30 mẫu xe chính thức ngừng sản xuất trên thị trường 2023

05:45 | 05/12/2023 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Trong danh sách này, các thương hiệu hạng sang như Audi và Mercedes sẽ có khá nhiều mẫu xe ngừng sản xuất. Thậm chí một số siêu xe từng là biểu tượng một thời cũng sẽ không còn tồn tại trong năm tới.

Dưới đây là danh sách 30 mẫu xe chính thức ngừng sản xuất từ năm tới:

1. Alpina BMW B7

Alpina đã ký một thỏa thuận với BMW vào đầu năm ngoái chấm dứt hoạt động độc lập của nhà điều chỉnh nội bộ, trao cho nhà sản xuất ô tô toàn quyền kiểm soát công ty sau năm 2025. Cùng với đó, Alpina B7 dựa trên BMW 7 Series sẽ chính thức ngừng lại. Ngoài ra các mẫu Alpina khác cũng có nguy cơ bị ngừng sản xuất.

2. Audi R8

Siêu xe trường tồn của Audi cuối cùng cũng đã về hưu. Với mẫu GT RWD 2023 được công bố cho thị trường Mỹ (và có giá hấp dẫn là 251.395 USD), việc sản xuất R8 đã chính thức ngừng sản xuất sau 16 năm trải qua hai thế hệ.

3. Audi TT

Audi TT sẽ nói lời tạm biệt sau 25 năm. Chiếc xe thể thao mang tính biểu tượng đã tồn tại được hai thập kỷ rưỡi trước khi nhà sản xuất ô tô đưa ra quyết định loại bỏ bảng tên. Người mua ở Vương quốc Anh sẽ thấy mẫu phiên bản cuối cùng cho năm 2023, trong khi phiên bản RS Heritage được giới thiệu vào năm ngoái sẽ là mẫu cuối cùng thuộc loại này ở Hoa Kỳ.

4. Chevrolet Bolt EV

Chevrolet đang khai tử chiếc xe điện giá cả phải chăng nhất của mình  Bolt EV. Bolt thế hệ đầu tiên ra mắt vào năm 2016 và phiên bản cập nhật xuất hiện vào năm 2022 khiến chiếc EV cỡ nhỏ trở nên hấp dẫn hơn rất nhiều với thiết kế lại sắc nét và công nghệ mới.

Tuy nhiên sau khi khai tử mẫu xe này, Chevrolet đã hứa hẹn về một chiếc Bolt mới chạy trên nền tảng Ultium EV tiên tiến có những cải tiến đáng kể về động cơ và khả năng vận hành so với mẫu xe hiện tại.

5. Chevrolet Bolt EUV

Với vòng đời ngắn ngủi và liên tiếp dính triệu hồi, mẫu hatchback Chevrolet Bolt EV và Bolt EUV sẽ chính thức bị khai tử khi kết năm 2023. GM sẽ chuyển sang phát triển các dòng xe điện mới, bao gồm Equinox EV (30.000 USD), ngoài ra còn có một số mẫu xe điện mới khác, thừa hưởng nền tảng Ultium của Bolt EV và EUV.

6. Chevrolet Camaro Turbo

Toàn bộ bảng tên Chevrolet Camaro sẽ tồn tại thêm một năm nữa trước khi ngừng sản xuất. Tuy nhiên bản turbo cơ sở thì không. Chevrolet xác nhận rằng Camaro bốn xi-lanh sẽ không có sẵn cho mẫu xe năm 2024, điều đó có nghĩa là dòng Camaro chỉ còn phiên bản động cơ V6 3,6 lít, công suất 335 mã lực. Phiên bản này có giá khởi điểm là 32.495 USD.

7. Chrysler 300

Chrysler chỉ tung ra vài nghìn chiếc sedan 300 cho mẫu xe năm 2023 và chỉ có 2.300 chiếc được cung cấp cho người mua trong năm nay ở cả hai biến thể V8 và V6. Những chiếc Chrysler 300 này sẽ đánh dấu sự kết thúc của dòng xe cơ bắp sau khi thế hệ này tồn tại được 18 năm kể từ khi ra mắt lần đầu vào năm 2005.

8. Dodge Challenger

Dodge miễn cưỡng ngừng sản xuất Challenger khi nhà sản xuất ô tô chuyển sang điện khí hóa, đặc biệt là với sự xuất hiện của Charger Daytona SRT EV mới. Tuy nhiên như một hành động cuối cùng, Dodge đã phát hành nhiều loại Challengers phiên bản đặc biệt "Last Call", bao gồm cả Demon 170 giới hạn với công suất 1.025 mã lực và thời gian tăng tốc 0-60 chỉ trong 1,7 giây.

9. Dodge Charger

Giống như Challenger, Dodge sẽ ngừng sản xuất mẫu sedan Charger. Chiếc sedan Charger đã từng là một sản phẩm chủ lực trong dòng sản phẩm Dodge kể từ khi ra mắt vào năm 2006. Một số mẫu xe thực sự tuyệt vời như Scat Pack, Hellcat và Hellcat Redeye trong quá trình sản xuất thành công kéo dài 17 năm đó.

10. Dodge Hellcat Models

Không chỉ có 2 cái tên là Challenger và Charger sẽ bị ngừng sản xuất sau mẫu xe năm 2023, Dodge cũng đang khai tử toàn bộ dòng Hellcat. Các báo cáo chỉ ra rằng động cơ Hellcat cuối cùng sẽ được chế tạo vào cuối năm nay với động cơ V8 6,2 lít tăng áp.

11. Ferrari F8 Tributo

hia sẻ với tờ Automotive News Europe, Jacopo Marcon – Giám đốc sản phẩm phân khúc xe thể thao của Ferrari, xác nhận hãng đã quyết định tạm dừng bán bộ đôi F8. Một lời giải thích chính thức vẫn chưa được đưa ra, tuy nhiên những khách hàng đặt trước vẫn có thể yên tâm rằng Ferrari vẫn sẽ giải quyết hết những đơn hàng này mới “nghỉ bán”.

12. Ferrari Portofino M

Nhiều khả năng Ferrari Portofino M sẽ được thay thế bởi Roma Spider vào năm 2024. Roma Spider tự hào có động cơ V8 3,9 lít tăng áp kép mạnh mẽ hơn, cho công suất 612 mã lực và mô-men xoắn cực đại 760 Nm. Đặc biệt mẫu xe trang bị mui vải truyền thống thay vì mui cứng như Portofino. Điều này sẽ giúp mẫu xe mới giảm trọng lượng một cách đáng kể.

13. Ford Edge

Ford Edge cỡ trung có thể sẽ không tồn tại sau năm nay một phần do tranh chấp lao động tại nhà máy lắp ráp Oakville của hãng xe ở Canada. Edge sẽ tiếp tục tồn tại ở thị trường Trung Quốc dưới dạng một chiếc crossover hybrid với trục cơ sở dài hơn. Tuy nhiên phiên bản này hiện không có kế hoạch đến Mỹ.

14. Ford Explorer Hybrid

Ford đang loại bỏ dòng xe cỡ trung ngốn nhiều nhiên liệu của mình. Phiên bản hiện tại của Explorer Hybrid đã ra mắt vào năm 2020 nhưng nó sẽ không có mặt ở mẫu xe năm 2024. Hy vọng Ford sẽ nhanh chóng bổ sung một chiếc SUV hybrid khác trên thị trường.

15. Ford Fiesta

Mặc dù Ford đã không bán Fiesta ở Mỹ kể từ năm 2019 nhưng mẫu xe thế hệ thứ bảy đã có mặt ở châu Âu trong khoảng thời gian sau đó. Tuy nhiên điều này cũng không kéo dài quá lâu khi mẫu xe này cũng đang bị ngừng sản xuất.

Ford đã có kế hoạch lấp đầy vị trí của Fiesta trong dải sản phẩm bằng phiên bản chạy hoàn toàn bằng điện bằng chiếc crossover Puma. Một số mẫu cuối cùng của Fiesta dự kiến ​​sẽ ra mắt tại nhà máy Ford ở Đức vào tháng 6.

16. Ford Transit Connect

Xe tải làm việc nhỏ nhất của Ford, Transit Connect sẽ không tồn tại được đến năm mẫu 2024. Mặc dù Ford đã lên kế hoạch cho một phiên bản Transit mới sử dụng nền tảng của Maverick nhưng những kế hoạch đó cũng đã bị loại bỏ.

17. Kia Stinger

Mặc dù có tin đồn rằng Kia Stinger sẽ bị ngừng sản xuất trước năm mẫu xe 2023 nhưng mẫu sedan thể thao này ít nhất vẫn tồn tại trong một thời gian ngắn nữa trước khi kết thúc sản xuất vào năm 2024. Để tạm biệt Stinger, Kia đã giới thiệu mẫu xe Tribute Edition với màu sơn mờ Moonscape và bánh xe 19 inch mới và chỉ có 1.000 chiếc được lên kế hoạch trên toàn thế giới.

18. Kia Rio

Kia đang loại bỏ Rio cho mẫu xe năm 2024. Chiếc xe nhỏ nhất của nhà sản xuất ô tô này đã có mặt trên toàn cầu từ năm 1999 và thế hệ hiện tại này đã ra mắt tại Mỹ vào năm 2016. Tính đến năm nay, nó vẫn là một trong những chiếc xe rẻ nhất ở Mỹ với giá khởi điểm cơ bản là 17.875 USD.

19. Lincoln Aviator Grand Touring

Giống như Explorer, Lincoln cũng ngừng cung cấp tùy chọn SUV hybrid cỡ trung. Aviator Grand Touring sẽ không tồn tại đến năm 2024, mặc dù đây là một chiếc xe plug-in-hybrid và đủ điều kiện nhận toàn bộ khoản tín dụng thuế 7.500 USD ở Mỹ. Năm tới, Aviator sẽ chỉ được trang bị động cơ V6 3.0 lít tăng áp kép.

20. Mazda CX-9

CX-9 lâu đời sẽ biến mất sau năm mẫu 2023 thay thế bằng CX-90 mới và được cải tiến nhiều hơn. CX-90 mới có nhiều không gian hơn, động cơ sáu xi-lanh thẳng hàng tăng áp mạnh mẽ hơn. Lần đầu tiên Mazda có tùy chọn plug-in-hybrid trên mẫu xe lớn với phạm vi hoạt động hoàn toàn bằng điện là 41 km.

21. Mazda MX-30

Một chiếc Mazda khác sẽ không tồn tại được ở Mỹ cho đến năm 2024 là MX-30 EV nhỏ gọn. Mẫu xe có phạm vi hoạt động tối đa chỉ 160 km và mức giá khởi điểm 34.645 USD. Có thể thấy MX-30 có phạm vi hoạt động quá ngắn so với các đối thủ ngang tầm giá. Ngoài ra việc người dùng chỉ có thể mua mẫu xe này ở California khiến mẫu xe khó tiếp cận được nhiều người tiêu dùng.

22. McLaren 720S

McLaren đã ngừng sản xuất mẫu xe thể thao 720S và việc sản xuất lặng lẽ kết thúc vào cuối năm ngoái. Tuy nhiên nhà sản xuất siêu xe này đã có mẫu xe kế nhiệm sắp ra mắt với tên gọi 750S và số lượng đặt trước đủ cho nhà sản xuất làm việc đến cuối năm sau. Theo báo cáo, 750S sẽ có công suất lên tới 740 mã lực và có thể ra mắt sớm nhất là trong tháng này.

23. Mercedes-Benz C-Class Cabriolet

Mercedes đang cắt giảm đội hình của mình khá đáng kể. Năm ngoái, công ty đã ngừng sản xuất A-Class và CLS, và bây giờ C-Class Cabriolet là sản phẩm tiếp theo. Thời gian cụ thể vẫn chưa xác định được rõ ràng nhưng các báo cáo cho thấy mẫu xe mui trần C-Class sẽ bị ngừng sản xuất trong khoảng thời gian từ năm 2023 đến năm 2024, có nghĩa là mẫu xe này sẽ không có thêm bản nâng cấp nào vào năm tới.

24. Mercedes-Benz C-Class Coupe

Chiếc C-Class mui trần sẽ không phải là phiên bản ngừng sản xuất duy nhất của mẫu xe hạng sang cỡ nhỏ. Mercedes cũng có kế hoạch khai tử C-Class Coupe cùng lúc, chỉ để lại dòng xe sedan trong tương lai gần.

25. Mercedes-Benz CLS

Một gương mặt tiếp theo được xướng tên khai tử trong quá trình đơn giản hóa dòng sản phẩm đang diễn ra của Mercedes-Benz là CLS. Năm ngoái, công ty đã ngừng cung cấp mẫu CLS 53 thể thao, nhưng giờ đây toàn bộ bảng tên sẽ biến mất khi quá trình sản xuất dự kiến đã ​​kết thúc vào tháng 8 vừa qua.

26. Mercedes-Benz E-Class Cabriolet

E -Class Cabriolet sẽ nối tiếp chiếc C-Class mui trần trên con đường khai tử. Mẫu xe sẽ đi theo dòng thời gian tương tự như C-Class, với việc sản xuất dự kiến ​​​​sẽ kết thúc vào khoảng giữa năm nay và năm sau.

27. Mercedes-Benz E-Class Coupe

Và tất nhiên giống như C-Class, Mercedes-Benz cũng sẽ khai tử E-Class Coupe từ nay đến năm 2024. Với việc hai mẫu xe hai cửa này bị ngừng sản xuất, AMG GT sẽ chiếc coupe duy nhất trong dòng sản phẩm của Mercedes-Benz.

28. Mercedes-Benz Metris

Mặc dù Metris có thể không phải là mẫu xe nổi tiếng nhất của Mercedes-Benz, nhưng mẫu xe này đã trở thành mẫu xe chủ lực trong giới xe tải kể từ năm 1996. Hiện tại, mẫu xe đã bị ngừng sản xuất. Cả phiên bản chạy dịch vụ vận tải và chở khách của Metris sẽ biến mất sau năm nay.

29. Nissan Maxima

Maxima cỡ lớn của Nissan sẽ về kết thúc vòng đời vào cuối năm 2023. Có tin đồn rằng Nissan sẽ thay thế Maxima bằng một chiếc EV cỡ lớn vào năm ngoái, tuy nhiên đã không có chiếc sedan điện mới nào sắp ra mắt. Nissan dường như lặng lẽ khai tử Maxima trước khi mẫu xe EV mới có mặt trên thị trường.

30. Porsche Panamera Sport Turismo

Với sự ra mắt của Panamera mới, Porsche sẽ ngừng cung cấp biến thể wagon tại Mỹ do doanh số bán hàng chậm. Doanh số của Sport Turismo chiếm chưa đến 10% trên tổng nhu cầu đối với Panamera trong năm trước.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: xe ngừng bán

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe