Toyota sắp ra mắt công nghệ pin mới, có thể hạn chế tình trạng cháy nổ ở xe điện

12:08 | 15/09/2023 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Với bước đột phá về công nghê pin thể rắn, Toyota có thể đi trước với những mẫu xe giá phải chăng hơn, an toàn hơn với tầm hoạt động lớn hơn.

Sau khi công bố nhà máy sản xuất ô tô điện sẽ bắt đầu với những mẫu xe mới vào năm 2026, Toyota cũng tiết lộ cụ thể về các loại pin mới tiên tiến hơn, sẽ được trang bị trên những mẫu xe điện thế hệ tiếp theo của hãng.

Theo đó, sẽ có tổng cộng 4 loại pin mới được hãng ra mắt từ này cho tới năm 2028, trong đó có 3 loại sử dụng pin điện phân lỏng mới và một loại sử dụng công nghệ pin thể rắn.

Toyota cho biết, những loại pin này sẽ cung cấp năng lượng cho 1,7 triệu trên tổng số 3,5 triệu chiếc xe điện khí hóa mà hãng dự kiến bán trên toàn cầu vào năm 2030. Công nghệ pin mới sẽ là “chìa khóa” để thu hút khách hàng hơn.

Ở thời điểm hiện tại, pin lithium-ion vẫn là loại được sử dụng rộng rãi nhất dành cho xe điện khí hóa. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản hiện đang nỗ lực để cải tiến toàn diện, bao gồm dung lượng cao hơn, chi phí cạnh tranh và tốc độ sạc.

Cụ thể, 3 loại pin chính đang được hãng phát triển bao gồm pin Phổ thông, Hiệu suất và Hiệu suất cao.

Pin LFP Phổ thông tăng 20% phạm vi lái

Pin phổ thông sẽ có thành phần hóa học lithium sắt photphat (LFP), sẽ là một lựa chọn có chi phí thấp hơn cả nhưng chất lượng được cải thiện.

Được chế tạo bằng công nghệ lượng cực mà Toyota tiên phong cho pin niken-hydrua kim loại (NiMH), loại pin này dự kiến sẽ có mặt trên thị trường vào năm 2026, 2027.

Toyota kỳ vọng cộng nghệ pin mới sẽ giúp tăng tầm hoạt động của xe lên thêm 20% so với mẫu bZ4X và giảm 40% chi phí so với mẫu SUV hiện tại.

Khi sạc, pin Phổ thông phải có thời gian sạc nhanh từ 30 phút trở xuống để đạt dung lượng 10 – 80%.

Pin Li-ion Hiệu suất phạm vi 800 km (2026)

Pin Hiệu suất với hóa học lithium-ion dự kiến sẽ ra mắt trển những mẫu xe điện khí hóa thế hệ mới của Toyota từ năm 2026, giúp tăng phạm vi lái xe lên hơn 80 km nhờ cải thiện tính khí động học và giảm trọng lượng của xe.

Ngoài ra, công nghệ pin này dự kiến sẽ giúp giảm 20% chi phí so với mẫu SUV điện bZ4X hiện tại, đồng thời giảm thời gian sạc từ 10 – 80% xuống dưới 20 phút.

Pin Li-ion Hiệu suất cao phạm vi 1.000 km (2027 – 2028)

Đây là công nghệ pin sử dụng hóa học lithium-ion kết hợp với cực âm niken cao để đạt được phạm vi lái trên là 1.000 km. Tính khí động học và trọng lượng của xe cũng được cải thiện.

Toyota dự kiến cũng sẽ giảm được khoảng 10% chi phí sản xuất cho loại pin này.

Dự kiến, loại pin này sẽ ra mắt vào năm 2027, 2028.

Pin thể rắn phạm vi 1.000 km (2027 – 2028)

Đối với công nghệ pin thể rắn, Toyota tuyên bố họ đã đạt được đột phá đáng kể về độ bền của công nghệ này. Pin lithium-ion thể rắn của nhà sản xuất Nhật Bản có chất điện phân rắn, được cho là có thể cho phép ion chuyern động nhanh hơn và có khả năng chịu được điện áp và nhiệt độ cao hơn.

Pin thể rắn Vinfast trong cuộc đua sạc siêu nhanh ô tô điện

Do đó,những loại pin này phù hợp để sạc và xả nhanh cũng như cung cấp dung lượng ở mức hạn chế hơn. Sự đánh đổi cho điều này chính là dung lượng của pin sẽ giảm, nhưng hãng cho biết đã vượt qua thử thách này, với những tiến bộ gần đây.

Theo Toyota, pin thể rắn sẽ sẵn sàng được đưa vào sản xuất thương mại vào năm 2027, 2028 trên những chiếc xe điện khí hóa thế hệ tiếp theo của hãng, ban đầu sẽ chủ yếu lắp trên xe hybrid.

Phía Toyota kỳ vọng pin thể rắn đầu tiên của hãng cũng sẽ có thể tăng phạm vi lái thêm 20% so với pin Hiệu suất, cùng mức 1.000 km với pin Hiệu suất cao. Thời gian sạc từ 10 – 80% sẽ trong khoảng 10 phút hoặc ít hơn.

Được biết, đây sẽ là một “điểm sáng” để phát triển lĩnh vực ô tô điện lên một tầm cao hơn khi công nghệ pin thể rắn sẽ hạn chế rất nhiều vấn đề cháy nổ hiện đang xảy ra phức tạp trên toàn thế giới.

Khác với pin lithium-ion hiện tại, pin thể rắn không chứa chất lỏng dễ cháy. Đây vốn là nhược điểm cố hữu của các loại pin hiện tại, bằng chứng là đã có không ít những vụ việc cháy nổ do thiết bị điện tử sử dụng loại pin này.

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe