BMW thắng kiện hãng xe Trung Quốc khi cố gắng nhái y hệt "MINI" cổ điển

17:32 | 10/02/2023 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
BMW đã đệ đơn kiện công ty Trung Quốc sau khi biết hãng xe này đã đăng ký bản quyền thiết kế một dòng xe điện nhái kiểu dáng MINI.

Hãng xe Trung Quốc có tên Beijing Estek Technology đã đệ trình một bằng sáng chế xe mới lên Cục Sở hữu Trí tuệ Nhà nước tại Trung Quốc vào tháng 5/2022.

Đáng chú ý khi chiếc xe trông giống một chiếc MINI cổ điển đến kỳ lạ. Chiếc xe của hãng xe Trung Quốc lại có những điểm đặc trưng y hệt dòng MINI nguyên bản (1969-2001).

Mẫu xe MINI nguyên bản (1969 - 2001)
Mẫu xe MINI nguyên bản (1969 - 2001)
Hình ảnh Beijing Estek Technology đăng ký bản quyền
Hình ảnh Beijing Estek Technology đăng ký bản quyền

Những chi tiết như bản lề cửa được giấu kín, lưới tản nhiệt dáng vòm cung, đèn biển số phía sau. Nhìn vào bản sáng chế cho thấy, chiếc xe còn có cả nắp bình nhiên liệu lộ ra ngoài, giống hệt chiếc MINI nguyên bản.

Tuy nhiên, BMW đã nhanh chóng nắm bắt tin tức này. Vào tháng 7/2022, BMW đã đệ đơn yêu cầu hủy bỏ đơn đăng ký bằng sáng chế của Beijing Estek Technology.

 
 

Theo trang tin Autohome ở Trung Quốc, Cục Sở hữu Trí tuệ đã tuyên bố đứng về phía hãng xe Đức. Công ty Beijing Estek Technology có 3 tháng để phản hồi lại nếu họ không hài lòng với kết quả.

 
 

Quyết định của Cục Sở hữu Trí tuệ khá đúng đắn. Tuy nhiên, cách đó không lâu họ đồng ý để Great Wall's Ora sản xuất dòng xe Punk Cat trong khi mẫu xe này có nhiều điểm giống với chiếc Beetle.

 
 
 

Việc một mẫu xe Trung Quốc vô tình "giống" với các mẫu xe khác đã sản xuất trước đó không còn là điều mới mẻ.

Tuy nhiên, những nhà sản xuất Trung Quốc cũng cần lưu ý khi không phải lần nào cũng dễ dàng được thông qua luật pháp.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: xe trung quốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe