Hãng ô tô điện sắp ra mắt Việt Nam mở rộng khai thác thị trường "xe máy điện"

15:39 | 26/02/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Ông trùm Trung Quốc BYD vừa công bố kế hoạch mở rộng phạm vi sản phẩm ra khỏi lĩnh vực ô tô điện. Sắp tới thương hiệu sẽ giới thiệu cả xe máy điện, xe đạp điện và các loại xe hai bánh khác.

Điều này đánh dấu một sự chuyển mình quan trọng khi thương hiệu tuyên bố sẽ tăng cường đầu tư và nghiên cứu phát triển (R&D) để phát triển pin cho xe hai bánh.

Thông qua công ty con hoàn toàn thuộc sở hữu của mình - FinDreams, BYD dự định sản xuất pin an toàn và đáng tin cậy cho thị trường xe hai bánh.

Đặc biệt, FinDreams sẽ hợp tác với các đối tác thứ ba để phát triển các loại pin có thể được đặt trong nhà, với mục tiêu "để mọi người sử dụng pin mà không lo ngại".

Sự quan tâm của BYD vào thị trường xe hai bánh được thúc đẩy bởi các vấn đề an toàn nổi cộm liên quan đến xe máy điện.

Sự việc gần đây tại Trung Quốc là vụ cháy liên quan đến xe điện tại một tòa nhà chung cư ở quận Yuhuatai, Nanking vào tháng 2, khiến 15 người thiệt mạng và 44 người bị thương.

Sau vụ việc, nhiều cuộc thảo luận được diễn ra rộng rãi bàn về sự an toàn của xe máy điện. Điều này cũng dẫn đến việc một số thành phố Trung Quốc cấm cư dân đậu xe hai bánh bên trong các tòa nhà.

Theo dữ liệu từ Cục Cứu hỏa và Cứu nạn Quốc gia, có 21.000 vụ cháy xe hai bánh điện được báo cáo ở Trung Quốc vào năm 2023, tăng 17,4% so với năm 2022. Trong năm 2022, có 18.000 vụ cháy xe hai bánh điện, tăng 23,4% so với năm 2021.

Trong bối cảnh đó, BYD quyết định dấn thân vào lĩnh vực xe máy điện. Vào tháng 7 năm 2023, công ty đã ký hợp đồng với Scorpio Electric - thương hiệu xe hai bánh của Singapore để lắp ráp chiếc xe scooter điện X1 tại Thâm Quyến cho thị trường Trung Quốc.

Mặc dù X1 không sử dụng pin LFP của BYD mà là pin từ Samsung, sự hợp tác này mở ra cánh cửa cho việc sử dụng pin của BYD trong các sản phẩm tương lai.

Vào năm 2022, BYD đã hợp tác với thương hiệu xe máy Tây Ban Nha mang tên Nerva để cung cấp pin LFP cho chiếc xe máy điện mới của họ.

Đồng thời việc xây dựng nhà máy pin natri-ion 30 GWh tại Xuzhou với tập đoàn xe hai bánh lớn Huaihai cho thấy BYD đang nhanh chóng mở rộng ảnh hưởng của mình ra ngoài thị trường ô tô điện.

Sự chuyển mình của BYD sang phát triển pin an toàn cho xe hai bánh không chỉ giúp giảm bớt lo ngại về an toàn pin mà còn có thể thúc đẩy việc áp dụng xe đạp điện ở Trung Quốc, làm tăng tốc độ chuyển đổi sang phương tiện di chuyển bền vững hơn.

Với các đối tác mới và dự án đầy hứa hẹn, BYD đang dần định hình tương lai của di chuyển bền vững.​

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: BYD, xe hai bánh

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe