Sếp lớn BMW công khai chỉ trích lệnh cấm xe động cơ đốt trong của EU

08:09 | 12/08/2024 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
BMW cho rằng Ủy ban châu Âu phải đẩy nhanh việc triển khai nhiên liệu điện tử (e-fuel) để tránh việc động cơ đốt trong bị cấm hoàn toàn.

Giám đốc điều hành BMW, Oliver Zipse, cho rằng kế hoạch của Liên minh châu Âu (EU) về việc cấm bán xe mới sử dụng động cơ đốt trong vào năm 2035 là "sai lầm" và kêu gọi tăng tốc triển khai nhiên liệu điện tử.

Theo khung pháp lý hiện tại, EU sẽ cấm bán xe mới không có khí thải vào năm 2035. Ngoài các mẫu xe chạy pin điện và pin nhiên liệu hydro, động cơ đốt trong sẽ được phép tiếp tục bán, miễn là chúng chỉ sử dụng loại nhiên liệu trung hòa carbon như nhiên liệu điện tử.

Zipse cho biết Ủy ban châu Âu phải đẩy nhanh việc cung cấp nhiên liệu điện tử để có thể sử dụng thực tế vào năm 2035 – nếu không, luật này sẽ được coi là "lệnh cấm động cơ đốt trong một cách lén lút". Ông gọi đây là một "giải pháp giả" và bổ sung rằng "lệnh cấm hoàn toàn động cơ đốt trong vào năm 2035 là cách tiếp cận sai lầm".

Sự hạn chế về khả năng cung cấp nhiên liệu điện tử – do phương pháp sản xuất của chúng – là một trở ngại đáng kể cho tính khả thi của loại nhiên liệu này. Sản xuất nhiên liệu điện tử đòi hỏi một lượng lớn năng lượng vì nó cần hydro 'xanh', được tạo ra bằng cách điện phân nước sử dụng điện tái tạo.

Theo một báo cáo năm 2019 của Cơ quan Năng lượng Quốc tế, việc sản xuất toàn bộ sản lượng hydro công nghiệp hiện nay sẽ yêu cầu lượng điện lên tới 3600 TWh. Con số này nhiều hơn gần 1000 TWh so với tổng sản lượng năng lượng của EU vào năm 2022, trong đó chỉ 39,4% đến từ năng lượng tái tạo. Đáng chú ý, đó chỉ là con số để đáp ứng sản lượng hydro hiện tại, chưa tính đến mức dư thừa cần thiết cho việc công nghiệp hóa nhiên liệu điện tử.

Tuy nhiên, nhiên liệu điện tử được coi là con đường khả thi để giảm thiểu carbon cho xe ô tô sử dụng động cơ đốt trong hiện tại, cũng như là giải pháp cho các loại xe không phù hợp với việc điện khí hóa pin, như xe thể thao và xe tải hạng nặng.

Gần đây, Porsche đã đầu tư mạnh mẽ vào công ty nhiên liệu điện tử Highly Innovative Fuels (HIF), đơn vị đã bắt đầu vận hành nhà máy Haru Oni ở Chile vào tháng 12 năm 2022. Hiện tại, nó sản xuất nhiên liệu e-methanol cho giải đua Mobil 1 Supercup của Porsche.

Ferrari cũng đã ủng hộ các loại nhiên liệu trung hòa carbon. Giám đốc công ty, Benedetto Vigna, đã phát biểu vào tháng trước rằng "vẫn có một con đường hợp lý cho xe sử dụng động cơ đốt trong", chỉ ra tầm quan trọng của việc phát triển nhiên liệu bền vững.

Giải đua Công thức 1 sẽ chuyển sang nhiên liệu trung hòa carbon vào năm 2026, dự kiến sẽ sửa đổi hoàn toàn các quy định kỹ thuật hiện tại.

Theo nongthonvaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa: bmw

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe