Điểm mặt những mẫu xe ô tô sắp khai tử tại thị trường Việt Nam

16:31 | 25/06/2024 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Trong thời gian tới, thị trường ô tô Việt Nam có thể sẽ vắng bóng một một số mẫu xe với nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là do doanh số "ế ẩm" hay thay đổi nguồn cung.

Do thay đổi trong kế hoạch sản xuất và doanh số không khả quan, nhiều mẫu ô tô đang đứng trước nguy cơ bị dừng bán tại Việt Nam.

Subaru Forester nhập khẩu Thái Lan

Subaru Forester nhập khẩu từ Thái Lan là một trong những mẫu xe sẽ ngừng bán tại Việt Nam trong thời gian tới. Nguyên nhân là do nhà máy Subaru tại Thái Lan sẽ đóng cửa vào cuối năm 2024. Tuy nhiên, chỉ các phiên bản Subaru Forester sản xuất tại Thái Lan mới bị ảnh hưởng.

Theo thông báo của nhà phân phối Tan Chong, từ năm 2025, toàn bộ xe Subaru tại các thị trường Việt Nam, Thái Lan, Malaysia và Campuchia sẽ được nhập khẩu từ Nhật Bản. Điều này đồng nghĩa với việc Subaru Forester sẽ vẫn có mặt tại Việt Nam nhưng sẽ được nhập khẩu từ Nhật Bản, nơi trước đây đã từng nhập khẩu với giá cao hơn nhiều so với xe sản xuất tại Thái Lan.

Suzuki Swift, Ciaz và Ertiga Hybrid

Suzuki Motor Thailand cũng thông báo sẽ đóng cửa nhà máy tại Rayong vào cuối năm 2025. Nhà máy này hiện đang sản xuất Suzuki Swift và Ciaz cho thị trường Việt Nam. Suzuki Ciaz đã được xác nhận ngừng nhập khẩu bản 2024 về Việt Nam và chưa có kế hoạch bán trở lại. Số phận của Swift cũng không khả quan hơn, với khả năng cao là việc đóng cửa nhà máy ở Thái Lan sẽ ảnh hưởng đến việc kinh doanh hai mẫu xe này.

Ngoài ra, Suzuki Ertiga hybrid cũng được báo chí đưa tin sẽ dừng bán tại Việt Nam, tuy nhiên đại diện Suzuki Việt Nam chưa xác nhận thông tin này. Việc một số mẫu xe của Suzuki dừng bán là điều dễ hiểu khi so với các đối thủ cùng phân khúc, doanh số không mấy khả quan. Việc đóng cửa nhà máy cũng sẽ khiến các mẫu xe không có nguồn cung. Nếu chuyển qua nhập khẩu từ khu vực khác, giá xe có thể sẽ tăng cao, khó cạnh tranh.

Nissan Kicks

Vào giữa tháng 6, thông tin Nissan Kicks có thể tạm ngừng bán tại Việt Nam đã thu hút sự chú ý của nhiều người, đặc biệt là những khách hàng đang tìm hiểu dòng xe hybrid. Trước thông tin này, VAD (đơn vị phân phối xe Nissan) cho biết hãng chưa có kế hoạch cho Kicks 2024, nhưng không loại trừ khả năng mẫu xe này sẽ quay lại trong tương lai.

Hiện tại, VAD đang áp dụng chương trình khuyến mại 150% lệ phí trước bạ cho Nissan Kicks để giải phóng nốt lượng xe còn tồn kho. Điều này cho thấy mẫu xe này có thể tạm ngừng phân phối để chờ kế hoạch mới. Tuy không công bố doanh số, việc tạm ngừng nhập khẩu Kicks 2024 rất có thể liên quan đến doanh số thấp. Mẫu xe này đã liên tục được hỗ trợ lệ phí trước bạ từ 100% rồi lên tới 150%, thậm chí hãng còn có các chính sách bán hàng nội bộ với mức giảm giá lớn.

Việc ngừng bán và sản xuất các mẫu xe này phản ánh sự thay đổi trong chiến lược của các hãng xe tại thị trường Việt Nam, cũng như phản ánh sự cạnh tranh khốc liệt và nhu cầu thay đổi liên tục của người tiêu dùng.

Theo ehoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa: ô tô, khai tử

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe