Hãng xe Trung Quốc ra mắt xe điện giống hệt Tesla Model 3 với mức giá bằng một nửa đối thủ

10:25 | 26/09/2022 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Changan Automobile vừa tung ra một mẫu xe điện mới có tên Shenlan SL03. Đáng chú ý, mẫu xe này được nhận xét giống hệt Tesla Model 3. Tuy nhiên, giá bán khởi điểm của mẫu xe này chỉ 26.000 USD, trong khi Tesla Model 3 có giá khoảng 40.000 USD tại Trung Quốc.

Trong quá khứ, Tesla đã từng gặp một số vấn đề về việc các công ty Trung Quốc "lấy cảm hứng" từ các thiết kế của mình để sản xuất những mẫu xe mới. Những chiếc xe đó thường được gọi là "xe nhái Tesla".

Một số vụ việc đình đám phải kể đến như việc xe Xpeng của Trung Quốc sao chép giao diện người dùng xe của Tesla. Đỉnh điểm hơn, Tesla còn kiện một cựu nhân viên mà công ty tin rằng đã đánh cắp thông tin về tính năng "lái tự động - Autopilot" cho Xpeng.

Hiện tại, Tesla lại phải đối mặt với một đối thủ cạnh tranh lớn mới ở Trung Quốc mà không ít nhận xét chỉ ra rằng mẫu xe này đã lấy cảm hứng từ Tesla Model 3.

Mới đây, Changan Automobile - một nhà sản xuất ô tô điện tại Trung Quốc đã cho ra mắt mẫu xe Shenlan SL03 thuộc phân khúc sedan điện cỡ nhỏ. Thực tế cho thấy mẫu xe có quá nhiều điểm trùng khớp với Tesla Model 3.

Cụ thể, ở phần đầu xe tại vị trí nắp ca-pô tiếp giáp với đường viền của Shenlan SL03 trong rất giống với Tesla Model 3.

Kích thước xe khá tương đồng, khi Shenlan SL03 chỉ dài hơn Model 3 khoảng 4 inch nhưng chiều dài cơ sở, chiều rộng và chiều cao gần như bằng nhau.

Ngoài ra, nội thất trên Shenlan SL03 rất tối giản và có màn hình hiển thị trung tâm lớn nằm ngang giống hệt như trong Tesla Model 3. Đáng chú ý, màn hình hiển thị cũng có giao diện người dùng y hệt.

Các tính năng của phần mềm, đặc biệt là giao diện người dùng là tính năng được sao chép bởi những người làm nhái Tesla. Một thông tin đáng chú ý là gã khổng lồ điện tử Huawei và CATL - nhà sản xuất pin của Shenlan SL03 đã từng là nhà cung cấp chính cho Tesla.

Về thông số kỹ thuật, phiên bản cơ sở của Shenlan SL03 có phạm vi hoạt động 515 km dựa trên tiêu chuẩn của Trung Quốc. Một phiên bản trang bị bộ pin lớn hơn với phạm vị hoạt động lên tới 705 km.

Những tùy chọn về động cơ cũng có thể so sánh với những gì Tesla đã ngừng cung cấp trước khi ngừng nhận đơn đặt hơn đặt hàng đối với Model 3 từ Trung Quốc.

Với mức giá khởi điểm chỉ 183.900 Yên, tương đương 26.000 USD thì Shenlan SL03 có lẽ vẫn được 1 phần của thị trường xe điện đón nhận bởi giá thành rẻ. 

Kể từ khi ra mắt thị trường, Shenlan SL03 đã nhận được hơn 15.000 đơn đặt trước cho chiếc xe điện chỉ sau vài giờ ra mắt. Công ty Changan Automobile đã lên kế hoạch giao những chiếc xe đầu tiên cho khách hàng vào cuối năm và tăng cường sản xuất lên 15.000 chiếc mỗi tháng.

Việc sao nhái xe nước bạn để làm mới không phải là vấn đề quá xa lạ đối với Trung Quốc. Tuy nhiên chất lượng của những dòng xe nhái này vẫn còn nhiều điểm nghi vấn đối với người tiêu dùng.

>>> Xem thêm: 60 Thương hiệu xe ô tô nổi tiếng trên thế giới

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe