75% xe điện bán ra ở Đông Nam Á là của Trung Quốc
Con số 75% được kết luận từ công ty nghiên cứu Counterpoint Research. Một trong những lý do chính giúp xe Trung Quốc hấp dẫn người tiêu dùng đó chính là giá bán và khả năng phân phối rộng rãi.
Bên cạnh việc sản xuất trong nước và xuất khẩu, các thương hiệu Trung Quốc đẩy mạnh việc đầu tư và phát triển tại các nước trong khu vực nhằm quảng bá thương hiệu. Một trong những quốc gia đi đầu trong việc sản xuất và xuất khẩu ô tô tại Đông Nam Á không thể không nhắc tới Thái Lan.
Thái Lan là trung tâm sản xuất ô tô chính của khu vực. Đây là nơi thúc đẩy doanh số bán hàng mạnh mẽ nhất, chiếm gần 79% tổng số xe điện được bán ở Đông Nam Á trong quý I năm 2023.
Great Wall Motor và BYD là 2 hãng xe lớn của Trung Quốc đang đầu tư mạnh vào quốc gia này để chế tạo xe điện.
Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đã cam kết đầu tư ít nhất 1.44 tỷ USD vào các cơ sở sản xuất ở Thái Lan, chính thức tham gia cuộc chiến với các nhà sản xuất ô Nhật Bản từ lâu đã là thế lực thống trị thị trường ô tô tại đây.
Là trung tâm sản xuất ô tô lớn nhất khu vực, Thái Lan đang tìm cách chuyển đổi khoảng 30% trong số 2.5 triệu chiếc được sản xuất hàng năm thành xe điện.
Nhà phân tích Abhilash Gupta của Counterpoint cho biết: "Các tập đoàn ô tô Trung Quốc đang tăng trưởng nhanh chóng và vượt xa các đối thủ cạnh tranh ở khu vực Đông Nam Á, với thị phần tăng từ 38% trong năm ngoái lên gần 75%."
BYD Atto 3 là xe điện bán chạy nhất trong khu vực, Neta V của Hozon New Energy Automobile đứng thứ 2. Ngoài ra Hozon đang nghiên cứu sản xuất tại Thái Lan thêm Model Y của Tesla.
3 thị trường ô tô lớn nhất trong khu vực Đông Nam Á gồm Indonesia, Thái Lan, Malaysia. 4 thị trường tiềm năng gồm Việt Nam, Philippines, Singapore và Myanmar.
Theo tv.thoibaovhnt.com.vn - Link gốc
Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam
-
Ford Ranger616 triệu - 1,202 tỷ
-
Suzuki Jimny789 triệu - 799 triệu
-
Mitsubishi Xforce620 triệu - 699 triệu
-
Kia Seltos629 triệu - 739 triệu