Vượt Hyundai Grand i10, Toyota Wigo bất ngờ "thống trị" phân khúc xe đô thị cỡ nhỏ

20:46 | 12/07/2024 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Tháng 6/2024, Hyundai Grand i10 giảm doanh số mạnh, nhường ngôi vị dẫn đầu phân khúc xe nhỏ giá rẻ cho Toyota Wigo.

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và Hyundai Thành Công đã công bố doanh số bán hàng tháng 6 cũng như nửa đầu năm 2024. Đáng chú ý, Toyota Wigo đã vươn lên trở thành ô tô bán chạy nhất phân khúc xe nhỏ giá rẻ trong tháng 6.

Toyota Wigo
Toyota Wigo

Cụ thể, trong tháng 6/2024, Toyota Wigo đã bán ra tổng cộng 299 xe, tăng gần 50% so với tháng trước. Đây là lần thứ hai trong nửa đầu năm 2024, Toyota Wigo nắm giữ ngôi vị bán chạy nhất phân khúc này.

Trong khi đó, Hyundai Grand i10, mẫu xe thường xuyên dẫn đầu phân khúc xe nhỏ giá rẻ, lại ghi nhận sự sụt giảm mạnh về doanh số. Tháng 6/2024, Grand i10 chỉ bán ra 132 xe, giảm gần 60% so với tháng trước, và tụt xuống vị trí thứ hai trong phân khúc.

KIA Morning có doanh số thấp nhất phân khúc xe nhỏ giá rẻ trong tháng 6 với chỉ 77 xe bán ra. Tuy nhiên, so với tháng trước, KIA Morning vẫn bán nhiều hơn 3 chiếc.

Tính hết nửa đầu năm 2024, dù có hai tháng dẫn đầu phân khúc, Toyota Wigo vẫn chỉ đứng ở vị trí thứ hai với tổng cộng 1.286 xe bán ra. Dẫn đầu phân khúc này trong 6 tháng đầu năm 2024 vẫn là Hyundai Grand i10 với doanh số 2.021 xe.

Hyundai Grand i10 (hatchback)
Hyundai Grand i10 (hatchback)

Doanh số bán hàng này cho thấy sự cạnh tranh gay gắt trong phân khúc xe nhỏ giá rẻ tại thị trường Việt Nam. Việc Toyota Wigo vươn lên trong tháng 6 có thể là dấu hiệu cho thấy sự thay đổi trong xu hướng tiêu dùng và lựa chọn của người tiêu dùng Việt Nam.

Sức hút xe đô thị cỡ nhỏ ngày càng giảm sút

Cách đây khoảng 4 – 5 năm, phân khúc xe cỡ nhỏ giá rẻ hạng A rất sôi động tại Việt Nam với những cuộc đua tranh doanh số khốc liệt tới từ các mẫu ô tô như Hyundai Grand i10, KIA Morning hay VinFast Fadil…

Thậm chí ở giai đoạn từ 2014 – 2017, mẫu xe Hyundai Grand i10 được biết tới là ô tô bán chạy nhất toàn thị trường với doanh số mỗi năm khoảng trên dưới 20.000 xe.

KIA Morning
KIA Morning

Không chỉ Hyundai Grand i10 mà VinFast Fadil hay KIA Morning cũng đều có doanh số rất tốt.

Trước sức hút với khách hàng được các mẫu xe giá rẻ này tạo ra, một số hãng xe như Toyota, Suzuki, Honda cũng đã nhanh chóng đưa ô tô mới về để cạnh tranh, chiếm thị phần.

Nhưng đến nay, phân khúc này ngày càng ít khách. Cạnh tranh ở phân khúc này chỉ có ba mẫu xe gồm Toyota Wigo, Hyundai Grand i10 và KIA Morning.

Hyundai Grand i10 từ doanh số trên dưới 20.000 xe mỗi năm đến năm 2023 chỉ bán chưa tới 8.000 xe.

Mẫu xe từng bán chạy ở phân khúc này là KIA Morning cả năm 2023 cũng chỉ bán được 1.467 xe.

Sự xuất hiện của các mẫu xe gầm cao hay 7 chỗ có giá bán rẻ hay xe phân khúc hạng B trở lên giảm giá mạnh được xem là nguyên nhân khiến phân khúc xe hạng A ngày càng ít khách tại Việt Nam. 

Bên cạnh đó, một nguyên nhân khác có lẽ xuất phát từ việc thị trường xuất hiện thêm các mẫu xe điện có giá bán thấp hơn nhiều, công năng sử dụng gần như tương đương. Có thể kể tới như Wuling Mini EV hay VinFast VF 3 sắp được giao tới khách hàng.

Theo ehoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe