Lợi nhuận của Tesla gấp 8 lần Toyota dù số lượng xe bán ra chỉ bằng 1/7

15:06 | 11/11/2022 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Theo thống kê mới nhất trong quý III năm 2022, Tesla đạt mức lợi nhuận cao gấp 8 lần thương hiệu Toyota. Đây được xem là mức lợi nhuận cao kỷ lục của một thương hiệu xe điện so với một trong những thương hiệu bán nhiều xe nhất trên thế giới.

Trong quý III vừa qua, Tesla đã thu về 3.29 tỷ lợi nhuận, Toyota thu về 3.15 tỷ.

Đáng chú ý, nếu xét theo số lượng xe bán ra thì số xe mà Tesla giao đến tay khách hàng chỉ bằng 1/7 so với doanh số của Toyota.

Cụ thể, trong 3 tháng 7-8-9 năm 2022, Toyota đã bán được 2.62 triệu chiếc. Cùng thời điểm, Tesla ghi nhận lượng xe bán ra trong 3 tháng chỉ 344.000 xe.

Như vậy, dễ dàng tính ra với mỗi chiếc xe điện bán ra, Tesla thu về lợi nhuận khoảng 9.570 USD, gấp 8 lần Toyota.

Dưới đây là biểu đồ doanh thu của Tesla và Toyota qua các quý, từ năm 2020.

Theo biểu đồ có thể thấy, doanh số quý III của Toyota giảm một cách rõ rệt. Điều này được cho là ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu hụt linh kiện cùng với chi phí sản xuất tăng cao.

Ông Kota Yuzawa cho biết: "Lợi nhuận quý III của Toyota giảm không đồng nghĩa với tiềm năng phát triển và lợi nhuận tổng của hãng".

Trên thực tế lợi nhuận trong các hoạt động kinh doanh của Toyota vẫn đang dẫn đầu với 4.08 tỷ USD, cao hơn Tesla (3.69 tỷ USD).

Tesla hiện đang là nhà sản xuất ô tô siêu lợi nhuận trên toàn cầu. Tỷ suất lợi nhuận của Tesla vẫn đạt 15%, cao hơn nhiều so với BMW hay Volkswagen.

Từ quý II/2021, lợi nhuận của Tesla tăng trưởng một cách mạnh mẽ. Cùng với đó vốn hóa thị trường cũa hãng cũng tăng chóng mặt. Tính đến tháng nay, vốn hóa thị trường của Tesla đạt 655.000 tỷ USD, cao gấp 3 lần Toyota.

Chiến lược kinh doanh khác biệt của 2 nhà sản xuất cũng là 1 trong những nguyên nhân tác động đến doanh thu của hãng.

Nếu Toyota luôn cố gắng đa dạng các dòng xe đáp ứng theo từng nhu cầu của thị trường thì Tesla chỉ tập trung chủ yếu vào xe điện.

Tesla Model Y và Tesla Model 3 chiếm tới 90% lượng xe bán ra của hãng. Doanh số của 2 mẫu xe này đã tăng gấp đôi trong 2 năm gần đây mặc dù giá thành đắt đỏ. Hiện tại, mức giá của phiên bản thấp nhất Tesla 3 rơi vào 40.000 USD ở Mỹ.

Lợi dụng sức mạnh thương hiệu, Tesla đã tăng giá xe và cắt giảm nhiều bước sản xuất bằng cách sử dụng thiết bị đúc "Giga Press". Đồng thời, Tesla cũng chủ yếu bán hàng thông qua hình thức trực tuyến nhằm giảm thiểu chi phí vận hành các cửa hàng truyền thống.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: tesla, Toyota

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe