Hướng dẫn sử dụng Toyota Safety Sense cho người mới

08:54 | 03/09/2023 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Toyota Safety Sense là gói hệ thống an toàn hiện đại được Toyota trang bị trên những mẫu xe mới nhằm nâng cao khả năng bảo vệ.

Dưới đây là hướng dẫn sử dụng chi tiết dành cho người mới sử dụng hoặc chưa biết cách sử dụng gói công nghệ mới này.

Toyota Safety Sense hỗ trợ việc lái xe với nhiều chức năng hữu ích. Tuy nhiên, mỗi chức năng của Safety đều có yêu cầu cụ thể để kích hoạt và hoạt động đúng.

Hiện tại, Toyota Safety Sense bao gồm 5 tính năng chính:

  • Hệ thống cảnh báo va chạm phía trước
  • Hệ thống đèn pha tự động thích ứng
  • Hệ thống điều khiển hành trình chủ động
  • Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường
  • Phanh tự động

Hướng dẫn sử dụng Toyota Safety Sense cho hệ thống cảnh báo phía trước (PCS)

Hệ thống PCS sẽ liên tục theo dõi quá trình điều khiển của người lái cũng như các điều kiện xung quanh của xe. Từ đó phát hiện sớm các nguy cơ gây tai nạn, đưa ra phương thức cảnh báo kịp thời, giảm thiểu thiệt hại.

Hệ thống sẽ chia làm 3 giai đoạn để cảnh báo. Bao gồm:

  • Giai đoạn cảnh báo tiền va chạm
  • Giai đoạn tăng tỉ lệ phanh
  • Giai đoạn tự động phanh

Để kích hoạt tính năng này, lái xe bật màn hình đa thông tin lên. Di chuyển con trỏ đến phần bánh răng cài đặt và bật tính năng PCS. Ngoài ra, bạn có thể điều chỉnh độ nhạy của cảm biến bằng cách giữ nút OK trên vô lăng.

Độ nhạy của cảm biến có 3 nấc để lái xe tùy chọn thời điểm cảnh báo. Tuy nhiên, nhà sản xuất khuyến nghị lái xe nên để độ nhạy cao nhất để có thời gian xử lý tình huống.

Tuy nhiên, không phải lúc nào PCS cũng hoạt động khi lái xe di chuyển. Hệ thống cảnh báo phía trước PCS chỉ kích hoạt khi xe đáp ứng các điều kiện sau:

  • Di chuyển trong vận tốc từ 10-180 km/h.
  • Lái xe không có sự can thiệp vào vô lăng, không đạp ga hay phanh.
  • Xe đi thẳng, không rẽ ngoằn nghèo, không lên xuống dốc quá gắt
  • Không quá gần đối tượng phía trước (đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2m)
  • Camera không bị chói, bẩn.

Hướng dẫn sử dụng Toyota Safety Sense cho hệ thống đèn pha tự động thích ứng (AHB)

Đèn pha tự động giúp cải thiện tầm nhìn của lái xe vào ban đêm. Đồng thời giảm độ chói đối với những chiếc xe đang di chuyển đối diện. Ngoài ra, hệ thống đèn giúp phát hiện sớm người đi bộ và chướng ngại vật phía trước.

Để kích hoạt tính năng này, lái xe thực hiện các bước sau:

  • Bước 1: Bật công tắc đèn pha tự động thích ứng
  • Bước 2: Cài đặt công tắc đèn ở vị trí Auto hoặc đèn cos
Bật công tắc
Bật công tắc
Điều chỉnh công tắc đèn phù hợp
Điều chỉnh công tắc đèn phù hợp

Lúc này, trên màn hình phía sau vô lăng báo đèn màu xanh, nghĩa là hệ thống đã được kích hoạt. Tuy nhiên, AHB chỉ có tác dụng từ tốc độ 25-30 km/h trở lên. Lái xe cần lưu ý.

Hướng dẫn sử dụng Toyota Safety Sense cho hệ thống điều khiển hành trình chủ động (DRCC)

Hệ thống điều khiển hành trình chủ động cho phép người điều khiển phương tiện ở tốc độ định sẵn, tương tự như Cruise Control - hệ thống kiểm soát hành trình.

Tuy nhiên, điểm khác biệt ở chỗ DRCC sử dụng radar phía trước xe để nhận diện tốc độ xe phía trước và tự điều chỉnh tốc độ của xe, đảm bảo khoảng cách an toàn.

Từ đó giúp tài xế có thể lái xe ổn định tốc độ mà không cần đạp ga, luôn giữ khoảng cách an toàn theo xe chạy trước. Tốc độ của chiếc xe sẽ tăng hay giảm theo xe phía trước luôn.

Một tính năng khá hay của DRCC chính là khả năng duy trì tốc độ. Khi chiếc xe di chuyển tốc độ 80 km/h, lái xe muốn duy trì tốc độ này bấm vào nút SET trên vô lăng bên tay phải. Tương tự nếu muốn hủy, lái xe bấm nút CANCEL.

Nút + và - để điều chỉnh tốc độ. Nếu bấm 1 lần, tốc độ tăng giảm 1km/h. Nếu giữ liên tục, tốc độ tăng/ giảm 5 km/h. Hệ thống này chỉ kích hoạt với tốc độ trên 30km/h. Chú ý, hệ thống sẽ tự động ngắt khi lái xe thay đổi vận tốc quá 16km/h.

Khi lái xe phanh gấp, hệ thống sẽ tạm ngừng hoạt động. Khi bạn tăng tốc trở lại, bấm nút + RES, chiếc xe sẽ tăng tốc trở lại.

Để kích hoạt hệ thống điều khiển hành trình chủ động để bám xe phía trước, lái xe cần bấm vào phím tắt trên vô lăng. Sau đó quan sát đèn báo xanh trên đồng hồ taplo kèm dòng chữ radar sẵn sàng.

Phím tắt trên vô lăng được đặt phía bên tay phải
Phím tắt trên vô lăng được đặt phía bên tay phải
Đèn báo xanh hiển thị hệ thống đã được kích hoạt
Đèn báo xanh hiển thị hệ thống đã được kích hoạt

Tiếp theo, lái xe lựa chọn khoảng cách an toàn cần duy trì với xe phía trước. Lái xe bấm vào phím tắt dưới đây được thiết lập sẵn trên vô lăng.

Nút bấm thiết lập khoảng cách duy trì với xe phía trước
Nút bấm thiết lập khoảng cách duy trì với xe phía trước

Có 3 tùy chọn về khoảng cách để người dùng lựa chọn, lần lượt là 50, 40 và 30 m. Hệ thống này hoạt động ở dải tốc độ từ 30 - 180 km/h.

Người dùng có thể tùy chỉnh mức độ theo mốc trên góc trái đồng hồ taplo
Người dùng có thể tùy chỉnh mức độ theo mốc trên góc trái đồng hồ taplo

Hướng dẫn sử dụng Toyota Safety Sense cho hệ thống cảnh báo lệch làn đường (LTA)

Hệ thống cảnh báo lệch làn đường LTA thường sử dụng các âm thanh bíp và hình ảnh cảnh báo được hiển thị trên đồng hồ taplo.

Báo hiệu cho lái xe về việc chạm vạch hoặc có nguy cơ chạm vạch phân làn khi lái xe chưa bật đèn báo rẽ. Hệ thống sẽ tạm thời ngắt khi lái xe bật đèn xi-nhan.

Để kích hoạt tính năng này, bạn có thể bấm ngay vào nút tắt trên vô lăng dưới đây. Khi đó, đồng hồ taplo hiển thị Bật LTA: Kích hoạt tính năng trợ lái.

Điều kiện để hệ thống này hoạt động gồm có:

  • Xe chạy từ tốc độ 50km/h trở lên
  • LTA chỉ hoạt động cùng với hệ thống cân bằng điện tử
  • Làn đường phải rõ ràng, vạch kẻ không bị mờ và độ rộng > 3m
  • Không bật xi-nhan
LTA chỉ hoạt động khi hệ thống cân bằng điện tử phải bật
LTA chỉ hoạt động khi hệ thống cân bằng điện tử phải bật

Khi chạm vạch, đồng hồ xe sẽ hiển thị nhấp nháp cùng lúc vô lăng rung để báo hiệu đến lái xe. Sau đó, nếu vẫn chạm vạch, hệ thống sẽ báo chuông để báo động.

Đối với hệ thống này, lái xe có thể bỏ tay mà xe vẫn tự giữ lái thẳng một thời gian. Sau đó sẽ cảnh báo tài xế cần giữ lái và sẽ tự động tắt hệ thống nếu lái xe không đặt tay lên vô lăng.

Hướng dẫn sử dụng Toyota Safety Sense cho hệ thống phanh tự động

Phanh khẩn cấp tự động là hệ thống tự động áp dụng phanh trong trường hợp khẩn cấp. Trước hết, Toyota Safety sẽ báo hiệu bằng âm thanh và hình ảnh để nhắc lái xe sử dụng phanh.

Nếu không nhận được phản hồi từ lái xe, hệ thống phanh tự động sẽ kích hoạt. Hệ thống phát hiện phương tiện và người đi bộ, trong một số trường hợp bao gồm cả người đi xe đạp.

Hiện tại, các dòng xe nhà Toyota đang dần bổ sung thêm gói an toàn Toyota Safety Sense để nâng cao khả năng bảo vệ hành khách. Đồng thời, đây cũng là lợi thế giúp cho dòng xe nổi bật hơn các đối thủ chung phân khúc.

Các mẫu xe Toyota mới được ra mắt tại Việt Nam đã được trang bị gói công nghệ này gồm có: Corolla Cross, Corolla Altis, Camry, Veloz CrossToyota Hilux.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: Toyota Safety Sense

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe