Honda Civic - mẫu xe Nhật hiếm hoi lọt TOP xe bán chạy tại Trung Quốc

17:33 | 14/09/2023 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Nhu cầu về xe điện đã giúp các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có được vị thế dẫn đầu thị trường nội địa. Điều này khiến các nhà sản xuất nước ngoài phải chật vật để tồn tại. Honda Civic là mẫu xe Nhật duy nhất có mức tăng trưởng dương để giữ vị trí trong danh sách xe bán chạy nhất tháng 8/2023.

3 mẫu xe dẫn đầu thị trường Trung Quốc trong tháng 8 năm 2023 là Tesla Model Y (51.117 xe), BYD Qin Plus (39.808 xe) và BYD Seagull (34.841 xe).

Danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất tháng 8/2023 tại Trung Quốc
Danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất tháng 8/2023 tại Trung Quốc

Trong danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường chỉ xuất hiện 2 mẫu xe Nhật Bản. Đó là Nissan Sylphy (32.894 chiếc) và Honda Civic (26.294 chiếc).

Honda Civic tại thị trường Trung Quốc

Tuy nhiên Sylphy đã có sự sụt giảm tới 24.9% so với tháng 7. Trong khi đó, Honda Civic ghi nhận mức tăng trưởng 55.2 % (chiếm 1.2% thị phần).

Nissan Sylphy

Khi người mua Trung Quốc ngày càng ưa chuộng các nhà sản xuất ô tô nội địa đã khiến cho các công ty nước ngoài lần lượt rút lui. Hyundai đã phải bán xưởng sản xuất, Ford bắt buộc cắt giảm việc làm và Stellantis NV năm ngoái đã đóng cửa nhà máy Jeep duy nhất của họ tại Trung Quốc.

Giám đốc điều hành của Mazda tại Trung Quốc đã công khai sự lo ngại về tương lai khi doanh số bán hàng sụt giảm và doanh thu đã chững lại ở thị trường này.

Đến ông trùm "Toyota" không có nổi 1 gương mặt lọt TOP bán chạy cũng đủ để thấy sức mạnh của thương hiệu nội địa tại Trung Quốc lớn đến cỡ nào.

Chỉ riêng BYD đã chiếm 11% thị phần ô tô Trung Quốc. Chiến lược bán nhiều loại xe điện ở các mức giá khác nhau, từ bình dân đến cao cấp đã thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng.

Theo kết quả thống kê, có tới 11/20 thương hiệu bán chạy nhất ở Trung Quốc đều là các nhà sản xuất nội địa.

TOP 10 thương hiệu bán chạy nhất Trung Quốc trong tháng 8/2023
TOP 10 thương hiệu bán chạy nhất Trung Quốc trong tháng 8/2023

Thị phần của các thương hiệu Mỹ, bao gồm Tesla, Buick, Ford và Chevrolet đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2008. Nếu không có Tesla gia nhập Trung Quốc vào năm 2019, thị phần của Mỹ tại đây còn xuống thấp hơn nữa.

Mặc dù các thương hiệu Đức hoạt động tốt hơn nhưng đầu năm nay, Volkswagen đã đánh mất vị trí thương hiệu ô tô bán chạy nhất Trung Quốc vào tay BYD - ông trùm xe điện tại thị trường này.

Cuộc cách mạng ô tô của Trung Quốc đang được thúc đẩy bởi sự dẫn đầu về ô tô chạy bằng pin và plug-in hybrid. Dữ liệu cho thấy doanh số bán ô tô chở khách chạy điện và plug-in hybrid đã tăng 44% trong nửa đầu năm 2023 lên hơn 3,5 triệu xe, chiếm khoảng 1/3 tổng doanh số bán hàng và tăng gần 9% so với cùng kỳ.

Không chỉ Honda mà tất cả 6 thương hiệu ô tô Nhật Bản gồm Toyota, Nissan, Honda, Mazda, Mitsubishi và Subaru đều sụt giảm về cả doanh số lẫn doanh thu tại thị trường Trung Quốc.

Ông Toshihiro Mibe - Giám đốc điều hành Honda từng phải thừa nhận: "Các hãng ô tô điện Trung Quốc đang dẫn trước chúng tôi, thậm chí còn hơn cả mong đợi. Chúng tôi đang nghĩ phương án cạnh tranh. Chúng tôi nhận ra rằng mình đang hơi thụt lại ở phía sau và quyết tâm lật ngược thế cờ."

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe