Sạc ô tô điện thường xuyên bằng sạc nhanh không hề tốt như người dùng vẫn nghĩ

10:20 | 05/09/2023 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Để mang lại sự thoải mái cho người dùng, một số bộ sạc nhanh và thậm chí là sạc cực nhanh đã được xây dựng. Tuy nhiên, việc sử dụng sạc nhanh thường xuyên không hề tốt cho phương tiện sử dụng.

Trưởng bộ phận dịch vụ Hyundai Motors Indonesia Putra Samiaji cho biết. Kể từ khi ra mắt mẫu xe điện đầu tiên, ông không khuyến khích sử dụng sạc nhanh như thói quen hàng ngày. Theo ông chia sẻ, Hyundai đang thực hiện chiến dịch "nhà là trạm sạc" cho mỗi chủ sở hữu.

Ông cho biết, các chủ sở hữu chỉ nên sử dụng sạc nhanh khi di chuyển quãng đường ngắn chứ không nên dùng như một nhu cầu thiết yếu. Ví dụ như việc di chuyển cho những chuyến đi du lịch, việc sử dụng trạm sạc nhanh là cần thiết và tiết kiệm thời gian.

Tuy nhiên khi quay trở lại cuộc sống thường nhật, mỗi ngày việc di chuyển trong đô thị chỉ khiến chiếc xe hao mòn 10-20% pin. Thay vì sạc nhanh chủ sở hữu nên cắm sạc với nguồn điện tại nhà sẽ tốt hơn cho phương tiện.

Nên sử dụng sạc
Nên sử dụng sạc "chậm" tại nhà thay vì lạm dụng "sạc nhanh tại trạm"

Việc sạc pin ở nhà qua đêm mà không rút phích cắm không gây ra vấn đề gì cả. Bởi hệ thống sạc có cầu dao tự động ngắt điện khi ắc quy đầy.

Sở dĩ sạc nhanh không được khuyến khích sử dụng thường xuyên bởi thời lượng sử dụng pin có thể bị giảm so với việc sử dụng sạc chậm.

Nguyên nhân được Putra giải thích bởi khi sử dụng sạc nhanh, bộ pin khá nóng. Dòng diện DC sử dụng trong sạc nhanh là dòng điện 1 chiều đi trực tiếp vào bộ pin. Trong khi đó nguồn điện AC tại nhà thông qua sạc trên bo mạch, không đi trực tiếp và nguồn điện không lớn giúp pin giữ được tuổi thọ lâu hơn.

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe