Toyota đang phát triển động cơ có thể lọc khí CO2 từ bầu không khí

07:50 | 28/02/2024 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Hệ thống lọc không khí này đã được Toyota thử nghiệm trên nguyên mẫu GR Corolla trang bị động cơ đốt hydro.

Trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang chuyển mình mạnh mẽ về phía xe điện, Toyota lại chọn một hướng đi riêng biệt và đầy thách thức: bảo vệ và cải tiến động cơ đốt trong. Với một nỗ lực đáng khen ngợi, hãng xe Nhật Bản đã phát triển và đang thử nghiệm một hệ thống lọc đặc biệt có khả năng thu giữ carbon dioxide từ không khí.

Công nghệ này đã được Toyota lắp đặt trên động cơ đốt hydro đang được thử nghiệm trên chiếc GR Corolla đua. Hệ thống lọc hoạt động bằng cách bắt giữ carbon dioxide và sau đó thải ra một dạng lỏng nhờ nhiệt độ của chính động cơ, mà không yêu cầu thêm năng lượng. Tuy nhiên, dù mang tính đột phá, công nghệ này vẫn cần thời gian và nghiên cứu thêm trước khi có thể ứng dụng rộng rãi.

Dù sao, việc áp dụng công nghệ này cho các mẫu xe phổ thông như Prius hay Tacoma vẫn còn xa vời. Hệ thống lọc hiện nay chỉ thu được một lượng carbon quá nhỏ so với tổng lượng phát thải của động cơ xăng truyền thống và cần được thay thế liên tục. Trong một cuộc đua 20 vòng, chiếc xe đua chỉ lọc được khoảng 20 gram carbon dioxide – một lượng rất nhỏ so với gần 8,900 gram CO2 mà một chiếc xe xăng phát thải cho mỗi gallon nhiên liệu tiêu thụ.

Sự kiện Toyota đi ngược lại xu hướng của ngành khi chủ tịch Akio Toyoda công bố "dự án phát triển động cơ lớn" vào đầu tháng này, trong khi các đối thủ đang đầu tư mọi thứ vào xe điện, đã làm dấy lên nhiều ý kiến trái chiều. Hãng xe Nhật Bản dường như không vội vàng đặt tất cả vào xe điện, dự báo sự chấp nhận chậm và thâm nhập thị trường giảm, đồng thời đề cao một cách tiếp cận rộng rãi hơn để đạt được mục tiêu trung hòa carbon.

Toyota một lần nữa khẳng định vị thế là người tiên phong trong ngành công nghiệp ô tô với cái nhìn xa trông rộng và sự đầu tư vào công nghệ động cơ đốt trong. Dù phải đối mặt với nhiều thách thức, quyết định này không chỉ thể hiện cam kết của hãng đối với môi trường mà còn mở ra một hướng đi mới cho tương lai của ngành công nghiệp ô tô.

Theo tv.thoibaovhnt.com.vn - Link gốc

Từ khóa: Toyota

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe