừa Thiên - Huế đang hoàn tất hồ sơ để xét xử vụ án liên quan đến Lê Quang Vũ (SN 1983, Phú Hội, TP Huế) về tội danh "Lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản".

Theo thông tin từ cơ quan điều tra, Vũ đã thuê một chiếc ô tô Porsche có biển kiểm soát 75A-115... từ anh N.H.S., người cư trú tại phường Thuận Hòa, TP. Huế, để sử dụng làm phương tiện đi lại.

Sau khi thuê xe, Vũ đã đem chiếc Porsche này cầm cố tại một tiệm cầm đồ do anh V.V.S.H., cư dân phường Tây Lộc, TP. Huế, làm chủ. Tại đây, Vũ cầm cố xe và nhận được số tiền 4 tỷ đồng. Số tiền thu được từ việc cầm cố được Vũ sử dụng để trả nợ và tiêu xài cá nhân.

Đây không phải là vụ án đầu tiên liên quan đến việc thuê xe tự lái rồi cầm cố hoặc bán để chiếm đoạt tài sản ở Thừa Thiên - Huế.

Một trường hợp khác do Nguyễn Văn Hoành (SN 1995, trú tại huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) thực hiện đã được TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế tuyên phạt 15 năm tù.

Theo thông tin từ quá trình điều tra, Nguyễn Văn Hoành đã thuê ô tô tự lái tại TP. Đà Nẵng ba lần với mục đích sử dụng làm phương tiện di chuyển.

Tuy nhiên sau đó, Hoành đã có ý định chiếm đoạt những chiếc xe này để dùng số tiền thu được trả nợ và tiêu xài cá nhân.

Để thực hiện kế hoạch, Hoành đã sử dụng mạng xã hội để tìm kiếm thông tin và làm giả một số giấy tờ bao gồm một căn cước công dân và ba giấy chứng nhận đăng ký xe với biển kiểm soát 43A-629.XX, 43A-664.XX và 43A-644-XX.

Tất cả giấy tờ giả mạo này đều đăng ký dưới tên Nguyễn Văn Hoành, nhằm mục đích cầm cố dễ dàng hơn. Hoành sau đó đã đem ba chiếc xe cùng với giấy tờ giả mạo này cầm cố tại một tiệm cầm đồ ở TP. Huế.

Qua đánh giá, cơ quan điều tra xác định tổng giá trị tài sản mà Hoành đã chiếm đoạt từ các bị hại lên đến hơn 2,1 tỷ đồng. Hoành thừa nhận rằng do nhu cầu tiền bạc cho việc tiêu xài cá nhân và đánh bạc, đã dẫn đến quyết định thuê và sau đó chiếm đoạt các xe ô tô.

Theo cơ quan điều tra, Hoành đã thực hiện hành vi này bằng cách thuê ôtô tự lái ở TP Đà Nẵng, sau đó cầm cố và làm giả giấy tờ để chiếm đoạt tài sản của người khác.

Trước đó, Trần Anh Tuấn (SN 1982) và Trần Xuân Ngọc (SN 1987) cũng đã bị xử lý với tội danh tương tự. Họ thuê xe và sau đó cầm cố để chiếm đoạt tài sản của chủ xe.

Những vụ án này đặt ra cảnh báo về thủ đoạn mới của tội phạm: thuê xe tự lái rồi chiếm đoạt tài sản. Các đối tượng thường sử dụng các mánh khóe như làm giả giấy tờ để lừa đảo chủ xe.

Để ngăn chặn tình trạng này, cơ quan Công an tại Thừa Thiên - Huế khuyến cáo các doanh nghiệp và cá nhân cho thuê xe cần tăng cường cảnh giác và kiểm tra kỹ thông tin của khách hàng thuê xe. Cần thực hiện đầy đủ các thủ tục và biện pháp ràng buộc pháp lý.

Đồng thời, việc theo dõi lịch trình đi lại của xe và thông báo kịp thời cho cơ quan công an về bất kỳ hành vi nghi ngờ nào cũng rất quan trọng để ngăn chặn những vụ án chiếm đoạt tài sản thông qua việc thuê xe tự lái.

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe