Lịch sử & sự thay đổi của Honda Civic qua các đời

14:48 | 09/06/2022 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Năm 1972, thế hệ đầu tiên của Honda Civic chính thức ra mắt trên toàn cầu. Trải qua 11 vòng đời với nhiều cải tiến, Civic ngày càng được công chúng trên toàn cầu đón nhận nhiệt tình.

Tính đến cuối năm 2021, đã có tất cả 27.4 triệu chiếc Honda Civic lăn bánh trên toàn cầu.

Honda Civic gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2006 và được xếp vào phân khúc sedan hạng C cùng Mazda 3, Kia K3, Hyundai Elantra & Toyota Corolla Altis.

Dù không phải là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc nhưng Honda Civic luôn có một chỗ đứng vững chắc tại thị trường Việt Nam.

Cùng nhìn lại hành trình 50 năm hoạt động và phát triển của các thế hệ của Honda Civic.

1. Honda Civic thế hệ đầu tiên (1972 - 1979)

Những chiếc Civic đầu tiên được Honda sản xuất vào năm 1972 và chính thức bán ra thị trường từ năm 1973.

Honda Civic đời đầu trang bị động cơ 4 xylanh cho công suất 50 Hp & có các phiên bản coupe, 3 cửa, 5 cửa hatchback & station wagon 5 cửa.

Chỉ vừa mới ra mắt nhưng Honda Civic đã nhận về các giải thưởng gồm "Mẫu xe của năm" do Motor Fan Magazine bình chọn và "Mẫu xe của năm 1974" do tạp chí Road Test Hoa Kỳ dành cho những mẫu xe nhập khẩu.

Thành công lớn của Honda Civic đến từ khối động cơ tiết kiệm nhiên liệu và tỷ lệ phát thải thấp. Đây chính là cú hích lớn đối với những người mua ở Mỹ. Họ sẵn sàng đổi những chiếc ô tô cỡ lớn ngốn xăng để lấy mẫu xe nhỏ gọn của Nhật.

Chiếc xe là mẫu đầu tiên sử dụng động cơ CVCC (giải pháp tiết kiệm nhiên liệu, hạn chế khí thải) nổi tiếng của Honda. Đây cũng là khối động cơ góp phần vào danh tiếng của Honda trong việc xây dụng một mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu.

Điều này đã được chứng minh khi doanh số bán hàng của Honda Civic ngày càng tăng cao khi đạt con số tiêu thụ 50.000 chiếc mỗi năm.

(video quảng bá đầu tiên của Honda Civic ra thị trường vào năm 1976)

2. Honda Civic thế hệ thứ 2 (1980 - 1983)

Ở thời điểm đó, Civic đang là con gà đẻ trứng vàng của Honda.

Nhằm mở rộng phân khúc người mua, Honda Civic quyết định nâng cấp lên thế hệ thứ 2 với nhiều thay đổi rõ rệt. Không chỉ thay đổi về kích thước mà kiểu dáng xe cũng được thiết kế lại nhằm phù hợp hơn với xu hướng của khách hàng tại thời điểm đó.

Honda hướng đến một chiếc xe chất lượng cao hơn, nhằm đại diện cho những thành tựu xuất sắc ở thập kỷ 80. Honda Civic thế hệ thứ 3 mang đến cảm giác thoải mái cho cả người lái và người ngồi trên xe.

Ở thế hệ thứ 2, Honda cũng có những cải tiến mới về động cơ CVCC-II, giúp nâng cap hiệu suất sử dụng nhiên liệu. Civic thế hệ thứ 2 cũng được trao giải "Mẫu xe nhập khẩu của năm tại Mỹ" do tạp chí Motor Trend Magazine bình chọn.

(video cận cảnh Honda Civic thế hệ thứ 2 vào năm 1980)

3. Honda Civic thế hệ thứ 3

Khi Civic bước sang thế hệ thứ 3, chiếc xe đã có sự lột xác khi sở hữu ngoại hình thể thao và vô cùng hiện đại. Đồng thời đáp ứng tiêu chí "không gian tối đa cho người sử dụng và tối thiểu các trang thiết bị.

Đến năm 1984, Honda Civic giới thiệu biến thể Si với động cơ DOHC. Ở thời điểm ấy, động cơ DOHC được dùng để chế tạo cho những mẫu xe đua công thức 1. Vì vậy mà chiếc xe ngay lập tức được trở nên ưa chuộng bởi thiết kế hiện đại, động cơ ấn tượng.

Tuy nhiên, để nói về sự đặc biệt ấn tượng thì có lẽ sẽ phải dành cho biến thể CR-X khi sở hữu hàng loạt lợi thế sau:

  • Thiết kế lấy cảm hứng từ Alfa Romeo
  • Một chiếc xe thể thao giá cả phải chăng
  • Một mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu

Tại Mỹ, Honda Civic đã xếp thứ 1 trong đợt kiểm tra hiệu suất nhiên liệu của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ năm 1984. Và giành giải thưởng " Thiết kế xe Torino-Piedmonte" tại châu Âu cũng vào năm này.

4. Honda Civic thế hệ thứ 4 (1988 - 1991)

Ở thế hệ thứ 4, Honda Civic tập trung nâng cấp ở cảm giác lái cho người dùng.

Đây là những chiếc Civic đầu tiên được trang bị động cơ 16 van kết hợp với hệ thống giảm xóc kép bốn bánh mang đến những trải nghiệm phấn khích dành cho người dùng.

Đáng chú ý chính là bản nâng cấp của biến thể SiR với trang bị động cơ cao cấp nhất thời bấy giờ DOHC VTEC. Honda được mệnh danh là người tạo ra cuộc cách mạng trong công nghệ điều chỉnh van. Động cơ VTEC này sản sinh công suất tối đa 160 PS cùng momen xoắn 150 Nm.

Điểm cộng lớn nhất cho Honda nằm ở sự sáng tạo. Với vẻ ngoài bóng bẩy, động cơ mạnh mẽ nhưng Honda Civic vẫn đảm bảo độ êm ái nhất định cho người dùng nhờ hệ thống treo và hệ thống giảm xóc được làm chắc chắn.

Với phát minh này, Civic đã nghiễm nhiên giành giải thưởng "Bánh lái vàng" của tờ báo Đức Bild Am Sonnntag. Và Civic vẫn là mẫu xe đứng đầy về chất lượng & niềm tin với người tiêu dùng do tạp chí France's L'Automobile bình chọn.

(video trailer Honda Civic 1989)

5. Honda Civic thế hệ thứ 5 (1991 - 1995)

Đặc điểm nổi bật nhất của Honda Civic thế hệ thứ 5 là kiểu dáng mạnh mẽ cùng không gian nội thất thoải mái, phù hợp với nhu cầu đặc trưng của giới trẻ.

Thế hệ mới nâng cấp khả năng hoạt động của động cơ khi đạt công suất cực đại lên 170 mã lực cùng khả năng tiết kiệm nhiên liệu tối ưu.

Có thể nói, Civic thế hệ thứ 5 là sự tiến bộ vượt bậc về sự thân thiện với môi trường cùng các công nghệ an toàn tiên tiến ở thời điểm đó.

Tại Mỹ, Civic ngày càng xuất hiện rộng rãi và được nhiều người biết đến khi chiếc xe đã tham gia vào một series phim "Fast & Furious" được rất nhiều người yêu thích vào lúc đó. Nhờ vậy mà Honda Civic có tầm ảnh hưởng rộng rãi hơn trước.

(Lần đầu tiên Honda Civic tham gia một dự án phim nổi tiếng ở thời điểm đó)

6. Honda Civic thế hệ thứ 6 (1995 - 2000)

Ở thế hệ này, Honda Civic được nâng cấp để đáp ứng đa dạng hơn nhu cầu của người dùng ở thời đại mới. Mẫu xe là sự kết hợp hoàn hảo của các công nghệ mới gồm khả năng vận hành mạnh mẽ, độ an toàn cao và lượng khí thải thấp nhất có thể. 

Kết hợp với khối động cơ VTEC 3 cấp là hộp số tự động 4 cấp. Nhờ vậy mà Honda Civic mới đạt được công suất cao cùng khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Với những ưu điểm nổi bật đó, Civic thế hệ thứ 6 đã được vinh danh nhận giải thưởng "Mẫu xe Nhật Bản của năm" trong giai đoạn 1995 - 1996.

(Video quảng bá khả năng tiết kiệm nhiên liệu của Honda Civic thế hệ thứ 6)

7. Honda Civic thế hệ thứ 7 (2000 - 2005)

Honda Civic thế hệ thứ 7 tập trung nhiều hơn vào không gian nội thất với trọng tâm là mang đến sự thoải mái cho hàng ghế hành khách phía sau nhờ thiết kế sàn xe thấp và bằng phẳng.

Cùng với đó, sự ra đời của thanh chống MacPherson ở phía trước thay cho thanh xương đòn kép khiến chiếc Civic trở nên êm ái và nhịp nhàng hơn hẳn.

8. Honda Civic thế hệ thứ 8 (2006 - 2011)

Honda Civic thế hệ thứ 8 là sự lột xác với kiểu dáng táo bạo, khoảng cách giữa hai bánh xe trước - sau được mở rộng, mang đến không gian nội thất rộng rãi hơn bao giờ hết.

Đặc biệt, Honda Civic đã trở thành một chiếc sedan mang phong cách tương lai cùng thiết kế thời đại thông qua bảng điều khiển hai tầng trong không gian nội thất.

Bên cạnh động cơ đốt trong thông thường, Civic có hệ truyền động hybrid IMA  và lần đầu tiên biến thể Type R được phân phối tại thị trường Đông Nam Á, cụ thể là Malaysia với động cơ 2.0L K20A sản sinh công suất 225 PS & 215 Nm.

(Thời kỳ đỉnh cao của Honda Civic khi phát triển vượt bậc với tay lái thể thao cùng công nghệ an toàn tiên tiến)

9. Honda Civic thế hệ thứ 9 (2011 - 2015)

Civic thế hệ thứ 9 không được đánh giá cao cả về hình thức lẫn khả năng vận hành.

Mang theo gánh nặng kỳ vọng quá lớn từ thế hệ trước, Honda Civic thế hệ thứ 9 gây thất vọng lớn cho người tiêu dùng và giới chuyên môn.

Chỉ 6 tháng sau khi ra mắt, Honda Civic 2012 phải chịu một cú hích lớn khi một tạp chí uy tín Consumer Reports phản ánh chất lượng nội thất nghèo nàn, độ ồn cao, khả năng vận hành không linh hoạt.

Một trong những lý do làm ra sự thất bại của Civic đó là thời điểm này chính là thời điểm khủng hoảng tài chính trên thế giới. Vì vậy nên Honda đã sử dụng nhiều chất liệu giá rẻ hơn, làm mất đi cảm xúc và chất lượng chuyến đi trong mỗi hành trình.

Ở biến thể Si, mặc dù được trang bị động cơ lớn hơn nhưng lại không có sự thay đổi đáng kể về sức mạnh. Trong khi đó, lực kéo lại giảm đi khiến nhiều khách hàng không hài lòng khi đã quá yêu thích Honda Civic thế hệ trước.

10. Honda Civic thế hệ thứ 10 (2016 - 2021)

Thất bại ê chề ở thế hệ thứ 9 khiến Honda tập trung nhiều hơn vào Civic và mang đến làn gió mới, đáp ứng được sự kỳ vọng của khách hàng.

Ở thế hệ thứ 10, Civic có thiết kế lột xác hoàn toàn thành một chiếc coupe 4 cửa, trẻ trung, năng động hướng đến phân khúc khách hàng rộng nhất thời điểm này.

Honda Civic thế hệ thứ 10 được đánh giá có thiết kế phá cách và mang đến phong cách thể thao nhất từ trước đến nay. Đồng thời kiến tạo nên chuẩn mực mới trong phân khúc sedan hạng C. 

Không gian rộng rãi, chất lượng nội thất tiện nghi, tính năng an toàn tiên tiến cùng động cơ VTEC Turbo vận hành mạnh mẽ, tiết kiệm nhiên liệu tối đa. Đây là thế hệ chứng kiến sự xoay chuyển trở lại thời kỳ đỉnh cao của Civic.

Khả năng an toàn của Civic cũng đã được kiểm chứng khi nhận đánh giá an toàn 5 sao từ Cục quản lý Đường cao tốc & An toàn Giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) trong chương trình đánh giá xe mới (NCAP) và xe An toàn nhất năm 2015 theo đánh giá Viện Bảo hiểm An toàn Đường bộ Mỹ (IIHS).

Ngay sau khi ra mắt, Honda Civic thế hệ thứ 10 nhận được nhiều đánh giá tích cực từ người tiêu dùng cũng như giới chuyên môn. Bằng chứng là Civic đã mang về rất nhiều giải thưởng lớn như:

  • Xe Bắc Mỹ của năm 2016
  • Xe đáng mua nhất năm 2016
  • Xe cỡ nhỏ đáng mua nhất 

Tại thị trường Việt Nam, Honda Civic thế hệ thứ 10 cũng được ra mắt vào ngày 5/10/2016 và nhận được nhiều sự chú ý. 

(Honda Civic thế hệ thứ 10 đã có màn quay trở lại xuất sắc, đáng ghi nhận trong lịch sử)

11. Honda Civic thế hệ thứ 11 (2022 - nay)

Honda Civic 2022 được giới thiệu trên thị trường quốc tế vào tháng 4/2021. Thị trường Việt cũng vừa đón nhận mẫu xe này vào tháng 2/2022.

Thế hệ 11 vừa ra mắt có kích thước dài hơn & rộng hơn, có nhiều nét tương đồng với đàn anh Accord nhưng Civic vẫn giữ được nét đặc trưng riêng. Hiện tại, 2 biến thể Si & Type-R vẫn chưa được tiết lộ.

Nội thất của Honda Civic 2022 được làm mới hoàn toàn nhưng có thiết kế tối giản để mang đến cảm giác lái cao cấp hơn với chất liệu sử dụng được chọn lọc hoàn hảo.

Sức mạnh của Honda Civic thế hệ thứ 11 đến từ khối động cơ VTEC 1.5L tăng áp sản sinh công suất 182 PS cùng lực kéo cực đại 240 Nm.

Ở thế hệ này, Honda Sensing đã được cải tiến về công nghệ, tăng cường khả năng thu thập hình ảnh giao thông toàn diện và bao quát hơn. Đồng thời chế độ cảnh báo chống buồn ngủ cũng được trang bị trên cả 3 phiên bản.

>> Xem thêm: Honda Civic lọt TOP 10 xe ôtô có nội thất tốt nhất 2021

Honda Civic

Giá từ: 730 triệu - 870 triệu
1.8 I4
Vô cấp CVT
5

Theo doisongphapluat.nguoiduatin.vn - Link gốc

Từ khóa: honda civic

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe