Toyota muốn trì hoãn triển khai phanh khẩn cấp bắt buộc trên ô tô tại Mỹ

10:00 | 25/06/2024 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Không chỉ Toyota mà cả General Motor và Volkswagen đều cho rằng việc cho xe dừng lại và tránh va chạm ở tốc độ 100 km/h là điều không khả thi với công nghệ Phanh tự động khẩn cấp (AEB) ở thời điểm hiện tại.

Các nhà sản xuất ô tô đang nỗ lực trì hoãn một quy định an toàn mới trên xe ô tô của Cục Quản lý An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA) yêu cầu trang bị công nghệ phanh khẩn cấp tự động (AEB) trên mọi xe hành khách tại Mỹ trước năm 2029.

Một nhóm phản đối có tên "Liên minh Đổi mới Ô tô," đại diện cho các hãng General Motor(GM), Volkswagen (VW) và Toyota, cho rằng yêu cầu xe có thể dừng lại và tránh va chạm ở tốc độ lên tới 62 mph (100 km/h) là không khả thi với công nghệ AEB hiện tại, và có thể dẫn đến nhiều tai nạn hơn.

Họ cho rằng các hệ thống AEB sẽ làm chậm xe sớm hơn so với khi do người lái điều khiển, dẫn đến việc tăng số vụ va chạm từ phía sau trên các con đường của Mỹ. Tuy nhiên, như đã dự đoán, cũng có một góc độ kinh tế trong vấn đề này. Các nhà sản xuất ô tô không muốn chi tiêu thêm.

"Hành động của NHTSA sẽ đòi hỏi các hệ thống đắt đỏ hơn mà không cải thiện an toàn cho người lái hoặc người đi bộ," Giám đốc điều hành của Liên minh, ông John Bozzella, đã viết trong một bức thư gửi Quốc hội, theo báo cáo của Reuters.

NHTSA đã đưa ra quyết định của mình vào 4/2024 vừa qua, ước tính rằng việc bắt buộc sử dụng AEB có thể cứu sống 360 người mỗi năm. Tuy nhiên, quy định này có nguồn gốc từ một chỉ thị năm 2021 của Quốc hội yêu cầu NHTSA xây dựng các hướng dẫn cho ứng dụng AEB.

Việc thêm AEB vào xe sẽ đòi hỏi các cảm biến và camera mà một số, nhưng không phải tất cả, các xe hiện tại đều có, để nhận biết khi nào có khả năng xảy ra va chạm, và điều này sẽ chắc chắn làm tăng chi phí sản xuất. Nhưng vì hiện tại không có tiêu chuẩn ngành cho hiệu quả của AEB, ngay cả nhiều xe đã được trang bị hệ thống này cũng có khả năng không đáp ứng được các tiêu chí khắt khe của NHTSA.

Ngoài việc có thể tránh va chạm ở tốc độ lên tới 62 mph, NHTSA còn quy định rằng các xe bán ra sau năm 2029 cũng phải có khả năng phát hiện người đi bộ ở tốc độ lên tới 45 mph (72 km/h) và phanh tự động.

Theo ehoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa: Toyota

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe