Doanh số bán xe hybrid tăng vọt ở Trung Quốc, mối đe dọa mới cho các nhà sản xuất ô tô nước ngoài

17:27 | 21/11/2023 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Các chuyên gia cảnh báo rằng các thương hiệu nước ngoài sẽ phải đối mặt với mối đe dọa ngày càng tăng đến từ các đối thủ Trung Quốc khi họ ngày càng chứng minh là nhà sản xuất xe điện có chi phí thấp nhất Thế giới.

Xe hybrid đang mang lại tia hy vọng cho các nhà sản xuất ô tô toàn cầu như Toyota hay Honda - những người đang theo đuổi chiến lược điện khí hóa "đa hướng" khi doanh số bán xe điện EV mất đà ở Châu Âu và Mỹ do chi phí quá cao.

Theo báo cáo gần đây nhất, 1/3 tổng doanh số của Toyota là xe hybrid. Hãng thông báo doanh số bán xe hybrid đã tăng 34% trong 6 tháng gần đây.

Tuy nhiên các chuyên gia cũng cảnh báo các thương hiệu nước ngoài sẽ phải đối mặt với mối đe dọa ngày càng tăng đến từ các đối thủ Trung Quốc. Bởi các thương hiệu Trung Quốc đã chinh phục thị trường xe hybrid trong nước và dần mở rộng thị trường ra nước ngoài.

Tại Hoa Kỳ, hầu hết các mẫu xe sử dụng hệ truyền động hybrid đều được bán với giá cao hơn từ 1.500 - 2.000 USD so với mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong tương tự.

Nhưng ở Trung Quốc, một số mẫu xe hybrid đang được giảm giá thấp hơn so với các mẫu xe chạy xăng và rẻ hơn tới 23% so với mẫu xe chạy điện thuần túy.

Các nhà phân tích cho biết, lợi thế về giá đang thúc đẩy người tiêu dùng Trung Quốc chuyển sang sử dụng các mẫu xe hybrid. Bởi chúng hoạt động gần giống như xe điện thuần túy khi sử dụng để đi lại hàng ngày và tiêu thụ ít xăng.

Xu Min - Giáo viên thuộc Trường Đại học Giao thông Thượng Hải cho biết: "Mọi người ngày càng chấp nhận một chiếc ô tô có thể trang bị cả động cơ xăng và động cơ điện vì chúng hỗ trợ cho nhau trong những trường hợp cần thiết."

Dữ liệu ngành cho thấy các dòng xe hybrid và plug-in hybrid đang có nhu cầu mạnh mẽ. Tổng doanh số của dòng xe này tăng 85% và vượt xa mức tăng trưởng 14% về doanh số bán xe điện thuần túy của năm 2023.

Theo dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, mức độ phổ biến của những chiếc xe hybrid đã bằng một nửa so với xe chạy điện thuần túy, chiếm 12% thị phần tổng doanh số bán xe chở khách.

Li Auto - nhà bán xe hybrid phổ biến nhất ở Trung Quốc hiện đang có hàng nghìn đơn đặt hàng các mẫu SUV cỡ lớn mới, trái ngược hoàn toàn với nhiều thương hiệu khác đang vật lộn với lượng hàng tồn kho chưa bán được.

Trên thị trường PHEV, BYD đang là thương hiệu chiếm ưu thế nhất với 8 mẫu xe lọt danh sách 10 xe plug-in hybrid bán chạy nhất tại thị trường Trung Quốc.

Sự phổ biến ngày càng tăng của PHEV từ các thương hiệu Trung Quốc không chỉ ảnh hưởng đến doanh số bán xe chạy xăng mà còn ảnh hưởng tới doanh số dòng xe hybrid của Toyota - phân khúc mà Toyota đã tiên phong với Prius vào cuối những năm 1990.

Doanh số bán xe HEV tại Trung Quốc của Toyota đã giảm 15%, doanh số xe chạy xăng giảm 11% cho thấy những thách thức tiềm tàng mà các nhà sản xuất ô tô nước ngoài phải đối mặt.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: xe hybrid

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe