Báo quốc tế khen ngợi bản độ của Ducati XDiavel S từ tay người thợ Việt

16:06 | 21/06/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Ducati XDiavel S độ phong cách draXter đầy ấn tượng từ xưởng MFix Workshop.

8 năm trước, Ducati ra mắt mẫu concept draXter với thiết kế táo bạo dựa trên mẫu Ducati XDiavel nổi tiếng. Mẫu xe này lấy cảm hứng từ xe đua drag, xe thể thao và xe cơ bắp. Mặc dù chưa bao giờ được sản xuất hàng loạt nhưng concept này đã truyền cảm hứng mạnh mẽ cho một Ducatista đặc biệt.

Khi chủ sở hữu chiếc Ducati XDiavel S đời 2016 mang xe của mình đến xưởng MFix Workshop tại Thành phố Hồ Chí Minh, draXter là hình ảnh hiện rõ trong đầu chủ xe. Anh mong muốn xưởng độ xe này biến chiếc XDiavel của mình thành một tác phẩm tương tự nhưng cũng mang dấu ấn riêng của anh.

Trong dạng nguyên bản, Ducati XDiavel S là sự kết hợp động cơ mạnh mẽ của một chiếc superbike với thân xe của một cruiser. Sự kết hợp giữa các bàn đạp hướng về phía trước, yên xe dạng scooped và động cơ L-twin 156 mã lực tạo ra một trải nghiệm lái xe kỳ lạ nhưng đầy thú vị.

Để thực hiện sự thay đổi lớn về dáng đứng và tiện nghi của chiếc xe, MFix bắt đầu với việc điều chỉnh chiều cao phía sau.

3131
3131
3232
3232
3333
3333

Bộ giảm xóc sau nguyên bản được thay thế bằng đơn vị Öhlins từ Kawasaki ZX-10R, kèm theo bánh điều chỉnh tải trọng làm từ nhôm nguyên khối.

Tiếp theo, hãng độ gia công CNC - một liên kết swingarm với trục tùy chỉnh bằng titanium để phù hợp với giảm xóc sau dài hơn. Đây là một nhiệm vụ đầy thách thức do không gian hạn chế.

Sau khi hoàn tất dáng đứng, MFix chuyển sự chú ý đến các bộ điều khiển. Trong một trong những thay đổi lớn nhất về vị trí bàn đạp mà chúng tôi từng thấy, các bàn đạp được di chuyển từ vị trí phía trước nguyên bản đến vị trí bên cạnh bánh xe sau.

Tất cả các bộ phận cần thiết, từ các điều khiển chân đến các giá gắn mới đều được thiết kế và gia công CNC từ đầu.

Ở đầu kia của xe, MFix bỏ các thanh nâng của XDiavel để thay thế bằng clip-on thấp và thay thế bộ phận trên cùng bằng một bộ phận nhôm nguyên khối.

Do hệ thống điện tử hiện đại của Ducati khiến việc thay thế bảng điều khiển nguyên bản trở nên gần như không thể, MFix đã chọn cách di chuyển vị trí. Bảng điều khiển giờ đây nằm trong một giá đỡ in 3D, đặt ở nơi gần người lái hơn.

Khi các hạng mục lớn đã được hoàn tất, MFix bắt đầu tinh chỉnh các chi tiết nhỏ của Ducati. Các cần côn và phanh ISR được lắp vào tay lái, cùng với bộ kẹp phanh Brembo mới.

Các ống dẫn khí carbon từ Fullsix làm mát kẹp phanh trước, trong khi bộ côn khô CNC Racing tạo ra âm thanh đặc trưng của Ducati.

Những chi tiết như ốc khóa trung tâm bánh sau, ốc xích và chân chống đã được thay thế bằng các chi tiết gia công CNC tinh tế. MFix cũng sử dụng nhiều bu lông titanium cho xe.

Hệ thống ống xả uốn lượn của xe cũng được làm từ titanium. Các ống xả cắt mảnh uốn lượn xuyên qua XDiavel và sau đó giao nhau trước khi thoát ra ngay trước bánh sau.

Dự án này cũng có rất nhiều chi tiết carbon. Fullsix cung cấp chắn bùn trước, chắn bùn sau, vỏ tản nhiệt, tấm chắn gầm và bộ loại bỏ ghế hành khách bằng carbon. Các tấm bảo vệ tản nhiệt và làm mát dầu đến từ Evotech.

Với lớp sơn đơn sắc và một chút da trên yên xe, Ducati XDiavel S gần như đã sẵn sàng để bàn giao, cho đến khi khách hàng yêu cầu thêm một số thay đổi. “Anh ấy nhìn chiếc xe hoàn chỉnh một lúc và nói với chúng tôi ‘Chúng ta cần thêm… sức mạnh’,” Giang Nguyễn - chủ xưởng độ MFix đã chia sẻ.

MFix quay lại bàn thiết kế, sử dụng Photoshop để chèn một bộ nắp động cơ Harley-Davidson V-Rod lên động cơ L-twin của Ducati. Khách hàng thích ý tưởng này và xưởng đã dành 4 tháng tiếp theo để thử nghiệm và gia công một bộ nắp động cơ tùy chỉnh.

Đó là một quá trình tỉ mỉ với nhiều lần thử nghiệm và sai lầm, nhiều lúc bối rối và đá lung tung các thứ trong xưởng vì thất vọng,” Giang nói. “Nhưng cuối cùng, chúng tôi vẫn rất vui khi thực hiện được.”

Cải tiến cuối cùng trên xe là đèn pha tùy chỉnh V-Rod từ HogLights, chỉ vì thích thú. Và để nhấn mạnh thêm sự mỉa mai, chủ xe đã viết ‘no fake sh*t’ lên nắp động cơ ‘Duca-Rod’.

Theo nongthonvaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa: Ducati XDiavel S

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe