Pin xe điện VinFast tự tin cạnh tranh với các đối thủ từ Trung Quốc
Cách đây không lâu, bà Phạm Thùy Linh - CEO hãng pin VinES đã thẳng thắn thừa nhận rằng công ty không thể so về giá với đối thủ đến từ Trung Quốc ở thời điểm hiện tại. Nhưng VinES vẫn tự tin khi có những lợi thế cạnh tranh nhất định.
Trong khoảng 10 năm gần đây, các công ty pin Trung Quốc đã tăng trưởng mạnh mẽ cả về sản lượng lẫn tốc độ phát triển công nghệ pin.
Thậm chí, đối với các hãng xe như Tesla, Volkswagen, Hyundai, BMW,.. việc trang bị pin từ Trung Quốc trên các mẫu xe bán ra tại thị trường này giúp họ có lợi thế cạnh tranh nhất định.
CATL là hãng pin đã tăng trưởng thần tốc, vượt qua LG Chem hay Panasonic, SK On, Samsung SDI để đứng đầu chuỗi cung ứng pin liên tiếp trong 6 năm.
Sự bùng nổ của thị trường xe điện trong nước giúp cho nhà sản xuất BYD vươn lên vị trí thứ 3 về thị phần pin toàn cầu. Vượt LG Chem đứng vị trí thứ 2 trong lĩnh vực pin xe điện.
Theo báo cáo, 6/10 công ty pin chiếm thị phần lớn nhất trên Thế Giới trong năm qua đều thuộc về Trung Quốc. Trước đây, vị trí này thuộc về Hàn Quốc rồi mới đến Nhật Bản.
Trong bức tranh toàn cảnh này, có thể thấy VinES mới đang là dấu chấm nhỏ. Theo chia sẻ của bà Phạm Thùy Linh, nhu cầu thị trường với pin đang cực lớn và có thể gấp 6 lần hiện tại vào năm 2030.
Bà chia sẻ: "Một mình Trung Quốc không thể ôm trọn bầu trời trong khi rất nhiều quốc gia đặc biệt là Bắc Mỹ và châu Âu đang có động thái hạn chế pin từ Trung Quốc bằng cách đa dạng hóa nguồn cung.
Chính vì vậy, cơ hội đến với nhiều người trong đó có VinES. Đây cũng là lý do tại sao VinES dù là công ty mới có nhiều khó khăn, thử thách như khởi đầu khi ra ngoài trao đổi với đối tác nước ngoài vẫn có cơ hội chào sản phẩm, dịch vụ của mình".
Việt Nam có lợi thế hơn khi thuế quan xuất khẩu pin sang thị trường Bắc Mỹ rẻ hơn 2.5 lần.
Ngoài ra, VinES hiện là công ty duy nhất tại Đông Nam Á chủ động về công nghệ, nghiên cứu và sản xuất, đóng gói cell pin. Đây là lợi thế vô cùng quan trọng khi thuế nhập khẩu trong khu vực bằng 0%.
Bà Phạm Thùy Linh cho biết, công ty hiểu rằng muốn cạnh tranh lâu dài thì phải lấy công nghệ làm lõi ưu thế.
Ngoài việc đi nhanh bằng cách hợp tác với đối tác đến từ Israel, Mỹ, Anh, Châu Âu, Hàn Quốc thì VINES chủ động tập hợp đội ngũ nghiên cứu phát triển sản phẩm.
Từ đó tập hợp những tinh hoa trong và ngoài nước để phát triển công nghệ lõi. Đồng thời đa dạng hóa sản phẩm, ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau.
Hiện tại, công ty đã tiến hành thu mua những nguyên liệu quý từ nhiều quốc gia ngay từ khi thành lập cho đến nay để phục vụ những mục tiêu đề ra.
Theo ArtTimes - Link gốc
Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam
-
Ford Ranger616 triệu - 1,202 tỷ
-
Suzuki Jimny789 triệu - 799 triệu
-
Mitsubishi Xforce620 triệu - 699 triệu
-
Kia Seltos629 triệu - 739 triệu