Giá nhiên liệu tăng cao, xăng dầu chạy xe tại châu Âu được thay bằng "dầu ăn"

17:27 | 23/06/2022 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Không chỉ ở Việt Nam mà giá xăng dầu tại Anh và Châu Âu cũng liên tục lập đỉnh trong thời gian gần đây. Người dân châu Âu đã đổ 17.000 tấn dầu ăn vào xe mỗi ngày để có thể sử dụng được phương tiện.

Theo tờ Guardian, người dân Anh và châu Âu đã đổ tổng cộng 17.000 tấn dầu hạt cải & dầu hướng dương (tương đương với số lượng 19 triệu chai). Mặc dù ở thời điểm hiện tại, giá dầu ăn cũng đã tăng 2.5 lần so với năm 2021.

Theo nghiên cứu, tại Indonesia & Nam Mỹ, 14 triệu chai dầu cọ và dầu đậu nành cũng được sử dụng để đốt làm nhiên liệu thay vì sử dụng với mục đích nấu ăn.

Do xung đột tại Ukraine vẫn đang tiếp tục diễn ra nên giá dầu thực vật tại châu Âu & Anh vẫn đang tăng lên từng ngày. Trong giai đoạn trước khi xung đột diễn ra, Ukraine đã xuất khẩu 5.27 triệu tấn dầu hướng dương mỗi năm, chiếm 47% lượng dầu xuất khẩu của thế giới.

Bất chấp tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng đang ở mức cao kỷ lục, khoảng 10% ngũ cốc trên thế giới được biến thành nhiên liệu sinh học, đủ để nuôi 1.9 tỷ người trong 1 năm.

Tuy nhiên, việc nhu cầu sử dụng dầu thực vật tăng cao có thể gây ra những tác động xấu đến môi trường. Bởi người nông dân phải tăng diện tích trồng trọt để theo kịp thị trường. Việc 18% dầu thực vật trên thế giới bị dùng để làm thay nhiệm vụ của dầu diesel sẽ làm gia tăng lượng khí carbon thải ra môi trường, thậm chí còn tệ hơn cả nhiên liệu hóa thạch.

Giáo sư Timothy Searchinger cũng chia sẻ thêm: Chi phí cho nhiên liệu sinh học lớn hơn lợi ích từ việc giảm sử dụng dầu diesel. Lỗi mà châu Âu và những nước khác đang mắc phải là họ hoàn toàn bỏ qua chi phí này. Họ hành dộng như thể sử dụng đất miễn phí. Cuộc khủng hoảng lương thực đã đang chứng minh cho điều đó.

Ngoài ra, việc sử dụng dầu thực vật để thay thế dầu diesel tồn tại một số bất cập sau:

  • Nhiệt độ bắt lửa của dầu diesel & dầu thực vật khác nhau nên quá trình khởi động sẽ gặp khó khăn
  • Động cơ không đạt được công suất tối đa
  • Giảm độ bền của động cơ do cặn nhiên liệu từ dầu thực vật nhiều hơn
  • Không được bảo hành xe do sử dụng dầu thực vật

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: xăng dầu, dầu ăn

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe