Ô tô Hàn Quốc "đuối sức" trước các thương hiệu Trung Quốc

18:23 | 12/06/2023 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc (KAMA), Trung Quốc đã trở thành nhà xuất khẩu ô tô hàng đầu Thế Giới trong quý I/2023. Các hãng xe Trung Quốc đã vượt qua Nhật Bản và có sự cách biệt rõ rệt đối với 2 thương hiệu lớn đến từ Hàn Quốc.

Trước đây, ô tô Trung Quốc được xem là nơi sản xuất hàng nhái giá rẻ. Những mẫu xe đến từ quốc gia này không được đánh giá cao về mặt chất lượng.

Với sự phát triển vượt bậc trong thời gian gần đây, Trung Quốc đã ghi nhận mức tăng trưởng kỷ lục trên toàn Thế Giới.

Con số này khiến các quan chức Hàn Quốc ngành lo ngại sẽ gây thiệt hại đáng kể cho Hyundai Motor và KIA ở châu Âu cũng như các thị trường khác trên toàn cầu trong những năm tới.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất Ô tô Hàn Quốc (KAMA), Trung Quốc đã trở thành nhà xuất khẩu ô tô hàng đầu Thế giới trong quý đầu tiên của năm nay.

Trung Quốc đã vượt qua Nhật Bản để xuất khẩu 954.000 xe trong cùng thời kỳ. Xuất khẩu ô tô của Trung Quốc bao gồm 826.000 xe chở khách và 168.000 xe thương mại.

"Năm ngoái, Trung Quốc đã trở thành quốc gia xuất khẩu lớn thứ 2 và năm nay đã vươn lên vị trí thứ 1 chỉ qua 4 tháng đầu năm.

Mặc dù Trung Quốc tiếp tục phát triển thị trường nội địa để giải quyết vấn đề cung - cầu. Tuy nhiên, họ vẫn phải mở rộng xuất khẩu khi thị trường nội địa bão hòa.

Hyundai luôn tập trung vào các thị trường mới nổi nhưng gần đây doanh thu tại Trung Quốc và châu Âu có phần giảm sút. Chỉ có thị trường Mỹ vẫn hoạt động ổn định" - ông Lee Hang-koo đến từ Viện Công nghệ ô tô Hàn Quốc cho biết.

Chiến lược xuất khẩu của Trung Quốc thành công được cho là nhờ lượng xe xuất đi tăng đột biến.

Năm 2016, Iran, Ấn Độ, Việt Nam và Mỹ là 4 thị trường xuất khẩu ô tô hàng đầu của Trung Quốc. Tuy nhiên đến năm 2022, Bỉ, Chile, Úc và Anh mới là các quốc gia mà Trung Quốc xuất khẩu nhiều hơn cả.

Thị trường ô tô toàn cầu dự kiến sẽ phải trải qua những biến động do sự gia tăng đáng kể lượng xe Trung Quốc.

Hiện nay, Trung Quốc đang tập trung xuất khẩu xe giá rẻ với giá bán trung bình từ 20.000 đô la,

Ông Lee nói thêm: "Trung Quốc xuất khẩu cả xe điện và xe chạy động cơ đốt trong ra các thị trường lân cận. Điều này khiến các công ty Hàn Quốc gặp bất lợi.

Hyundai có thương hiệu con Genesis - một thương hiệu xe hơi hạng sang nhưng thực tế công ty phải cạnh tranh bằng cả xe động cơ đốt trong lẫn xe điện trong khoảng giá từ trung bình đến rẻ."

Bên cạnh đó, các công ty xe hơi thuộc sở hữu vốn nước ngoài đầu tư như Tesla, Mercedes-Benz và Volvo cũng góp phần làm tăng lượng xe xuất khẩu tại quốc gia này.

Nếu như quay trở lại thời điểm khoảng 10 năm về trước, Trung Quốc chủ yếu tập trung vào việc đáp ứng nhu cầu trong nước và lượng xuất khẩu không đáng kể.

Đến thời điểm thị trường nội địa bão hòa, Chính phủ đã tích cực khuyến khích các công ty tham gia thị trường toàn cầu.

BYD là một trong những thương hiệu làm rất tốt điều đó. Công ty chuyên về xe điện này đã tăng doanh số bán hàng trên toàn cầu lên 93% trong quý I/2023.

Tập đoàn Công nghiệp Ô tô Thượng Hải (SAIC) và Chery cũng là hai nhà xuất khẩu ô tô hàng đầu Trung Quốc.

Cơ quan xếp hạng tín dụng toàn cầu Fitch đã dự báo thị phần của Trung Quốc trên thị trường EV Châu Âu tăng từ 5% vào năm 2023 lên 15% vào năm 2025. 

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe