Hà Nội dự kiến xén vỉa hè, dải phân cách để mở rộng lòng đường

09:55 | 20/08/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Sở Giao thông Vận tải đề xuất chi 255 tỷ đồng để xén vỉa hè, dải phân cách một số tuyến đường nhằm giảm tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra.

Các tuyến đường được nhắm đến trong kế hoạch này bao gồm Giảng Võ, Láng Hạ, Lê Văn Lương, Tố Hữu, Hoàng Đạo Thúy, Hoàng Minh Giám và Khuất Duy Tiến.

Đây là những tuyến đường có mật độ phương tiện giao thông đặc biệt cao, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc trong giờ cao điểm, gây ảnh hưởng lớn đến việc lưu thông và đời sống của người dân.

Trong số này, các tuyến đường Giảng Võ, Láng Hạ, Lê Văn Lương và Tố Hữu đều nằm trên trục buýt nhanh BRT - một trong những trục giao thông xuyên tâm quan trọng của thành phố.

Tuyến đường Lê Văn Lương giờ thấp điểm
Tuyến đường Lê Văn Lương giờ thấp điểm

Do đặc điểm này, các tuyến đường này thường xuyên chứng kiến lượng phương tiện ra vào khu vực trung tâm thành phố tăng cao, đặc biệt vào những khung giờ cao điểm sáng và chiều.

Theo kết quả khảo sát, lượng phương tiện di chuyển trên tuyến BRT từ Cát Linh đến Yên Nghĩa đã vượt quá khả năng thiết kế từ 1,7 đến 4 lần, gây ra tình trạng ùn tắc nghiêm trọng tại các điểm giao cắt và đầu cuối tuyến.

Dự án xén vỉa hè và dải phân cách là một phần của chương trình mục tiêu giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông trong giai đoạn 2021-2025, đã được Hội đồng Nhân dân thành phố thông qua vào tháng 12/2021.

Tuyến đường Lê Văn Lương thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm
Tuyến đường Lê Văn Lương thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm

Mục tiêu chính của dự án là tăng cường khả năng lưu thông, rút ngắn thời gian di chuyển và giảm thiểu ùn tắc giao thông, qua đó cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân. Dự án dự kiến được triển khai từ năm 2024 đến 2027 với tổng kinh phí khoảng 225 tỷ đồng.

Tuyến đường Giảng Võ - Láng Hạ - Lê Văn Lương - Tố Hữu có chiều dài hơn 8,5 km, hiện có dải phân cách giữa rộng từ 3-7 mét. Cả 4 tuyến đường này đều có 3 làn xe mỗi chiều, trong đó một làn dành riêng cho xe buýt BRT và 2 làn hỗn hợp. Việc xén vỉa hè và dải phân cách sẽ giúp mở rộng diện tích mặt đường, tạo điều kiện cho phương tiện lưu thông dễ dàng hơn.

Từ năm 2015, Hà Nội đã thực hiện việc xén vỉa hè và dải phân cách để mở rộng một số tuyến đường, điển hình là các tuyến Khuất Duy Tiến, Phạm Hùng, Trần Duy Hưng, Nguyễn Chí Thanh và Liễu Giai - Kim Mã.

Những cải tạo này đã mang lại hiệu quả rõ rệt trong việc giảm ùn tắc giao thông và đề xuất mới này hứa hẹn sẽ tiếp tục nâng cao khả năng lưu thông cho các tuyến đường chính của thành phố.

Theo nongthonvaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa: xén vỉa hè, hà nội

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe