Hyundai Mobion với khả năng 'bò ngang như cua' chính thức lộ diện tại CES 2024

07:33 | 11/01/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Hyundai đặt mục tiêu biến những công nghệ trong Hyundai Mobion thành hiện thực để người dùng dễ dàng tiếp cận và ứng dụng thực tế,

Hyundai Mobis - bộ phận chuyên về phụ tùng của Hyundai Motor Group, mới đây đã giới thiệu một mẫu xe ý tưởng tại CES 2024, nhằm mục tiêu cải thiện khả năng đỗ xe.

Mẫu xe này có tên là Mobion Concept, lấy cảm hứng từ 'Mobis' và 'On', được thiết kế dựa trên mẫu Hyundai Ioniq 5 phiên bản 2024.

Mẫu xe nổi bật với những đặc điểm độc đáo như hệ thống đèn, cản và bánh xe. Điểm nhấn chính của Mobion Concept là việc trang bị Hệ thống e-Corner thế hệ mới, cho phép xe lái được ở cả hai trục, trước và sau.

Điều này tạo nên khả năng di chuyển ngang và chéo đặc biệt, vượt trội so với bất kỳ xe sản xuất hàng loạt nào. Tính năng này tương tự như Crab Walk của GMC Hummer EV nhưng được cải tiến để phục vụ tốt hơn.

Hệ thống này hoạt động dựa trên bốn động cơ nhỏ, được lắp đặt riêng biệt ở mỗi bánh xe, thay vì sử dụng một động cơ lớn trên mỗi trục.

Điều này cho phép mỗi bánh xe hoạt động độc lập, với cả ba chức năng phanh, lái và treo được tích hợp ngay trong từng bánh xe, mang lại hiệu quả và linh hoạt cao trong quá trình vận hành.

Trong lần trình diễn công nghệ trước đây của Hyundai, mẫu xe này có vẻ ngoài khá giống với chiếc Ioniq 5 thông thường.

Tuy nhiên, các đèn LED mới được lắp đặt ở cản trước và sau không chỉ đóng vai trò trang trí. Cụ thể, đèn trước có khả năng chỉ ra hướng người đi bộ đang qua đường, trong khi đèn sau có thể cảnh báo cho các tài xế không đổi làn nếu nhận diện được người hoặc vật cản.

Để tăng cường khả năng phát hiện, hai cảm biến LiDAR khoảng cách ngắn được bố trí gần mỗi đèn pha, kết hợp với một cảm biến khoảng cách xa ở trung tâm.

Ngoài ra, Mobion còn được trang bị tính năng Chiếu Sáng Mặt Đất, tạo ra ánh sáng trên đường để chỉ dẫn hướng di chuyển của xe. Đặc biệt, xe còn có thể tạo ra vạch kẻ dành cho người đi bộ trên mặt đường khi phát hiện họ đang di chuyển.

Trong video đi kèm, Hyundai đã giới thiệu các tính năng làm cho việc lái xe Mobion trở nên thuận tiện hơn.

Đáng chú ý, thay vì thực hiện cú quay U thông thường, Mobion có khả năng thực hiện "Zero Turn" theo cách gọi của Hyundai, tức là xoay 360 độ ngay tại chỗ, nhờ khả năng quay đồng thời cả bánh xe trước và sau.

Tính năng Crab Drive đặc biệt cho phép Mobion di chuyển ngang được minh họa qua việc tiếp cận gần hơn mà không cần phải tiến lên hay lùi lại.

Ngoài ra, những thao tác như Pivot Turn, Diagonal Drive và Reverse Drive giúp Mobion vận hành linh hoạt trong không gian hẹp, vượt trội hơn hẳn so với các xe thông thường, kể cả những xe có hệ thống lái ở trục sau.

Dù hiện chỉ mới là ý tưởng, Hyundai đặt mục tiêu biến những công nghệ này thành hiện thực, dễ dàng tiếp cận và ứng dụng thực tế, phục vụ cho nhu cầu trong đời sống hàng ngày.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: Hyundai Mobion

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe