Toyota Việt Nam nói gì về tin đồn khai tử Yaris?

19:59 | 03/07/2024 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Sự biến mất của Toyota Yaris khiến cho phân khúc hatchback hạng B chỉ còn Suzuki Swift và Mazda2.

Cách đây vài ngày, việc cái tên Toyota Yaris bất ngờ biến mất khỏi danh sách sản phẩm của Toyota Việt Nam (TMV) đã dấy lên những nghi ngờ rằng mẫu hatchback cỡ B đã ngừng cung cấp trên thị trường. Mới đây, đại diện phía TMV đã lên tiếng về vấn đề này.

Trả lời báo chí, đại diện truyền thông Toyota Việt Nam cho biết: "Hiện nay, dựa vào tình hình cung cầu, Toyota Việt Nam đang tạm ngừng nhập khẩu mẫu xe Yaris. Phụ thuộc vào từng thời điểm, chúng tôi sẽ cân nhắc chiến lược và danh mục sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường".

Trên website chính thức của liên doanh Nhật Bản đã không còn sự xuất hiện của Yaris. Hiện tại, nhiều đại lý Toyota đã tạm ngừng nhận đơn đặt hàng với mẫu xe hatchback cỡ B này.

Trước đó, Toyota Việt Nam cũng làm điều tương tự với Rush. Mẫu MPV này chính thức bị biến mất tại thị trường Việt Nam vào năm 2022 mà không một thông báo chính thức.

Vì sao Toyota Việt Nam ngừng bán Yaris?

Toyota Việt Nam đang đối diện với nhiều thách thức trong kinh doanh phân khúc hatchback hạng B, khi Toyota Yaris liên tục ghi nhận doanh số thấp kỷ lục từ đầu năm 2024. Đặc biệt, trong tháng 5/2024, mẫu xe này không bán được chiếc nào và từ đầu năm đến nay chỉ có 8 xe được giao đến tay khách hàng. Nhiều đại lý đã ngừng cung cấp mẫu hatchback này.

Toyota Yaris tại Việt Nam được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, khiến giá bán của mẫu xe này cao hơn so với các đối thủ cùng phân khúc. Dù phiên bản nâng cấp tại thị trường Thái Lan có nhiều cải tiến vượt trội, khả năng cao phiên bản này sẽ không được đưa về Việt Nam trong thời gian tới.

Trong bối cảnh xu hướng xe gầm cao ngày càng phổ biến, khách hàng đã chuyển sự quan tâm sang Yaris Cross thay vì Yaris. Doanh số cộng dồn của Yaris Cross trong 5 tháng đầu năm 2024 đạt 2.939 xe, và mẫu SUV hạng B này liên tục nằm trong top 10 xe bán chạy nhất tháng 4 và tháng 5/2024. Vì vậy, việc Toyota Việt Nam tập trung vào Yaris Cross và loại bỏ Yaris là điều dễ hiểu.

Việc Toyota Yaris rút khỏi thị trường Việt Nam khiến phân khúc hatchback hạng B chỉ còn lại Suzuki Swift và Mazda2. Trong tương lai gần, phân khúc này sẽ chào đón thành viên mới là BYD Dolphin.

Dù vậy, phân khúc hatchback hạng B vẫn không được ưa chuộng tại Việt Nam. Trong tháng 5/2024, Suzuki Swift chỉ bán được 21 xe, còn Mazda2 hatchback không được công bố doanh số.

Toyota Yaris không phải là mẫu xe duy nhất rời khỏi thị trường Việt Nam. Trước đó, mẫu bán tải Mazda BT-50 và Suzuki Ciaz cũng đã âm thầm biến mất khỏi thị trường này.

Theo ehoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa: toyota yaris

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe