Nhiều đại lý ô tô Mỹ không quan tâm tới xe điện

10:19 | 12/05/2023 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Theo kết quả của một cuộc khảo sát mới từ Câu lạc bộ Sierra, một số lượng lớn các đại lý ô tô Mỹ không quan tâm cũng như không hào hứng với việc bán và phân phối các mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện.

Cuộc khảo sát có tiêu đề "Nghiên cứu toàn quốc về trải nghiệm mua sắm xe điện". Cuộc khảo sát được triển khai để hiểu rõ hơn về thị trường xe điện và cách các đại lý thích ứng với sản phẩm mới.

Tổng cộng có 800 đại lý đã tham gia ở tất cả 50 tiểu bang. Tuy nhiên, có tới 66% các đại lý không có xe điện để bán ngay và 45% trong số các đại lý đó cho biết, họ thậm chí không cung cấp xe điện ngay cả khi họ có chúng trong kho.

Việc hạn chế về các chuỗi cung ứng và các vấn đề kỹ thuật đang diễn ra thường xuyên là lý do khiến các nhà sản xuất gặp khó khăn trong việc cung cấp kịp thời các sản phẩm xe điện mới nhất của họ đến các đại lý.

Ford F-150 Lightning là một điển hình. Ford đã phải ngưng sản xuất xe tải điện vào tháng 2 sau vụ hỏa hoạn tại nhà máy.

Ford F-150 Lightning từng phải ngưng sản xuất do vụ hỏa hoạn
Ford F-150 Lightning từng phải ngưng sản xuất do vụ hỏa hoạn
nhieu-dai-ly-o-to-my-khong-quan-tam-toi-xe-dien-04-1683861301.jpg

Ngược lại, 44% còn lại cho biết họ sẽ bán xe điện nếu có hàng trong kho. Vậy tại sao một số lượng lớn các đại lý Mỹ lại không quan tâm đến xe điện?

Một đại diện đại lý Chevy đến từ Wyoming cho biết: "Chúng tôi cần lắp đặt bộ sạc trước khi nhà sản xuất ô tô có thể gửi xe điện cho chúng tôi để bán."

Một nhân viên đại lý Nissan từ Louisiana nhận xét rằng: "Chúng tôi sẽ nhận được nhiều xe điện hơn vào năm 2023. Mặc dù vậy, rất khó để chúng tôi có sẵn hàng ở trong kho."

Mẫu xe điện nhà Nissan đang được phân phối tại Mỹ
Mẫu xe điện nhà Nissan đang được phân phối tại Mỹ
nhieu-dai-ly-o-to-my-khong-quan-tam-toi-xe-dien-02-1683861270.jpg

Một khách hàng từ Louisana phản hồi:" Họ không có sẵn xe điện để lái thử. Volvo tính phí lái thử vào mỗi dịp cuối tuần và họ yêu cầu chúng tôi quay lại vào những ngày trong tuần. Điều này không hề phù hợp."

Một khách hàng mua sắm Toyota từ Maryland đã nói như sau:" Bạn phải mua một chiếc xe mà không nhìn thấy chúng bởi đại lý không có hàng trong kho.

Tôi quan tâm đến bZ4X nhưng đại lý không có chiếc nào sẵn và chỉ thông báo rằng mẫu xe sẽ có trong tương lai gần."

Toyota bZ4X - một trong những mẫu xe điện chủ lực của Toyota
Toyota bZ4X - một trong những mẫu xe điện chủ lực của Toyota

Cuộc khảo sát đã công bố kết quả theo khu vực: Đông Bắc (11 biểu bang + DC), Đông Nam (12 tiểu bang), Tây (11 tiểu bang), Tây Nam ( 4 tiểu bang) và Trung Tây (12 tiểu bang).

Chỉ có 27% đại lý ở khu vực phương Tây (bao gồm cả California) có sẵn xe điện để bán.

Đây là khu vực bán được nhiều xe điện hơn so với phần còn lại của đất nước. Nó chiếm 45% tổng doanh số bán xe điện vào năm ngoái.

Tổ chức kết luận rằng: Mức độ sẵn có của EV là yếu tố trực tiếp ảnh hưởng đến doanh thu bán hàng.

nhieu-dai-ly-o-to-my-khong-quan-tam-toi-xe-dien-06-1683861384.jpg

Tuy nhiên, không phải tiểu bang nào cũng cho phép bán xe điện trực tiếp. Điều này rõ ràng ảnh hưởng đến doanh số xe điện. Tại các tiểu bang cho phép bán hàng trực tiếp chiếm tới 65% tổng số xe điện được bán ra.

Các đại lý ở 13 tiểu bang diễn ra chương trình Xe không khí thải đã nói rằng họ rất vui khi được bán xe điện. Tuy nhiên tình trạng thiếu hàng trong kho đang ngăn cản họ làm điều này.

Cuối cùng, cuộc khảo sát cho thấy các đại lý của Mercedes-Benz sẵn xe điện nhất (90% các đại lý có sẵn), trong khi Toyota và Honda ở mức thấp nhất (lần lượt 15% và 11%).

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: xe điện, ô tô mỹ

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe