VinFast khởi công xây dựng nhà máy sản xuất xe điện tại Mỹ, công suất 150.000 xe/năm

09:29 | 29/07/2023 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Đây là nhà máy sản xuất xe điện đầu tiên của VinFast đặt tại Bắc Mỹ, dự kiến những chiếc xe đầu tiên sẽ được đưa vào dây chuyền vào năm 2025.

Ngày 28/7 (tức 29/7 theo giờ Việt Nam), thương hiệu ô tô Việt Nam - VinFast, chính thức khởi công dự án nhà máy sản xuất xe điện của mình đặt tại hạt Chatham, Bắc Carolina, Mỹ.

Điều này đánh giấu một bước tiến lớn của hãng trong chiến lược mở rộng thị trường, phát triển thương hiệu và tự chủ nguồn cung tại khu vực Bắc Mỹ.

Lễ khởi công đã diễn ra với sự tham dự và chứng kiến của Thống đốc bang Bắc Carolina - ông Roy Cooper, Đại sứ Toàn quyền Việt Nam tại Mỹ - ông Nguyễn Quốc Dũng, các quan chức đại diện cho địa phương và chính phủ; cùng các đối tác, khách hàng, chuyên gia và giới truyền thông.

Theo những thông tin được công bố, nhà máy VinFast tại Bắc Carolina có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 2 tỷ USD, trên quy mô 733 ha và được chia thành 5 phân khu sản xuất chính, bao gồm: xưởng hàn thân vỏ, xưởng lắp ráp, xưởng dập, xưởng sơn và trung tâm năng lượng.

Ngoài ra, trong khuôn viên nhà máy sẽ có các công trình chức năng khác như nhà bảo vệ, nhà máy bơm, và nhà tập trung rác thải...

Trong giai đoạn đầu, nhà máy sẽ tập trung sản xuất các mẫu xe điện VF 7, VF 8 và VF 9 để đáp ứng nhu cầu thị trường với công suất dự kiến là 150.000 xe/năm.Nguồn cung linh kiện phục vụ sản xuất sẽ được ưu tiên mua tại Mỹ, Việt Nam và một số nước trong khu vực.

Việc mở rộng sản xuất và tăng quy mô nhà máy sẽ được VinFast xem xét và cân nhắc trên nhu cầu thực tế trong các giai đoạn tiếp theo.

Hiện tại, VinFast đã chỉ định Clayco là tổng thầu và là đơn vị quản lý xây dựng cho dự án, đồng thời sẽ tiến hành đấu thầu để chọn các nhà thầu khác trong thời gian tới.

Bà Lê Thị Thu Thủy, Giám đốc điều hành VinFast, trả lời phỏng vấn với phía các hãng tin, giới truyền thông tại Mỹ:

"Chúng tôi vừa hoàn thành việc xin cấp phép xây dựng, sắp sửa tiến hành lễ khởi công nhà máy tại đây và đánh dấu một cột mốc trọng đại trong lịch sử hình thành của VinFast",

"Chúng tôi nhận thấy tiềm năng lớn từ cơ sở hạ tầng xe điện tại Mỹ, các thành phố lớn nơi đây sẽ phải gia tăng thị phần xe điện vào năm 2035. Thị trường này đầy tiềm năng, đặc biệt trong bối cảnh toàn cầu cũng đang trong xu hướng chuyển sang động cơ điện"

Bà cũng thừa nhận mức độ cạnh tranh trên thị trường xe điện tại Mỹ ngày một tăng cao với những tên tuổi nổi tiếng như Tesla và BYD. Trong khi đó, các hãng xe nội địa Mỹ cũng đẩy mạnh sản xuất các dòng xe chạy điện.

Phát biểu tại sự kiện, Thống đốc bang Bắc Carolina - Roy Coper chia sẻ: 

"Lực lượng lao động lành nghề đa lĩnh vực ở Bắc Carolina là thế mạnh lớn nhất của chúng tôi. Đây cũng là lực lượng lao động lớn nhất ở khu vực Đông Nam nước Mỹ.

Nhà máy của VinFast được xây dựng ở Bắc Carolina sẽ tạo ra hàng nghìn công việc tốt cho người dân của bang, cùng với đó là một môi trường trong lành hơn khi nhiều xe điện xuất hiện trên đường phố. ”

Nhà máy sản xuất xe điện VinFast dự kiến đi vào hoạt động từ 2025, được kỳ vọng tạo ra hệ sinh thái các nhà cung cấp và hàng ngàn việc làm cho người dân địa phương, từ đó đóng góp cho sự phát triển kinh tế của bang Bắc Carolina.

Với VinFast, việc khởi công nhà máy sản xuất xe điện VinFast đầu tiên ở thị trường nước ngoài là dấu mốc quan trọng trong kế hoạch tiến ra thế giới và vươn tầm đẳng cấp toàn cầu trong lĩnh vực di chuyển xanh.

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe