Mẫu siêu sedan đặc biệt mà Audi đã mất tới 90 năm để hoàn thiện

06:58 | 13/07/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Auto Union Type 52 - Chiếc xe đua huyền thoại chính thức được tái xuất.

Auto Union Silver Arrows là một trong những chiếc xe đua Grand Prix được ca ngợi nhiều nhất mọi thời đại.

Được trang bị động cơ 16 xi-lanh mạnh mẽ, những chiếc xe được thiết kế khí động học này đã đối đầu với Mercedes-Benz với thân xe nhẹ nhờ sự hỗ trợ của Ferdinand Porsche.

Mặc dù những chiếc xe này rất nổi tiếng nhưng rất ít người biết về Auto Union Type 52, một phiên bản đường phố của xe đua được ngụy trang thành một chiếc sedan thể thao.

Trong khi những chiếc xe Grand Prix đang được phát triển, Auto Union và Ferdinand Porsche cũng đồng thời thiết kế Type 52.

Được hình dung là một chiếc sedan thể thao, chiếc xe này được biết đến với tên gọi Schnellsportwagen (xe thể thao tốc độ) nhằm vào những khách hàng giàu có muốn tìm kiếm một chiếc xe có thể dễ dàng chinh phục các cuộc đua đường dài và đua bền (như Le Mans hoặc Spa-Francorchamps).

Auto Union thậm chí còn có kế hoạch sử dụng chiếc xe này như một chiếc xe đua được hãng hậu thuẫn.

Rất nhiều hứa hẹn nhưng bị bỏ rơi 

Vào cuối năm 1933, văn phòng thiết kế của Porsche đã hoàn thành một số bản phác thảo thiết kế với một thiết kế cuối cùng ra đời sau đó một năm.

Các quản lý dự án của Auto Union rất hứng thú với chiếc xe này và dự định chế tạo một nguyên mẫu. Không rõ liệu một chiếc xe thử nghiệm đã từng được chế tạo hay chưa nhưng Audi cho biết chiếc xe này chưa bao giờ thành hiện thực.

Năm 1935, dự án đầy tham vọng này đã bị bỏ rơi, với di sản còn lại là các kế hoạch do Auto Union và Porsche để lại. Mặc dù chưa từng xuất hiện, Type 52 Schnellsportwagen sẽ có thể sử dụng các bộ phận quan trọng từ chiếc xe đua Type 22, bao gồm động cơ 16 xi-lanh 4.4 lít.

Tỷ số nén đã được giảm để cho phép sử dụng xăng thông thường. Các con số về công suất vẫn rất ấn tượng, với công suất đầu ra 197 mã lực và mô-men xoắn 322 lb-ft (436 Nm)..

Mô-men xoắn cực đại có sẵn ở chỉ 2.350 vòng/phút. Mặc dù công suất đã giảm so với xe đua, ước tính ban đầu cho thấy Type 52 có thể đạt tốc độ tối đa 124 mph ( ~ 200 km/h), điều này khiến chiếc xe trở thành một trong những chiếc xe mạnh mẽ và nhanh nhất vào thời điểm đó.

Một tác phẩm đáng kinh ngạc chưa từng được ra mắt cho đến bây giờ

Khung gầm kiểu thang được thiết kế để chứa một động cơ đặt giữa, đủ để đặt động cơ V16 lớn phía sau khoang hành khách.

Mặc dù có cách thực hiện hoàn toàn khác nhau, Audi S8 hiện đại có thể được coi là người kế nhiệm tinh thần của Schnellsportwagen - một chiếc sedan lớn, thanh lịch có thể khiến các xe hiệu suất cao phải xấu hổ.

Biết rằng tác phẩm đáng kinh ngạc này xứng đáng được hoàn thiện, Audi đã gọi Crosthwaite & Gardner để chế tạo Type 52.

Chỉ sử dụng những bản vẽ, tài liệu và phác thảo còn sót lại, các chuyên gia phục chế đã hoàn thành việc xây dựng chiếc xe vào năm 2023 sau nhiều năm làm việc.

Như dự định ban đầu, Schnellsportwagen có thể được sử dụng hàng ngày, với không gian cho ba hành khách, hành lý của họ và hai lốp dự phòng.

Giống như McLaren F1, người lái ngồi ở giữa khoang lái, với hành khách phía sau ngồi lệch sang hai bên. Với trọng lượng không tải là 2.866 lbs ( 1.299 kg), Type 52 nhẹ hơn so với các xe hiện đại ngày nay.

Auto Union Type 52 sẽ ra mắt tại lễ hội tốc độ Goodwood

Nội thất của xe rất đẹp, với các mặt đồng hồ màu ngà được đặt trong lớp ốp gỗ óc chó. Các dụng cụ đo lường có thể nhìn thấy qua vô lăng ba chấu lớn, trong khi các chi tiết kim loại thanh lịch cho bàn đạp và cần số nhìn rất tuyệt vời.

Mặc dù Type 52 sử dụng động cơ và hộp số của Type 22 nhưng hệ thống treo rất khác biệt, sử dụng hệ thống treo lò xo xoắn dọc với giảm xóc thủy lực. Phanh tang trống được tìm thấy phía sau các bánh xe dây.

Vì không có mẫu hoàn thiện để sao chép và nhiều tài liệu của Audi đã biến mất trong Thế chiến II - một số chi tiết không rõ ràng, dẫn đến việc Crosthwaite & Gardner đã có một vài thay đổi.

Điều này bao gồm kéo dài trục cơ sở so với kế hoạch ban đầu để phù hợp với các bộ phận cơ khí. Tương tự, nội thất được lấy cảm hứng từ các xe đua cũ của Auto Union, với một chút hiện đại hóa về vải và màu sắc.

Type 52 sẽ ra mắt tại Lễ hội Tốc độ Goodwood và được lái bởi Hans-Joachim "Strietzel" Stuck, người có cha đã giành được nhiều chiến thắng sau tay lái của các xe đua Auto Union. Thật tuyệt vời khi thấy Audi tôn vinh quá khứ của mình và làm sáng tỏ một chiếc xe không được biết đến với một lịch sử đáng chú ý.

"Chúng tôi rất vui mừng được giới thiệu Auto Union Type 52 tại Lễ hội Tốc độ Goodwood. Chiếc xe này làm mọi người hứng thú về thiết kế và công nghệ.

Đối với tôi, đây là một chiếc xe mơ ước tuyệt đối. Trong thời đại của nó, đáng tiếc, nó chỉ là một giấc mơ - một giấc mơ mà chúng tôi hiện nay, sau 90 năm, có thể mang đến cuộc sống.

Auto Union Type 52 thể hiện sự sáng tạo của những người tạo ra nó và sự đổi mới công nghệ của thời đại. Được trải nghiệm Schnellsportwagen trực tiếp là một niềm vui lớn đối với tôi." - Stefan Trauf, Trưởng bộ phận Truyền thống Audi chia sẻ.

Theo ehoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa: audi, siêu sedan

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe