Lượng khí thải của xe hybrid cao gấp nhiều lần xe điện trong suốt vòng đời

10:32 | 12/08/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Một nghiên cứu mới từ Hội đồng Quốc tế về Giao thông Sạch (ICCT) đã khẳng định rằng xe điện là lựa chọn vượt trội khi xét về phát thải khí nhà kính trong suốt vòng đời của xe, đặc biệt khi được sạc bằng năng lượng tái tạo.

Mặc dù xe điện chạy bằng pin (BEVs) từ lâu đã được công nhận là không phát thải khí thải từ ống xả nhưng quy trình sản xuất và xử lý vẫn thường bị giám sát chặt chẽ về mặt môi trường. 

Tuy nhiên, một nghiên cứu mới từ Hội đồng Quốc tế về Giao thông Sạch (ICCT) đã khẳng định rằng xe điện chạy pin là lựa chọn vượt trội khi xét về phát thải khí nhà kính trong suốt vòng đời của xe, đặc biệt khi được sạc bằng năng lượng tái tạo.

Hiệu quả môi trường của xe điện chạy pin (BEVs)

Đối với các mẫu xe năm 2024 tại Hoa Kỳ, tác động môi trường của BEVs so với các loại xe khác là rõ rệt. Xe hybrid tự sạc phát thải lượng khí nhà kính nhiều hơn 2,2 lần (đối với sedan) và 2,5 lần (đối với SUV) so với các xe BEV tương ứng trong suốt vòng đời.

Xe hybrid cắm điện (PHEV) cũng không kém phần phát thải, với lượng khí nhà kính phát ra khoảng gấp đôi so với BEVs cho cả hai loại thân xe. Đáng chú ý, xe SUV động cơ đốt trong (ICE) phát thải đến 3,5 lần so với BEVs tương ứng.

Những con số này dựa trên việc sạc xe từ lưới điện trung bình. Tuy nhiên, khi BEVs được cung cấp năng lượng hoàn toàn từ điện tái tạo, lượng phát thải khí nhà kính của xe hybrid SUV tăng lên đến 4,9 lần và của xe SUV ICE tăng lên đến 6,7 lần trong suốt vòng đời của chúng.

Phát thải khí nhà kính trong suốt vòng đời

Theo ICCT, phát thải khí nhà kính ròng trong suốt vòng đời của một chiếc xe bao gồm phát thải từ sản xuất pin và xe, sản xuất nguyên liệu và nhiên liệu, sử dụng xe và xử lý cuối đời. Biện pháp toàn diện này giúp cung cấp cái nhìn rõ ràng về tác động môi trường của một chiếc xe.

Nghiên cứu này cập nhật phân tích từ năm 2021. Theo nghiên cứu ban đầu, phát thải trong vòng đời của một chiếc BEV trung bình cỡ trung được bán tại Mỹ năm 2021 thấp hơn từ 57-68% so với một chiếc ICE tương đương, phụ thuộc vào mạng lưới sạc được sử dụng.

Với các con số cập nhật cho năm 2024, BEVs được xác nhận là sạch hơn 66-74% so với đối thủ ICE và khi sử dụng điện tái tạo, con số này có thể lên đến 85%.

Dự báo tương lai đến năm 2030

ICCT cũng đưa ra dự đoán đến năm 2030, khi mà lợi ích môi trường của BEVs dự kiến sẽ còn lớn hơn nữa. Cụ thể, phát thải trong vòng đời của một chiếc SUV ICE từ mẫu năm 2030 được ước tính cao hơn 7,5 lần so với BEV tương đương khi sử dụng điện tái tạo.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng xe hybrid cắm điện (PHEV) và xe hybrid (HEV) có tiềm năng hạn chế hơn nhiều trong việc giảm phát thải khí nhà kính so với BEVs.

Nghiên cứu của ICCT cung cấp những bằng chứng thuyết phục về hiệu quả vượt trội của xe điện chạy pin (BEVs) trong việc giảm phát thải khí nhà kính trong suốt vòng đời của xe.

Đặc biệt, khi được sạc bằng năng lượng tái tạo, BEVs không chỉ là giải pháp hiệu quả mà còn là lựa chọn bền vững cho tương lai. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chuyển đổi sang sử dụng năng lượng tái tạo để tối ưu hóa lợi ích môi trường từ việc sử dụng xe điện.

Theo nongthonvaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa: xe điện, xe hybrid

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe