Hãng xe bị phạt 6,4 triệu USD vì nhập nhằng nguồn gốc sản xuất Trung Quốc

10:43 | 21/06/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
DR Automobiles bị phạt 6,4 triệu USD vì hành vi thương mại không công bằng.

Cơ quan Cạnh tranh Ý (AGCM) vừa ra quyết định phạt DR Automobiles 6 triệu euro (tương đương 162 tỷ VNĐ) do "các hành vi thương mại không công bằng".

Theo AGCM, công ty này đã "gây hiểu lầm" khi ám chỉ rằng các mẫu xe DR và EVO của họ được sản xuất tại Ý, trong khi thực tế các xe này được sản xuất tại Trung Quốc.

https___www.carscoops.comhttps___www.carscoops.com
https___www.carscoops.comhttps___www.carscoops.com
https___www.carscoops.comhttps___www.carscoops.com
https___www.carscoops.comhttps___www.carscoops.com
https___www.carscoops.comhttps___www.carscoops.com
https___www.carscoops.comhttps___www.carscoops.com

Theo AGCM, các thông điệp và quảng cáo gây hiểu lầm bắt đầu từ khoảng tháng 12 năm 2021, trong đó "chỉ ra Ý là nơi xuất xứ và nơi sản xuất thực tế" của các xe này. Tuy nhiên, điều này không đúng, bởi các xe thực sự được sản xuất tại Trung Quốc, chỉ "ngoại trừ một số hoàn thiện và hoàn thiện phụ".

Chính phủ cho rằng "hành vi lừa đảo" này đã làm người tiêu dùng hiểu lầm và có thể đã giúp tăng doanh số của công ty. Cụ thể, AGCM ghi nhận rằng "hành vi này trùng hợp với giai đoạn doanh số mạnh mẽ của các xe mang thương hiệu DR và EVO trên thị trường Ý."

Một tài liệu dài 71 trang từ chính phủ đã đi vào chi tiết kỹ lưỡng và liệt kê nhiều ví dụ về việc công ty cố gắng tự mô tả là một thương hiệu Ý. Các ví dụ bao gồm việc sử dụng mô-típ ba màu, cũng như một trang web gọi DR là "một tập đoàn ô tô Ý đã ra mắt vào năm 2006 và gia nhập hàng ngũ các nhà sản xuất ô tô."

Chính phủ cũng phản đối một số video ám chỉ rằng các xe của DR được sản xuất hoàn toàn tại Ý. Trong một đoạn clip, các địa danh nổi tiếng của Ý đã được hiển thị trước khi xuất hiện cảnh xe được lắp ráp trên dây chuyền. Tài liệu cũng bao gồm các hình ảnh chụp màn hình cho thấy DR 3.0 và DR 5.0 chỉ là các phiên bản tái thương hiệu của Chery Tiggo 2 và Chery Tiggo 4.

Quan trọng hơn, một cuộc điều tra của Reuters cho thấy công ty đã "nhập khẩu xe hoàn chỉnh" từ Trung Quốc. Như Reuters ghi nhận, "Tài liệu hình ảnh rõ ràng cho thấy chiếc xe, trước khi được dỡ khỏi container đã hoàn chỉnh và đầy đủ mọi mặt." Trong một bức ảnh khác, một chiếc xe trong khu vực hải quan đã hoàn chỉnh, chỉ thiếu lưới tản nhiệt và logo DR.

DR Automobiles không chỉ bị chỉ trích vì các tuyên bố sản xuất mà còn vì một công ty con, DR Service & Parts, "không đảm bảo cung cấp đầy đủ phụ tùng thay thế cũng như hỗ trợ sau bán hàng đúng cách thông qua mạng lưới đại lý và các xưởng dịch vụ ủy quyền."

Việc bị phạt này là một lời nhắc nhở về tầm quan trọng của sự minh bạch và trung thực trong các thông điệp quảng cáo và tiếp thị.

Các doanh nghiệp cần đảm bảo rằng thông tin cung cấp cho người tiêu dùng là chính xác và không gây hiểu lầm, để duy trì lòng tin và uy tín trên thị trường.

AGCM đã làm rõ rằng các hành vi thương mại không công bằng sẽ không được dung thứ, và các doanh nghiệp vi phạm sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Theo nongthonvaphattrien.vn - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe