Mitsubishi Pajero Sport sở hữu 4 chế độ lái tối ưu như thế nào?

08:00 | 01/03/2021 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Pajero Sport được biết đến với khả năng off-road vô cùng tốt, chinh phục mọi địa hình khó khăn, từ đá dăm cho đến đầm lầy.

Dưới đây chúng ta tìm hiểu sâu hơn và những chú ý với mỗi chế độ để có chuyến hành trình an toàn nhất.

4 chế độ di chuyển của Pajero Sport
4 chế độ di chuyển của Pajero Sport

4 chế độ bên trong chiếc Pajero Sport là 2H, 4H, 4HLc, 4LLc. Trong đó: 

  • 2H: Dẫn động 1 cầu hai bánh tốc độ cao
  • 4H: Dẫn động 2 cầu bốn bánh tốc độ cao
  • 4HLc: Dẫn động 2 cầu bốn bánh tốc độ cao kèm khóa vi sai
  • 4LLc: Dẫn động 2 cầu bốn bánh tốc độ thấp kèm khóa vi sai

Dưới đây, chúng ta đi tìm hiểu chi tiết về từng chế độ lái bên trong Pajero Sport

Chế độ 2H cho đô thị

Phạm vi sử dụng của chế độ này là đường phố, đường trường, đường cao tốc, nơi mà bề mặt bằng phẳng, không có chướng ngại vật và được di chuyển với tốc độ cao. Ngoài ra, chế độ này của Pajero còn tiết kiệm nhiên liệu một cách đáng kể.

Pajero Sport mạnh mẽ trẻ trung năng động
Pajero Sport mạnh mẽ trẻ trung năng động

Chế độ 4H cho đường đá dăm

Ở những cung đường dốc, nhiều đá dăm, với tải trọng cả người lẫn xe có thể lên đến gần 2 tấn thì lái xe cần chuyển sang chế độ 4H bằng một nút xoay. Ngoài ra khi thời tiết mưa, dễ trơn trượt thì lái xe cũng nên để sang chế độ 4H để an toàn hơn.

Chế độ 4H hiển thị trên màn hình lái
Chế độ 4H hiển thị trên màn hình lái

Cách thức hoạt động trong chế độ 4H tương tự với hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian như những chiếc SUV đang hiện hành. Việc phân bổ lực kéo trên cả 4 bánh giúp xe vẫn di chuyển ở tốc độ cao một cách dễ dàng và linh hoạt. 

Chế độ 4HLc cho đường sình lầy nhẹ

Tiếp theo, chúng ta chuyển sang tìm hiểu chế độ 4HLc. Phạm vi sử dụng của chế độ này bao gồm những cung đường khó khăn, bắt đầu vào chế độ road. Nơi những con đường sình lầy nhẹ, cát dày, những con đường xuống cấp nhiều ổ voi cản trở.

3 tùy chọn địa hình trong chế độ 4HLc
3 tùy chọn địa hình trong chế độ 4HLc

Ở trong chế độ địa hình 4HLc, bạn có thể tùy chỉnh chế độ đường. Có 3 chế độ sẽ được hiển thị tại màn hình trung tâm như hình ảnh dưới đây. 3 chế độ bao gồm Gravel ( đá ), Mud/Snow (Tuyết), Sand (Cát).

Pajero Sport dễ dàng di chuyển trên những cung đường khó khăn
Pajero Sport dễ dàng di chuyển trên những cung đường khó khăn

Ở chế độ này, bạn hạn chế sử dụng khóa vi sai trung tâm. Khóa vi sai trung tâm hỗ trợ tăng lực kéo. Điều này sẽ gây mất an toàn khi bạn đang di chuyển với tốc độ cao.

Chế độ 4LLc cho cung đường sình lầy nặng, đá hộc

Ở chế độ này, bạn chỉ có thể di chuyển được ở tốc độ thấp tại những vị trí sình lầy nặng, bánh xe trơn trượt không thể di chuyển. Những nơi công trường đang thi công nhiều đá hộc. 

Ở chế độ này, lái xe có thêm chế độ đường " sỏi, đá".  Trong trường hợp sình lầy nặng mà cả hai bánh xe đều ở trong vùng trơn trượt, lái  xe nên sử dụng khóa vi sai trung tâm để tăng thêm lực kéo cho 2 bánh.

Nút bấm khóa vi sai trung tâm
Nút bấm khóa vi sai trung tâm

Một chú ý trước khi vận hành sang chế độ này yêu cầu lái xe nên tắt hẳn máy trước khi xoay nút chuyển chế độ để đảm bảo an toàn một cách tối đa. Việc thay đổi tốc độ đột ngột khiến chiếc xe dễ dàng mất kiểm soát gây nguy hiểm khi đang tham gia giao thông. 

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: chế độ, Pajero Sport

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe