Nghịch lý xe cũ đắt ngang xe mới dù thị trường đang 'giảm sâu'

09:21 | 07/05/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Giá xe ô tô mới liên tục chạm đáy, thị trường xe cũ 'khó khăn' trong việc định giá.

Từ đầu năm 2024, thị trường ô tô Việt Nam chứng kiến sự sụt giảm doanh số của nhiều hãng xe. Để cải thiện kết quả bán hàng, các nhà sản xuất đã triển khai hàng loạt chương trình ưu đãi, khuyến mại suốt 4 tháng qua.

Ngược lại với sự nhộn nhịp của thị trường xe mới, giá của các dòng ô tô đã qua sử dụng lại không có nhiều sự điều chỉnh.

Giá xe mới chạm đáy kịch sàn

Trong quý I, nhiều mẫu xe đã được điều chỉnh giá 2-3 lần để cạnh tranh với các đối thủ. Đáng chú ý như thương hiệu Mazda, khi liên tục thay đổi giá niêm yết của các dòng xe như Mazda2, Mazda3, CX-5, CX-3 hay CX-30.

Một số mẫu xe từng dẫn đầu phân khúc như Hyundai Santa Fe, Toyota Vios hay Mazda CX-5 cũng được các đại lý giảm giá và tung ra chương trình khuyến mại sâu để thu hút khách hàng, với ưu đãi từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng tùy chương trình và đời xe.

Chẳng hạn, Toyota Vios đang áp dụng đồng thời khuyến mại của nhà sản xuất và đại lý từ đầu tháng 4, giúp giá của mẫu sedan cỡ B này giảm còn khoảng 448-535 triệu đồng tùy phiên bản và đại lý.

Đặc biệt, một số mẫu xe số VIN 2022-2023 được giảm giá hàng trăm triệu đồng. Các đại lý Hyundai đã giảm giá khoảng 120 triệu đồng cho dòng Santa Fe số VIN 2023 để dọn kho đón lô xe số VIN 2024.

Như vậy, sau khi áp dụng các ưu đãi, giá của Hyundai Santa Fe số VIN 2023 chỉ còn khoảng 900 triệu đến 1 tỷ đồng tùy phiên bản.

Nghịch lý xe 'lướt' đắt hơn xe mới

Trong khi giá xe mới liên tục giảm, giá xe ‘lướt’ trên thị trường thứ cấp giữ nguyên, thậm chí tăng nhẹ. Đáng chú ý, một số mẫu xe cũ hiện có giá gần bằng hoặc đắt hơn xe mới vài chục triệu đồng.

Trên các trang trao đổi xe cũ, một chiếc Toyota Vios 1.5E CVT đời 2023 hiện đang được rao bán với giá 499 triệu đồng. Dù số ODO đã đạt 11.000 km, nhưng chiếc xe vẫn giữ được lịch sử bảo hành đầy đủ từ hãng.

So với Vios đời mới, chiếc xe ‘lướt’ này có giá cao hơn khoảng 10 triệu đồng, chưa bao gồm khuyến mại.

Hyundai Accent 1.4AT đặc biệt đời 2023 cũng được rao bán trên thị trường thứ cấp với giá từ 499-515 triệu đồng. Trong khi đó, các đại lý hiện đang bán dòng xe này với số VIN 2023 mới 100% chỉ từ 475-500 triệu đồng.

Một ví dụ khác là Hyundai Santa Fe, mẫu SUV cỡ lớn thường được bán trên thị trường thứ cấp với giá cao hơn xe mới. Theo khảo sát, mức chênh lệch giữa xe mới và cũ có thể dao động từ 40-90 triệu đồng tùy phiên bản.

Anh Quốc Hùng, một khách hàng ở Hà Nội, cho biết ban đầu gia đình anh dự định mua một chiếc SUV đã qua sử dụng, nhưng sau khi tham khảo giá, anh quyết định mua xe mới vì không có sự chênh lệch đáng kể về giá.

Xe cũ lao đao về 'định giá'

Theo anh Tiến Hưng, chủ một cơ sở kinh doanh ô tô cũ tại Cầu Giấy (Hà Nội), người bán khó có thể giảm giá xe cũ quá nhiều do đã từng mua với giá cao. Một số chủ xe còn phải trả thêm chi phí phụ khi mua trong giai đoạn khan hiếm.

Là bên trung gian giữa khách hàng và chủ xe, các cửa hàng ô tô cũ gặp khó khăn trong việc thuyết phục người bán hạ giá quá nhiều và khó thuyết phục khách hàng mua ở mức giá cao. Vì vậy, các cửa hàng thường rơi vào tình thế “tiến thoái lưỡng nan”.

“Không ai muốn bán xe cũ với giá quá lỗ, mà cũng chẳng khách nào muốn mua xe cũ với giá bằng xe mới,” anh Hưng chia sẻ.

Trong bối cảnh các nhà sản xuất tiếp tục giảm giá để kích cầu, giá xe mới có thể tiếp tục giảm sâu trong 1-2 tháng tới. Chính phủ cũng đang dự kiến triển khai chương trình ưu đãi phí trước bạ trong quý II.

Khi giá xe mới đã giảm sâu, thị trường ô tô thứ cấp sẽ gặp nhiều khó khăn, do người tiêu dùng sẽ ít quan tâm đến xe cũ nếu không có sự chênh lệch đáng kể về giá.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: xe cũ, Xe mới

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe