Thêm một thương hiệu xe điện non trẻ của Trung Quốc đứng trên bờ vực phá sản

19:09 | 25/06/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Hycan - thương hiệu được thành lập như một liên doanh giữa Nio và GAC, chưa bao giờ đạt được thành công đáng kể.

Hycan chính thức ra mắt thị trường vào cuối năm 2017 dưới dạng liên doanh giữa GAC và Nio, Tập đoàn GAC và GAC New Energy (nay là GAC Aion) đều nắm giữ cổ phần trong công ty.

Theo thỏa thuận, GAC chịu trách nhiệm về nghiên cứu và phát triển (R&D) và sản xuất ô tô, trong khi Nio cung cấp công nghệ và cơ sở hạ tầng EV.

Thông qua liên doanh này, Nio hy vọng sẽ tiếp cận thị trường đại chúng, trong khi GAC muốn chuyển hướng sang phân khúc cao cấp, một sự kết hợp nghe có vẻ không hợp lý ngay từ đầu.

Vào tháng 5 năm 2019, Hycan ra mắt mẫu xe đầu tiên mang tên Hycan 007. Về mặt hình thức, đây chỉ là một chiếc SUV GAC Aion LX được thiết kế lại với phần trước và sau cùng các bánh xe mới.

Nội thất cũng được thiết kế lại và đi kèm với trợ lý thông minh tương tự như Nomi của Nio. Trợ lý này được gọi là Xiao Can, cũng có sự hiện diện vật lý trên bảng điều khiển như trong các xe của Nio. Doanh số của Hycan 007 bắt đầu từ năm 2020.

Dù Hycan gặp nhiều vấn đề, doanh số vẫn là yếu tố then chốt. Trang web của hãng vẫn đang hiển thị rằng họ có 5 mẫu xe đang bán. Hycan 007 vẫn đang được bán và dường như là mẫu duy nhất sử dụng hệ thống Xiao Can.

Theo sau Hycan 007 là mẫu Z03, lấy cảm hứng từ SUV Aion Y và được thiết kế lại tương tự. Điểm nổi bật của Z03 là hệ thống ADAS và khả năng ghế ngả phẳng tạo không gian giải trí thoải mái.

2 trong số 5 mẫu xe đang bán là sedan A06 và A06 Plus. A06 ra mắt vào năm 2022 và Plus vào cuối năm ngoái. Thực tế, Plus nên được gọi là Minus, không chỉ vì là phiên bản rẻ nhất mà còn ngắn hơn 20 mm và có dung lượng pin nhỏ nhất (60 kWh).

Đây cũng là phiên bản duy nhất sử dụng pin lithium sắt photphat rẻ hơn. Tại thời điểm ra mắt, với hệ số cản 0.217 Cd, A06 là một trong những chiếc sedan khí động học nhất của Trung Quốc.

Cuối cùng là MPV V09, mẫu xe đắt nhất và tiên tiến nhất của thương hiệu. Tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2021, Hycan đã trình làng hai mẫu concept, Concept S và Concept M. V09 chủ yếu là phiên bản sản xuất của Concept M và ra mắt vào cuối năm 2023.

Với cấu hình ghế 2+2+3, MPV này có kiến trúc 800V và có thể thêm 1 km phạm vi mỗi giây với sạc 4C. Phạm vi tối đa là 762 km CLTC và V09 được trang bị Lidar.

Năm 2023, Hycan chỉ bán được 18.559 xe, ít hơn so với 18.941 chiếc của năm 2022. Doanh số tháng 5 giảm mạnh từ 762 xe vào tháng 4 xuống còn 196 chiếc.

Cuộc biểu tình của nhân viên

Có ba vấn đề chính giữa nhân viên và công ty. Đầu tiên là vấn đề trả lương. Theo Fast Technology, Hycan đã không thanh toán cho nhà cung cấp trong một thời gian và không có tiền thưởng cuối năm. Lương tháng 3 chỉ được trả ở mức cơ bản, giảm 30-50% và không có giải thích từ công ty.

Công ty còn triển khai chương trình gửi nhân viên đến cửa hàng đại lý để bán xe. Những ai bán được xe sẽ được thưởng 3% giá trị xe, tương đương khoảng 5.000 đến 12.000 nhân dân tệ (700 – 1.650 USD).

Chương trình này bắt đầu từ tháng 4 năm 2023 và yêu cầu nhân viên bán ít nhất một xe mỗi năm. Những ai không đạt được sẽ bị phạt. Theo Yiche, nhiều nhân viên đã rời bỏ công ty vì chương trình này.

Ngày 15 tháng 6, một cuộc biểu tình diễn ra tại Gian hàng GAC yêu cầu bảo vệ quyền lợi của nhân viên Hycan. Tâm điểm của cuộc biểu tình là chương trình "Biện pháp Quản lý Đầu tư Bắt buộc của Nhân viên" thực hiện từ năm 2018 đến 2021, buộc 50 nhân viên đầu tư tổng cộng hơn 100 triệu nhân dân tệ (~ 350 tỷ đồng).

Hycan đã hứa sẽ trả lại tiền nếu nhân viên rời công ty, nhưng do vấn đề tài chính, hiện tại điều này không thể thực hiện được. Từ tháng 8 năm 2023, nhiều nhân viên đã nộp đơn từ chức và yêu cầu hoàn trả tiền.

Năm 2020, Nio gặp vấn đề tài chính nghiêm trọng và phải nhận sự hỗ trợ từ chính phủ thành phố Hợp Phì. Như đã đề cập, có sự khác biệt giữa mục tiêu của Nio và GAC với thương hiệu Hycan.

Năm 2021, Zhujiang Investment Management trở thành cổ đông lớn nhất với Nio chỉ nắm giữ 4.5%. Năm sau, Nio rút lui hoàn toàn. Hiện tại, Zhujiang nắm giữ 68.56% cổ phần, GAC Aion 20.54% và Tập đoàn GAC 4.46%.

Hiện tại, với sự thành công của GAC với thương hiệu Hyper của Aion, Hycan càng trở nên thừa thãi. Mặc dù Hycan đã ra mắt một số thiết kế thú vị trong những năm gần đây, nhưng thương hiệu này chưa bao giờ thực sự tạo được dấu ấn và có thể sẽ không ai để ý đến sự biến mất của hãng xe này.

Theo ehoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa: xe điện, Hycan, Trung Quốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe