Toyota chơi tất tay vào xe hybrid khi ông Donald Trump phản đối xe điện

21:42 | 22/07/2024 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Chiến lược này của Toyota dường như thích ứng với bối cảnh thị trường xe điện bất ổn, ông Donald Trump phản đối lộ trình chuyển đổi sang xe điện của chính quyền Biden.

Tại sự kiện lái thử xe của Toyota tuần trước tại trụ sở chính ở Bắc Mỹ, Toyota đã giới thiệu 26 mẫu xe mới, trong đó một nửa là xe hybrid và chỉ có hai mẫu là xe điện.

Ông Kevin Butt, Giám đốc Phát triển Bền vững tại Toyota Bắc Mỹ, cho biết hãng sẽ cung cấp các tùy chọn động cơ hybrid cho tất cả các mẫu xe chủ lực tại Mỹ vào năm 2030. Toyota đã bắt đầu lộ trình này từ rất sớm, với các mẫu xe chủ chốt tại Mỹ đều đã có phiên bản hybrid. Ví dụ, mẫu sedan Toyota Camry ra mắt bản nâng cấp hồi đầu năm chỉ có phiên bản hybrid. Trong nửa đầu năm 2024, Toyota đã bán hơn 50.000 xe Camry mới, gấp 4 lần so với tổng số xe bán ra năm 2023.

Mẫu SUV Toyota Crown Signia 2025, ra mắt vào cuối năm nay, cũng sẽ chỉ có phiên bản hybrid. Toyota Prius, ra mắt vào năm 1997, là xe hybrid sản xuất hàng loạt đầu tiên của hãng và bắt đầu bán tại Bắc Mỹ vào năm 2000.

Toyota Crown Signia 2025
Toyota Crown Signia 2025

Trong 6 tháng đầu năm nay, doanh số xe hybrid tại Mỹ đạt 410.000 xe, tăng 66% so với cùng kỳ năm ngoái. Toyota và Lexus chiếm gần 60% thị phần xe hybrid tại Mỹ. Riêng tại Bắc Mỹ, xe hybrid chiếm 33% doanh số bán xe trong 5 tháng đầu năm, tăng từ 27% so với cùng kỳ năm 2023. Toyota chiếm 40% doanh số xe năng lượng mới tại đây, bao gồm cả xe điện và xe hybrid.

Tốc độ tăng trưởng xe điện tại Mỹ đang chậm lại, cùng với chính sách thay đổi tạo ra lợi thế cho Toyota chuyển hướng sang xe hybrid. Theo Cox Automotive, vào tháng 1/2024, xe hybrid chiếm 9% tổng doanh số bán ô tô mới ở Mỹ, trong khi xe điện chỉ chiếm 7%.

Tại Mỹ, xe hybrid được người tiêu dùng chấp nhận vì tiết kiệm nhiên liệu hơn xe chạy xăng, giá rẻ hơn xe điện trung bình khoảng 20% và không bị giới hạn về phạm vi di chuyển. Lợi nhuận của xe hybrid cũng tốt, với một số mẫu SUV hybrid có lợi nhuận cao hơn 10% so với xe xăng.

Ông Mike Ramsey, Phó Chủ tịch Gartner, dự đoán doanh số xe hybrid sẽ tiếp tục vượt xa xe điện tại Mỹ. Tháng 3 năm nay, chính quyền Tổng thống Joe Biden đã nới lỏng lộ trình chuyển đổi sang xe điện, điều chỉnh mục tiêu xe điện xuống 35% và bổ sung mục tiêu xe hybrid chiếm ít nhất 13% tổng doanh số xe mới vào năm 2032.

Việc Chính phủ Mỹ chấp nhận xe hybrid như một giải pháp chuyển đổi xanh tạo động lực cho chiến lược của Toyota. Tuy nhiên, tương lai của Toyota phụ thuộc vào kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới.

Trong quá khứ, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump từng xung đột với chính quyền bang California về phát triển xe điện và phản đối lộ trình chuyển đổi sang xe điện của Tổng thống Joe Biden. Quan điểm của Đảng Cộng hòa là hủy bỏ lệnh bắt buộc chuyển đổi sang xe điện và giảm các quy định phiền hà. Nếu ông Trump thắng cử và duy trì lập trường này, chiến lược tập trung vào xe hybrid của Toyota sẽ có lợi.

Tuy nhiên, Toyota và ông Trump từng có "khúc mắc". Đầu năm 2017, ông Trump đe dọa áp thuế cao đối với xe nhập khẩu khi Toyota quyết định đầu tư nhà máy mới ở Mexico thay vì tại Mỹ. Cuối năm 2017, Toyota bất ngờ công bố xây nhà máy tại Mỹ. Toyota hiện đang xuất khẩu xe hybrid và phụ tùng vào Mỹ. Nếu ông Trump thắng cử và áp dụng mức thuế cao đối với linh kiện và xe nhập khẩu, chuỗi cung ứng sản xuất ô tô của Mỹ có thể thay đổi đáng kể.

Tháng 4 vừa qua, Toyota thông báo đầu tư 1,4 tỷ USD xây nhà máy xe điện ở bang Indiana, bắt đầu sản xuất từ năm 2026. Đây là nhà máy xe điện thứ 2 của Toyota tại Mỹ, sau nhà máy ở Kentucky. Động thái này cho thấy Toyota đang mở rộng năng lực sản xuất xe điện tại Mỹ nhằm đáp ứng các điều kiện của chương trình tín dụng thuế quốc gia do chính quyền Tổng thống Joe Biden đưa ra.

Theo ehoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa: xe hybird, Toyota

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe