Toyota Hilux 2024 bổ sung phiên bản chạy 100% bằng nhiên liệu tái tạo

20:41 | 07/12/2023 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Toyota vừa thông báo họ sẽ ra mắt phiên bản sử dụng nhiên liệu đặc biệt của Toyota Hilux tại một số thị trường bắt đầu từ giữa năm 2024.

Không giống như một chiếc full-hybrid hai động cơ (HEV) như Toyota Corolla Cross Hybrid, Toyota Hilux hybrid nhẹ (MHEV) chỉ sử dụng một máy phát điện dẫn động bằng dây đai nhỏ để hỗ trợ tăng tốc và phục hồi năng lượng, nếu không sẽ bị mất năng lượng khi giảm tốc hoặc phanh.

Chính vì vậy nên mẫu xe này không thể di chuyển ở chế độ chạy điện hoàn toàn. Động cơ nhỏ không dẫn động trực tiếp đến các bánh xe mà chỉ cung cấp thêm mô-men xoắn cho trục khuỷu.

Động cơ turbo diesel Common Rail 1GD-FTV 2,8 lít vẫn giống như trước nhưng ở các thị trường như Châu Âu, khối động cơ này đã được điều chỉnh để đáp ứng các quy định về khí thải Euro 6d.

Tại các thị trường này, động cơ sẽ được kết hợp với các phần cứng bổ sung như chất xúc tác oxy hóa diesel, bộ lọc hạt diesel, giảm xúc tác chọn lọc (SCR) và phun urê. Khối động cơ cho công suất 204 Hp và momen xoắn 500 Nm.

Ngoài ra, Hilux tại thị trường châu Âu có thể chạy bằng 100% nhiên liệu tái tạo, bao gồm cả dầu ăn thải.

Cụ thể, loại nhiên liệu này còn được gọi là HVO (Dầu thực vật được xử lý bằng Hydro). Trong trường hợp của Hilux, động cơ có thể chạy trên HVO100, nghĩa là không cần một giọt dầu diesel có nguồn gốc từ nhiên liệu hóa thạch trong hỗn hợp nhiên liệu.

Về lý thuyết, khách hàng châu Âu có thể đổ xăng cho chiếc Hilux của mình bằng dầu ăn thải từ cửa hàng Mc Donalds gần nhất. Đó là một ý tưởng hay nhưng trên thực tế, dầu ăn thải chứa rất nhiều tạp chất và cần được xử lý bằng quy trình chuyên dụng.

Vì vậy, những khách hàng Châu Âu đang tìm kiếm một chiếc xe tải xanh hơn nhưng vẫn cần khả năng đi mọi nơi của Hilux sẽ mua nhiên liệu tái tạo của họ từ nhiều nhà cung cấp hoạt động ở đó.

Ở những nơi không có động cơ HVO, người dùng có thể chuyển sang sử dụng động cơ diesel thông thường.

Khả năng tương thích HVO100 không phải chỉ có ở Toyota vì ngày càng có nhiều động cơ diesel tương thích với các thị trường Liên minh Châu Âu cũng có khả năng tương tự.

Chi tiết về động cơ MHEV 48V của Toyota Hilux 2024

Giống như tất cả các xe hybrid và hầu hết xe điện, dòng pin 12V thông thường vẫn được giữ lại để cung cấp năng lượng cho các phụ kiện tải nhẹ hơn như đèn, thông tin giải trí hoặc báo động.

Dòng pin 48V ở đây đề cập đến kiến ​​trúc điện áp cao hơn, bổ sung,  kết nối với kiến ​​trúc 12V thông thường thông qua bộ chuyển đổi DC-DC, có chức năng tăng/hạ điện áp trong khoảng từ 48V đến 12V.

Đối với cùng một công suất đầu ra, việc tăng điện áp cũng làm giảm dòng điện, điều này cho phép tạo ra các loại cáp mỏng hơn, nhẹ hơn vì sẽ tỏa ít nhiệt hơn.

Toyota không cho biết những gì được kết nối với dòng pin 48V này nhưng thông thường, xe MHEV 48V có các tính năng tiêu thụ điện năng cao như động cơ máy phát điện khởi động, điều hòa không khí và điều khiển khung gầm (tay lái trợ lực điện, hệ thống treo thích ứng) chạy từ mạng 48V.

Động cơ khởi động và máy phát điện thông thường của Hilux đã được thay thế bằng một máy phát điện dẫn động bằng dây đai thống nhất được kết nối với trục khuỷu của động cơ.

Ở chế độ máy phát điện, năng lượng được thu khi Hilux giảm tốc độ và sạc pin lithium 48V nặng 7,6 kg lắp dưới hàng ghế sau.

Ở chế độ truyền động bằng động cơ, bộ phận lấy năng lượng từ pin 48V bổ sung thêm 16 Hp và 65 Nm cho tổng công suất 204 Hp và momen xoắn 500 Nm thông qua đai ròng rọc nối với trục khuỷu.

Lưu ý rằng công suất cực đại và mô men xoắn không đổi vì động cơ và động cơ đạt công suất cực đại ở các tốc độ động cơ khác nhau. Chức năng dừng khởi động động cơ nâng cao cũng có khả năng kéo dài thời gian tắt động cơ.

Toyota cho biết mức tiêu thụ nhiên liệu đã giảm 5%. Tốc độ chạy không tải của động cơ cũng giảm từ 720 vòng/phút xuống còn 600 vòng/phút.

Khả năng kéo và tải trọng của Toyota Hilux không thay đổi ở mức lần lượt là 3.500 kg và 1.000 kg, cũng như độ sâu lội nước 700 mm.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: toyota hilux

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe