Honda Accord, Toyota Camry bất ngờ nhận đánh giá "yếu kém" về độ an toàn

15:05 | 08/08/2022 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Subaru Outback là chiếc xe duy nhất đạt đánh giá tốt trong 7 mẫu xe tham gia thử nghiệm va chạm bên hông theo luật mới của IIHS.

Đáng chú ý, những mẫu xe có tên tuổi như Honda Accord, Toyota Camry bị tụt xuống đánh giá mức Yếu kém nhiều người tiêu dùng lo ngại.

Viện Bảo hiểm An toàn Giao thông Đường bộ Mỹ (IIHS) đã thông báo thay đổi hình thức thử nghiệm va chạm bên hông theo hướng khắt khe hơn.

Dưới đây là bảng xếp hạng cụ thể của 7 mẫu xe tham gia đánh giá:

Dòng xe Xếp hạng
Subaru Outback Tốt
Hyundai Sonata Khá
Volkswagen Jetta Khá
Honda Accord Yếu
Toyota Camry Kém
Nissan Altima Kém
Chevrolet Malibu Kém

IIHS đã thông báo vào tháng 11/2019 rằng họ sẽ thay đổi thử nghiệm va chạm bên để đánh giá tốt hơn về khả năng bảo vệ người sử dụng trong các vụ chạm trên thực tế. Quy trình đánh giá mô phỏng vụ va chạm của 1 chiếc SUV cỡ lớn (hay xe bán tải) với một chiếc xe nhỏ hơn.

Trên thực tế, bài kiểm tra tác động bên mà IIHS sử dụng đã được thực hiện từ năm 2003 và các nhà sản xuất ô tô đã thiết kế những mẫu ô tô mới vượt qua điều đó.

Tuy nhiên, điều này khiến khách hàng không thể nhận biết ra được đâu là mẫu xe tốt hơn trong trường hợp gặp tai nạn nặng.

Thử nghiệm bên hông mới của IIHS sử dụng một rào cản di động có trọng lượng 4.200 pound (tương đương 1.905 kg) được lập trình để va vào phía người lái của chiếc xe đang được thử nghiệm với tốc độ 37 dặm/ giờ (tương đương 60 km/h).

Trước đó, IIHS chỉ sử dụng thanh chắn nặng 3.300 pound cùng tốc độ 31 dặm/ giờ (khoảng 50km/h).

Kích thước lớn hơn và tốc độ cao hơn của rào cản trong thử nghiệm mới được ước tính sức công phá mạnh hơn 82% so với thử nghiệm ban đầu.

Bên cạnh đó, IIHS sử dụng hai hình nộm nữ ngồi ở ghế lái và hàng ghế sau để xác định rõ hơn mức độ gây sát thương có thể xảy ra trong một vụ tai nạn thực tế.

IIHS cũng cho biết, việc sử dụng hình nộm nữ cũng là một chi tiết để đánh giá mức độ nhạy bén của túi khí đối với người ngồi có trọng lượng nhỏ hơn.

Vào cuối năm 2021, IIHS đã sử dụng thử nghiệm va chạm bên mới của mình trên 20 chiếc SUV cỡ nhỏ. Trong số những chiếc được thử nghiệm, chỉ có Mazda CX-5 là được đánh giá Tốt.

IIHS tin rằng thử nghiệm cập nhật lần này sẽ tạo ra những thay đổi mới về quá trình sản xuất và thiết kế đối với ngành công nghiệp ô tô trong tương lai.

Chủ tích IIHS David Harkey cho biết :"Chúng tôi hy vọng các nhà sản xuất ô tô sẽ đáp ứng thử nghiệm phụ mới cập nhật của chúng tôi. Điều này tăng cường khả năng bảo vệ cho người ngồi trong xe và sản xuất phương tiện an toàn hơn cho người tiêu dùng."

Volkswagen Jetta
Volkswagen Jetta
Hyundai Sonata
Hyundai Sonata

7 chiếc sedan tham gia thử nghiệm theo quy trình mới sẽ không áp dụng kết quả để đánh giá các giải thưởng của IIHS trong năm 2022.

IIHS thông báo, từ năm 2023 Viện Bảo hiểm này sẽ chỉ trao danh hiệu Top Safety Pick cho những xe đạt xếp hạng Tốt hoặc Khá trong bài kiểm tra này.

Cùng với đó, giải Top Safety Pick+ sẽ yêu cầu xếp hạng Tốt.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: toyota camry, Honda Accord

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe