"Cháy xe đạp điện" - mối nguy hại đe dọa tính mạng của con người

11:28 | 29/07/2023 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
New York - Thành phố New York đã báo cáo rằng số ca tử vong liên quan đến cháy nổ trong nửa đầu năm 2023 đã tăng gấp đôi so với cả năm 2022.

Xe đạp điện đang trở thành phương tiện phổ biến trong quá trình chuyển đổi sang năng lượng bền vững. Nhưng vấn đề liên quan đến các vụ cháy xe điện gần đây đang thực sự bùng nổ trong thời gian gần đây.

Trọng tâm của vấn đề đến từ bộ pin lithium-ion không đạt tiêu chuẩn hoặc đôi khi bị hỏng. Các đám cháy khiến người sở hữu đôi khi phải trả giá bằng mạng sống và điều này khiến quá trình chuyển đổi sang năng lượng bền vững bị chậm trễ.

Các vụ cháy pin lithium-ion diễn biến rất nhanh khiến con người không kịp phát hiện để xử lý tình huống. Những đám cháy thường dẫn đến một vụ nổ thực sự. Cháy pin có thể hoàn toàn mất kiểm soát trong vòng chưa đầy 60 giây.

Chỉ riêng trong năm nay, thành phố New York đã báo cáo 13 trường hợp tử vong do cháy pin. Con số này đã gấp đôi ca tử vong được báo cáo trong cả năm 2022.

Tử vong do hỏa hoạn khiến liên bang xem xét lại các quy định về xe đạp điện

Trên thực tế đã có một vụ việc thương tâm xảy ra tại một cửa hàng xe đạp điện. Vụ hỏa hoạn đã khiến 4 người trong các căn hộ phía trên cửa hàng tử vong. Trong trường hợp này, chủ cửa hàng đã vi phạm nhiều quy tắc an toàn cháy nổ.

Daniel Flynn - Giám đốc Sở Cứu hỏa tại Sở Cứu hỏa New York cho biết: "Đám cháy bùng nổ chỉ trong vòng vài giây. Đây là điều mà chúng tôi chưa từng thấy đối với các vụ hỏa hoạn do tai nạn trong quá khứ. Đây giống như là một sự đốt phá với tốc độ mà ngọn lửa di chuyển."

Các quan chức nói rằng vấn đề thực sự hiện nay là thiếu quy định. Các quy định sản xuất dưới tiêu chuẩn tạo ra loại pin kém bền, dễ thoát nhiệt dẫn đến hỏa hoạn.

Robert Slone - Phó Chủ tịch Cấp cao kiêm Nhà Khoa học trưởng của UL Solutions cho biết: "Có một cách để các phương tiện trở nên an toàn hơn là thông qua thử nghiệm và chứng nhận."

UL Solutions là một trong những công ty kiểm tra và chứng nhận pin để đảm bảo rằng chúng an toàn và đáng tin cậy. Đồng thời các chuyên gia khuyên không bao giờ cắm sạc khi pin đã đầy và làm theo tất cả các hướng dẫn từ nhà sản xuất.

Các nâng cấp về vấn đề pin lithium-ion sẽ được thực hiện nhanh chóng miễn là công chúng không từ bỏ phương tiện này.

Như một chuyên gia đã chỉ ra, ô tô chạy xăng bắt lửa thường xuyên hơn so với ô tô điện. Đó là công việc trong hàng thập kỷ để làm cho các phương tiện an toàn hơn. Đối với xe đạp điện và ô tô điện cũng vậy, tất cả đang ở trong giai đoạn đầu tiên để thiết lập các quy định an toàn.

Lời cảnh báo từ các chuyên gia khuyên người tiêu dùng nên lựa chọn nơi phân phối xe đạp điện uy tín trên thị trường. Các thông số, hướng dẫn được thể hiện một cách rõ ràng. Tránh tin các lời quảng cáo trên mạng, giá thành rẻ dẫn đến các vụ việc thương tâm.

Xem thêm: Xe điện đang sạc thì nổ tung như pháo hoa

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: Cháy xe

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe