Ô tô Trung Quốc chiếm ưu thế tại thị trường Nga

15:02 | 01/03/2023 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga đã tạo cơ hội cho ô tô và thiết bị điện tử do Trung Quốc sản xuất mở rộng thị phần tại quốc gia này.

Hiệp hội các doanh nghiệp châu Âu báo cáo: Các tập đoàn ô tô Chery, Great Wall Motor và Geely của Trung Quốc chiếm tổng cộng 16.5% doanh số bán xe du lịch và xe thương mại cỡ nhỏ mới tại Nga trong năm 2022.

Chỉ trong 1 năm, những dòng xe này đã tăng gần gấp 3 lần từ mức 6.3% vào năm 2021. Có thể thấy, xe hơi Trung Quốc đang giành thị phần tại Nga sau khi các đối thủ phương Tây từ bỏ.

 
 

Hãng xe Chery tăng doanh số bán hàng tại Nga thêm 31% lên 53.000 xe. Trong khi số lượng của hãng Geely giảm không đáng kể ở mức 0.7% xuống 24.000 xe.

Truyền thông tại Nga đưa tin, thị phần các thương hiệu Trung Quốc đang trên đà vượt qua mốc chiếm 25% doanh số trong năm nay. Hiện nay, các nhà sản xuất ô tô đang được hưởng lợi từ việc dễ dàng duy trì nguồn cung cấp phụ tùng từ Trung Quốc.

 
 

Giống như Ấn Độ và nhiều quốc gia khác, Trung Quốc không tham gia các biện pháp trừng phạt do phương Tây đang làm để đối đầu với Nga.

Trong cuộc gặp với nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc Vương Nghị tại Moscow tuần trước, Tổng thống Nga Putin cho biết quan hệ Nga - Trung đang tiến triển và tăng trưởng đều đặn, cả hai bên đang đạt những cột mốc mới.

 
 

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan Trung Quốc, thương mại giữa hai nước đã tăng 30% trong năm ngoái, đạt mức kỷ lục trong 2 năm liên tiếp.

Tính đến thời điểm hiện tại, hầu hết các nhà sản xuất ô tô nước ngoài đã ngừng sản xuất tại Nga. Tập đoàn Mercedes-Benz và Toyota Motor nằm trong số các công ty cho biết họ sẽ rời khỏi thị trường này.

Doanh số bán ô tô mới ở Nga đã giảm 59% vào năm ngoái xuống còn khoảng 690.000 chiếc. Trong khi đó, thị phần của nhà sản xuất ô tô hàng đầu tại Nga AvtoVAZ tăng lên mức 27.4%.

 
 

Mặc dù vậy, doanh số bán hàng của nhà sản xuất Lada đã giảm tới 46% do thiếu phụ tùng và nhà máy ngừng hoạt động.

Khi Renault của Pháp rời khỏi Moscow vào năm ngoái, thương hiệu Moskvich thời Liên Xô đã hồi sinh và tiếp quản nhà máy tại nơi này.

Được biết, thương hiệu đã bắt đầu sản xuất xe từ tháng 11/2022. Các sản phẩm của thương hiệu dựa trên những chiếc xe do Tập đoàn Ô tô Anhui Jianghuai của Trung Quốc sản xuất.

 
 

AvtoVAZ đang cân nhắc hợp tác với một nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tại nhà máy lắp ráp ở St.Petersburg do Nissan Motor không sử dụng nữa. Nếu thuận lợi, một liên doanh như vậy sẽ sản xuất tới 10.000 xe hạng sang mỗi năm.

Mô hình chuyển đổi thị phần sang tay Trung Quốc cũng đã thấy trong cả lĩnh vực điện tử tiêu dùng.

 
 

Dẫn đầu là Xiaomi - hãng điện thoại thông minh do Trung Quốc sản xuất đã chiếm 80% thị trường Nga vào năm 20222, tăng 45% so với năm 2021.

Trước đây, iPhone là điện thoại được người tiêu dùng tại Nga ưa chuộng nhất. Mặc dù Apple đã chính thức rời khỏi Nga nhưng người tiêu dùng vẫn có thể sử dụng thông qua nhập khẩu tư nhân.

Tuy nhiên, với giá thành cao nên iPhone cũng dần đánh mất thị phần tại thị trường đông dân này.

 
 

Huawei Technologies của Trung Quốc đã trở thành nhà máy bán máy tính xách tay lớn thứ hai của Nga vào năm 2022. Trong khi đó, thương hiệu HP từ vị trí thứ 1 đã tụt xuống vị trí thứ 4 trong năm vừa qua.

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe