Hiệu suất của hệ thống phanh khẩn cấp AEB cho người đi bộ giảm đáng kể vào ban đêm

14:09 | 31/08/2022 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Viện Bảo hiểm An toàn Đường Cao tốc (IIHS) đã phát hiện ra rằng, hiệu suất của hệ thống phanh khẩn cấp tự động nhằm cứu sống người đi bộ đã bị ảnh hưởng đáng kể khi mặt trời lặn xuống.

IIHS đã xem xét hiệu năng hoạt động của 23 loại xe, trong đó có xe hạng trung, SUV và xe bán tải nhỏ. Trong số đó chỉ có 4 xe đạt được xếp hạng cao cấp nhất và hơn một nửa trong số đó không đạt được điểm cơ bản khi kiểm tra.

Chủ tịch IIHS David Harkey cho biết: "Như chúng tôi dự đoán, hầu hết các hệ thống phanh khẩn cấp AEB dành cho người đi bộ hoạt động không hiệu quả trong bóng tối. Những nhà sản xuất lớn trên Thế Giới như Ford, Nissan, Toyota mới có thể vượt qua thách thức mới này."

Bốn chiếc xe giành được điểm cao nhất trong thử thách này chính là Ford Mustang Mach-E, Nissan Pathfinder, Toyota Camry và Toyota Highlander. Tuy nhiên, chỉ có Nissan Pathfinder mới có thể tránh được va chạm với hình nộm người đi bộ ở mọi tốc độ thử nghiệm khi kích hoạt cả chùm sáng cao và thấp.

Trong khi đó, Camry, Highlander và Mustang Mach-E có thể tránh va chạm ở tốc độ 40 km/h. Tuy nhiên, các dòng xe này vẫn xảy ra va chạm với hình nộm khi di chuyển ở tốc độ 60 km/h. May mắn thay, cả 3 xe cũng đều tự động giảm tốc độ một cách đáng kể và đã giảm thiểu tác động của chúng.

 7 mẫu xe có xếp hạng khá là Honda Accord, Hyundai Palisade, Hyundai Sonata, Nissan Frontier, Nissan Murano, Subaru Ascent và Subaru Outback. Không có chiếc xe nào có khả năng tránh được tai nạn khi di chuyển ở tốc độ 60km/h. Dù di chuyển ở tốc độ thấp thì các dòng xe cũng phải vật lộn khi chỉ có đèn chiếu sáng thấp hoạt động.

8 mẫu xe giành được điểm số cơ bản gồm Chevrolet Traverse, Ford Explorer, Ford Maverick, Ford Ranger, Mazda CX-9, Volkswagen Atlas, Volkswagen Atlas Cross Sport và Volkswagen Tiguan. Tất cả những mẫu xe này đều đã gặp khó khăn trong bài kiểm tra, bao gồm cả ở dải tốc độ thấp.

Chevrolet Malibu, Honda Pilot, Nissan Altima và Toyota Tacoma là những mẫu xe không đạt yêu cầu trong bài kiểm tra này. Những chiếc xe đã không giảm tốc độ trước khi đâm vào các hình nộm khi thiết lập tình huống.

Kết quả đặc biệt đáng quan tâm khi thay đổi điều kiện kiểm tra vào ban ngày thì có đến 19/ 23 xe đạt yêu cầu, thậm chí là kết quả xuất sắc. 

Đáng lẽ hệ thống phanh khẩn cấp AEB dành cho người đi bộ hữu ích vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày và đặc biệt cần thiết nhất là vào ban đêm. Các ước tính của liên bang cho thấy số ca tử vong do va chạm dành cho người đi bộ đã tăng gần 80% từ năm 2009 đến năm 2021. Ba phần tư số ca tử vong là xảy ra vào ban đêm.

Một nghiên cứu gần đây của IIHS cho thấy hệ thống AEB dành cho người đi bộ có hiệu quả trong việc giảm 1/4 số vụ va chạm với người đi bộ trên các phương tiện được trang bị công nghệ này.

Tuy nhiên, vào ban đêm trên những con đường không có ánh sáng, đội nghiên cứu của họ phát hiện ra rằng các hệ thống không hoạt động đủ tốt để tạo ra sự khác biệt về mặt thống kê. 

Do đó, tổ chức IIHS đang nghiên cứu điều này để quyết định cho thêm vào bài thử nghiệm chính thức từ năm 2023. Và có nhiều khả năng, đây sẽ là một trong những yếu tố cần thiết để đánh giá xếp hạng Top Safety Pick+.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe