Mỹ kêu gọi "ngăn chặn" nhập khẩu ô tô giá rẻ của Trung Quốc từ Mexico

16:44 | 26/02/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Một nhóm vận động vì sản xuất của Mỹ vào thứ Sáu vừa qua đã lên tiếng kêu gọi chính phủ Mỹ cần hành động để chặn đứng việc nhập khẩu ô tô và phụ tùng giá rẻ từ Trung Quốc qua Mexico.

Nhóm này cảnh báo rằng việc này có thể gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với sự tồn vong của ngành công nghiệp ô tô Mỹ.

Liên minh Sản xuất Mỹ trong một báo cáo đã nêu rõ: "Việc giới thiệu ô tô Trung Quốc giá rẻ vào thị trường Mỹ có thể sẽ trở thành lý do dẫn đến sự tuyệt chủng đối với ngành ô tô Mỹ."

Nhóm này đề xuất rằng Hoa Kỳ cần ngăn chặn ô tô và phụ tùng được sản xuất ở Mexico bởi các công ty có trụ sở ở Trung Quốc khỏi việc hưởng lợi từ thỏa thuận thương mại tự do Bắc Mỹ.

Báo cáo nhấn mạnh: "Cần phải đóng cửa ngay lập tức cánh cửa thương mại cho ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc trước khi dẫn đến việc đóng cửa hàng loạt nhà máy và mất việc làm tại Mỹ."

Báo cáo cũng chỉ ra rằng xe hơi và phụ tùng sản xuất tại Mexico có thể nhận được ưu đãi theo thỏa thuận thương mại Mỹ-Mexico-Canada cũng như đủ điều kiện cho khoản giảm thuế $7,500 cho xe điện (EV).

Phản hồi từ Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington cho biết xuất khẩu ô tô của Trung Quốc "phản ánh sự phát triển chất lượng cao và sự đổi mới mạnh mẽ của ngành sản xuất Trung Quốc...

Sự phát triển vượt bậc của ngành ô tô Trung Quốc đã mang lại cho thế giới những sản phẩm hiệu quả với chất lượng cao."

Sự quan tâm về vấn đề này tăng lên sau các báo cáo về kế hoạch của BYD Trung Quốc thiết lập một nhà máy EV tại Mexico.

BYD với các mẫu xe giá rẻ và dòng sản phẩm đa dạng, đã vượt qua Tesla (TSLA.O) để trở thành nhà sản xuất EV hàng đầu thế giới về doanh số.

Tesla đã công bố kế hoạch xây dựng nhà máy tại bang Nuevo Leon, Mexico gần một năm trước. Vào tháng 10, Mexico thông báo một nhà cung cấp Tesla của Trung Quốc và một công ty công nghệ Trung Quốc sẽ đầu tư gần một tỷ đô la vào bang này.

Một nhóm lưỡng đảng của các nhà lập pháp Mỹ đã kêu gọi chính quyền Biden tăng thuế đối với xe hơi sản xuất tại Trung Quốc và tìm cách ngăn chặn các công ty Trung Quốc xuất khẩu sang Hoa Kỳ từ Mexico, nhằm bảo vệ ngành công nghiệp ô tô nội địa khỏi sự cạnh tranh không công bằng.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: ô tô giá rẻ

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe