Honda Sensing là gì? Những công nghệ có trong hệ thống Honda Sensing

10:07 | 03/02/2022 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Ngoài những trang bị an toàn tiêu chuẩn được trang bị trên những chiếc ô tô, các thương hiệu xe lớn trên thế hiện cũng đang cung cấp nhiều những gói công nghệ an toàn để với mục đích hỗ trợ lái xe an toàn dành cho khách hàng của mình.

Ngày 30/7/2021, Honda Việt Nam (HVN) chính thức giới thiệu mẫu xe Honda CR-V phiên bản 2020 tại thị trường Việt Nam. Ngoài những tinh chỉnh về ngoại thất và nội thất, mẫu crossover này còn được đánh giá rất cao khi được trang bị Gói an toàn Honda Sensing, lần đầu tiên xuất hiện trên một mẫu xe Honda tại Việt Nam.

Vậy Gói an toàn Honda Sensing là gì? Bao gồm những công nghệ gì và hoạt động ra sao? Giúp ích như thế nào cho lái xe cũng như hành khách? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay ở bài viết dưới đây:

Honda Sensing là gì?

Honda Sensing là một hệ thống an toàn, bao gồm nhiều tính năng hỗ trợ cho xe ô tô của thương hiệu Honda. Lần đầu tiên Honda Sensing trình làng quốc tế là vào tháng 5/2017 và được trang bị trên mẫu xe Honda CR-V thế hệ thứ 5. Honda Sensing là gói trang bị an toàn tích với nhiều tính năng an toàn thông minh, có tổng cộng 5 tính năng bao gồm:

  • Hệ thống phanh giảm thiểu va chạm (CMBS)
  • Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường (LKAS).
  • Hệ thống giảm thiểu chệch làn đường (RDM)
  • Hệ thống đèn pha thích ứng tự động (AHB)
  • Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng bao gồm dải tốc độ thấp (ACC with LSF)

Theo phân tích và đánh giá từ giới chuyên môn, những mẫu xe ô tô khi được ứng dụng công nghệ an toàn Sensing sẽ có mức độ giảm thiểu tai nạn giao thông lên tới 11%. Bên cạnh đó, hệ thống hỗ trợ giảm mức độ tổn thương cho người sử dụng xe khi xảy ra va chạm trên 28%.

Ngoài những công nghệ kể trên, gói Honda Sensing cũng được tích hợp nhiều các tính năng hỗ trợ tài xế rất tốt như: Hệ thống cảnh báo lái xe khi buồn ngủ; Đèn pha tự động; Hệ thống gạt mưa tự động; Công nghệ sạc điện thoại không dây; Hệ thống mở cốp rảnh tay; Hệ thống quan sát làn đường LaneWatch

Nguyên lý hoạt động của hệ thống Honda Sensing

Hệ thống Honda Sensing hoạt động dựa trên nguyên lý sử dụng sóng radar đặt trong khu vực lưới tản nhiệt với nhiệm vụ như một thiết bị dò và một camera theo dõi ở đầu kính chắn gió. Khi hoạt động, hệ thống sẽ cung cấp thông tin thu được để xử lý và kích hoạt những tính năng an toàn phù hợp với mỗi tình huống.

Các công nghệ có trong Hệ thống an toàn Honda Sensing

Hệ thống phanh giảm thiểu va chạm (CMBS)

Hệ thống phanh giảm thiểu va chạm của Honda sử dụng công nghệ quang học tiên tiến và radar để theo dõi đường phía trước để tìm chướng ngại vật. Khi hệ thống phát hiện một vụ va chạm có thể xảy ra, nó sẽ cảnh báo cho người lái xe bằng các tín hiệu âm thanh và hình ảnh.

Nó cũng sẽ gửi rung động xúc giác thông qua bàn đạp ga. Nếu bạn không phản ứng kịp, hệ thống sẽ áp dụng hỗ trợ phanh khẩn cấp nhằm giảm bớt ảnh hưởng của một va chạm hoặc tránh hoàn toàn một va chạm.

Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường (LKAS)

Cảm biến quang học gắn trên kính chắn gió sẽ giám sát chiếc Honda của bạn khi di chuyển trong các làn đường được đánh dấu. Hệ thống LKAS của Honda Sensing hỗ của trợ đánh lái để giữ cho xe luôn đi ở giữa làn đường. Đồng thời hiển thị cảnh báo trong trường hợp xe đi chệch khỏi làn đường.

Khi hệ thống phát hiện ra ô tô đi chệch khỏi làn đường, nó sẽ cảnh báo cho bạn bằng cả hình ảnh và âm thanh.

Hệ thống giảm thiểu chệch làn đường (RDM)

Nếu có xe chệch khỏi làn đường thì hệ thống RDM sẽ cảnh báo người lái bằng cách rung vô lăng. Đồng thời, hình ảnh được hiển thị trên màn hình trung tâm và một lực nhẹ được tác động vào hệ thống kiểm soát ổn định (VSA) và hệ thống phân bổ lực phanh điện tử (EBB) giúp xe không đi chệch làn đường ban đầu.

Hệ thống đèn pha thích ứng tự động (AHB)

Hệ thống đèn pha thích ứng tự động AHB cải thiện hiệu suất đèn pha trong điều kiện ánh sáng yếu giúp tăng khả năng quan sát của người lái. Nếu phát hiện phương tiện đang tới thông qua camera và radar, hệ thống AHB sẽ tự động điều chỉnh độ sáng phù hợp mà không làm chói mắt phương tiện đối diện.

Tuy nhiên, hệ thống này chỉ hoạt động khi xe đạt tốc độ trên 30 km / h và phụ thuộc vào điều kiện giao thông. Vì vậy, tài xế cũng phải chủ động thay đổi đèn chiếu xa hay đèn chiếu gần thủ công để đảm bảo sự an toàn.

Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng bao gồm cả dải tốc độ thấp (ACC with LSF)

Đây sẽ là một chức năng hỗ trợ đắc lực khi lái xe trên đường trường hay đường cao tốc. Hệ thống ACC có thể giúp xe duy trì khoảng cách với xe phía trước, tùy theo ý muốn của người lái.

Trong khi tính năng kiểm soát hành trình dải tốc độ LSF có nhiệm vụ đảm bảo xe phản ứng tốt với tốc độ của xe phía trước trong điều kiện giảm tốc hoặc chết máy.

Những mẫu xe được trang bị Hệ thống an toàn Honda Sensing tại thị trường Việt Nam.

>>>Lưu ý: Hệ thống an toàn Honda Sensing giúp người lái nhận biết những va chạm không lường trước được. Tuy nhiên, khách hàng cũng cần lưu ý rằng hệ thống này đôi khi bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khác như thời tiết, điều kiện giao thông… khiến radar và camera hoạt động kém hiệu quả. Vì vậy, điều quan trọng nhất khi điều khiển xe ô tô vẫn phụ thuộc rất nhiều vào tài xế.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe