Chủ xe VinFast VF8 tự làm sạc điện mặt trời tại nhà, mỗi tháng tiết kiệm gần 2 triệu tiền điện

10:09 | 15/09/2023 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Theo anh Tuấn Trần, hệ thống pin mặt trời sẽ tiết kiệm khá nhiều chi phí sạc xe điện cho chiếc VinFast VF8 của anh. Tuy nhiên hệ thống này chỉ phù hợp với những nơi có nhiều nắng cùng quãng đường di chuyển mỗi ngày trong khoảng 40-50 km.

Anh Trần Văn Tuấn (Thành phố Hồ Chí Minh) được biết đến như một "fan ruột" của xe điện VinFast. Như anh chia sẻ, anh đã từng sở hữu VinFast VF e34. Sau đó do nhu cầu sử dụng, anh quyết định đổi lên chiếc VinFast VF8 và sử dụng đến bây giờ.

Chiếc VinFast VF8 anh Tuấn đang sử dụng
Chiếc VinFast VF8 anh Tuấn đang sử dụng

Đáng chú ý, cả 2 chiếc xe này đều được anh sạc bằng pin mặt trời tự lắp tại nhà. Bài viết được anh chia sẻ chi tiết trên hội nhóm facebook được khá nhiều người đọc quan tâm.

Anh chia sẻ: " Hồi trước đi E34, mình lắp dàn 4kwp điện mặt trời, vừa đủ nhu cầu đi hàng ngày 40km (cắm 4h buổi sáng đủ đi trong ngày).

Lên VF8 sạc nhà bị hao phí nhiều quá (1.3kw/h) nên không đủ điện.

Chờ Vinfast fix thì lâu quá với lại cũng ko chắc fix được không, nên mình lắp thêm 7 tấm 540wp nữa.

Trời nắng nhẹ sinh được 5.4kwp điện mỗi giờ. Đủ để cắm cục sạc 3.3kw zin của VF8."

Theo anh Tuấn, có 2 loại thiết bị điện mặt trời. Đó là loại có lưu trữ và không lưu trữ.

Ưu điểm của loại không lưu trữ là chi phí lắp đặt rẻ hơn, thời gian hoàn vốn đầu tư nhanh, chỉ khoảng 2-3 năm là hòa vốn. Trong khi đó độ bền của pin mặt trời lên đến 20-30 năm. Nhược điểm của loại này bắt buộc phải sạc xe vào ban ngày.

Hệ thống pin điện mặt trời được anh lắp trên mái nhà
Hệ thống pin điện mặt trời được anh lắp trên mái nhà

Loại có lưu trữ sẽ có chi phí cao hơn. Theo tìm hiểu 1 bộ lưu trữ điện có giá bằng 3/4 chi phí cho pin mặt trời. Thời gian hoàn vốn của loại này lên tới 5 năm trong khi tuổi thọ của bộ lưu trữ chỉ khoảng 10 năm.

Ưu điểm của dòng này là có thể sạc xe vào ban đêm và tận dụng triệt để điện sinh ra từ tấm pin mặt trời.

Anh Tuấn lựa chọn hệ thống điện mặt trời không lưu trữ. Mỗi ngày anh sạc 4 tiếng vào buổi sáng sẽ chạy đủ cho 1 ngày khoảng 40 km. Do tính chất của công việc nên anh chỉ sử dụng xe sau 11h trưa, vì vậy việc lắp đặt hệ thống điện mặt trời này vô cùng thuận tiện với anh.

Một vài bình luận cho rằng, nếu dùng hệ thống này anh phải mua 2 chiếc ô tô. 1 chiếc sạc ngày, 1 chiếc sạc đêm. Anh chia sẻ: "Mỗi ngày anh đi 40km, 1 tháng rơi vào 1200 km. Nếu đi tỉnh thì sạc trụ ở tỉnh thêm khoản 500km nữa. Mỗi tháng anh di chuyển khoảng 1.700 km. Đó là một con số di chuyển không hề nhỏ."

Chi phí lắp đặt được anh tính toán rơi vào khoảng 31.5 triệu đồng (chưa tính một số chi phí vặt phát sinh).

Cụ thể như sau:

-9 tấm pin tháo mái 440kwp cháy xưởng thanh lý 650k/tấm tổng 5.8tr (loại này nguyên tấm nguyên vẹn chứ ko phải hàng nứt nhé) (bình thường mua giá mới mình có note địa chỉ bên dưới)

-Inverter cũng xưởng cháy thanh lý 4tr (giá hàng thanh lý loại này bình thường 6-7 triệu cũng sẽ tìm đc).

-7 tấm pin 540kwp mới 100% 1.9tr/tấm. Tổng 13.3tr

-Chi phí vận chuyển 1tr.

-Chi phí lắp lên mái và dàn xương nâng : 6tr.

-Phụ kiện tủ điện, cb, dây điện .. (1.5tr).

=> Tổng chi phí là 31.5 triệu.

Anh cũng nói rõ để tránh gây hiểu nhầm cho người đọc. Do anh gặp một xưởng hàng bị cháy nên đã mua được 9 tấm pin thanh lý giá rẻ. Nếu người dùng mua mới pin hoàn toàn chi phí nâng thêm khoảng 10 triệu nữa.

Hình ảnh sạc xe từ điện mặt trời khi anh còn sử dụng VinFast e34
Hình ảnh sạc xe từ điện mặt trời khi anh còn sử dụng VinFast e34

Anh Tuấn cho biết, khi còn sử dụng chiếc VF e34, tổng điện tiêu dùng hàng tháng là 700 đến 800 kW, tương đương 1,9 triệu đến 2,3 triệu đồng.

Sau khi lắp điện mặt trời thì điện lấy từ điện lưới EVN chỉ còn 360 kW, tương đương khoảng 880.000 đồng tiền điện. Số tiền điện tiết kiệm được là khoảng 1,3 triệu đồng/tháng.

Đổi sang chiếc VF 8, lượng điện dùng hàng tháng khoảng 1.000 kW, tương đương khoảng 3 triệu đồng tiền điện. Khi lắp điện mặt trời, số điện lấy từ điện lưới EVN là 480 kW, tương đương khoảng 1,2 triệu đồng. Như vậy, anh đã tiết kiệm được khoảng 1,8 triệu đồng/tháng.

Mặc dù mang đến nhiều lợi ích là vậy nhưng không phải chủ sở hữu nào cũng có thể sử dụng điện mặt trời như anh Tuấn. Những chủ sở hữu đang muốn lắp đặt hệ thống cần lưu ý những điều sau:

  • Khu vực sinh sống có nhiều nắng, ít tòa nhà cao tầng che chắn xung quanh
  • Xe chỉ sạc được ban ngày (với loại không lưu trữ), không phù hợp những chủ xe đi làm giờ cố định
  • Chi phí đầu tư ban đầu cao

Sau khi bài đăng của anh chia sẻ, nhiều bạn đọc bày tỏ sự ủng hộ:

Nick Đôi Khi: "quá đỉnh luôn bác em cũng sẽ lắp"

Nick Hoàng Hoa Thám: "Mình đã lên kế hoạch như của bạn,quá hợp lý"

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: VinFast VF8

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe