Bất ngờ trước số lượng xe mà BMW buộc phải phá hủy mỗi năm

19:37 | 13/01/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
BMW hàng năm phải tiêu hủy khoảng 10.000 chiếc xe, bao gồm những chiếc đã hoàn thành vai trò chạy thử nghiệm hoặc làm mẫu, trước khi các sản phẩm mới được tung ra thị trường.

Tập đoàn BMW đã thành lập Trung tâm Tái chế và Tháo dỡ (RDC) từ năm 1994. Đây là nơi chuyên xử lý các xe tiền sản xuất, những chiếc được sử dụng làm mẫu và thử nghiệm, không đủ tiêu chuẩn để được bán ra thị trường.

RDC là trung tâm tái chế ô tô lớn nhất tại Đức, không chỉ giới hạn ở việc phá dỡ xe BMW mà còn tái chế các bộ phận có thể sử dụng lại, giúp giảm thiểu chất thải và bảo vệ môi trường. Quá trình tái chế hiệu quả các bộ phận giá trị của xe yêu cầu sự tính toán kỹ lưỡng trong quy trình.

Xe ô tô hiện đại chứa từ 1,5 đến 3km dây cáp, chủ yếu làm từ đồng, có giá trị kinh tế đáng kể. Ngoài ra, nhiều bộ phận của xe được làm từ nhôm, còn bộ lọc khí thải chứa các kim loại quý như platinum, rhodium và palladium. Tất cả những bộ phận này có thể được tái chế.

Quá trình tháo dỡ xe bắt đầu bằng việc kích hoạt túi khí (ưu tiên túi khí phía trước sau đó mới đến túi khí bên), tiếp theo là bộ căng dây đai an toàn và cuối cùng là việc tháo rời ắc-quy. Thợ máy cũng sẽ loại bỏ tất cả chất lỏng trong xe như xăng, dầu, nhớt, chất làm mát và nước rửa kính để tái sử dụng sau này.

Phần còn lại của xe sẽ được tháo dỡ theo quy trình chuẩn, với việc phân loại từng bộ phận một cách cẩn thận để tái chế một cách hiệu quả nhất. Đối với xe điện, quá trình này bắt đầu bằng việc tháo pin.

Những bộ phận không thể tái sử dụng sẽ được xử lý bởi một máy ép khổng lồ, nén chúng thành các khối vuông cỡ tủ lạnh, sau đó được chuyển đến các công ty tái chế khác để tiếp tục quá trình xử lý.

Tại Đức, quy định đặt ra yêu cầu mỗi chiếc xe phải có ít nhất 85% bộ phận có khả năng tái chế và 95% có thể được xử lý hoặc tiêu hủy an toàn.

Do đó, phản hồi từ Trung tâm Tái chế và Tháo dỡ của BMW (RDC) cung cấp thông tin quan trọng cho các nhà thiết kế của BMW về việc chọn lựa vật liệu sao cho chiếc xe không chỉ đảm bảo chất lượng mà còn dễ dàng tái chế sau khi kết thúc vòng đời sử dụng.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: bmw

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe