TOP 5 thương hiệu ô tô Trung Quốc có tiềm năng nhất thế giới

15:13 | 26/08/2023 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Sản lượng ô tô tại Trung Quốc lớn nhưng không phải thương hiệu nào cũng có tiềm năng phát triển trên toàn cầu.

Hiện nay, có khoảng 170 thương hiệu ô tô khác nhau đang có mặt tại Trung Quốc. Nguồn cung này lớn nhưng quốc gia này chỉ có 17,5 xe mới bán ra mỗi 1.000 dân.

Con số này vẫn còn thấp so với tỷ lệ phương tiện mới/dân số ở phương Tây. Mỹ nằm trong số những quốc gia dẫn đầu về tỉ lệ này với 40,6 trong khi ở Tây Âu, con số trung binh là 24,4.

Dù sản lượng xe lớn nhưng không phải tất cả các mẫu xe đều có tiềm năng phát triển trên toàn cầu.

Sau là 5 thương hiệu/nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có tiềm năng nhất trên thị trường toàn cầu theo đánh giá từ chuyên gia Felipe Munoz của JATO Dynamics.

MG

MG Marvel R
MG Marvel R

Đây là một thương hiệu ô tô đã có tiếng trên thế giới, ngay cả khi không chính thức là một thương hiệu Trung Quốc.

MG là một thương hiệu ô tô có nguồn gốc từ Anh Quốc, đã hoạt động trong ngành công nghiệp ô tô gần 100 năm nay tính đến thời điểm hiện tại nhưng đã được mua lại bởi chủ sở hữu Trung Quốc từ năm 2006.

SAIC hiện đang là công ty mẹ của MG và đứng đầu cho kế hoạch mở rộng hoạt động kinh doanh trên toàn cầu. Doanh số bán hàng của MG tăng vọt từ 3.500 chiếc trong năm 2013 lên 450.000 chiếc vào năm ngoái

Năm 2022, MG là thương hiệu ô tô Trung Quốc phổ biến nhất tại các thị trường nước ngoài. Thế mạnh của hãng là sản xuất những mẫu ô tô điện có thiết kế bắt mắt và cùng mức giá cạnh tranh, phù hợp cả ở những nền kinh tế phát triển và đang phát triển.

Theo số liệu thống kê nửa đầu năm 2023, MG là thương hiệu cung cấp xe điện chạy pin bán chạy thứ 4 tại châu Âu, vượt xã các thương hiệu lớn khác như Renault, Peugeot hay Hyundai.

BYD

BYD Atto 3
BYD Atto 3

Không tính khu vực châu Âu, BYD đã có thành công nhất định tại nhiều thị trường trên thế giới. Đây là một trong những thương hiệu phát triển nhanh nhất trên thế giới nhờ có nhiều dòng xe plug-in hybrid (cắm sạc) và EV (thuần điện).

BYD được định vị ở phân khúc cận cao cấp nên có thể dễ dàng thâm nhập các thị trường ở khu vực Mỹ La-tinh, Trung Đông và Đông Nam Á – những nơi không phải ai cũng có đủ khả năng để mua một chiếc ô tô điện cao cấp.

Đặc biệt, hãng xe Trung Quốc đã cho ra mắt 6 mẫu xe mới kể từ tháng 1/2022.

Geely/Zeekr

Zeekr 009
Zeekr 009

Geely và Zeekr có lẽ là thương hiệu mang phong cách thiết kế gần giống phương Tây nhất trong số các thương hiệu Trung Quốc.

Nhờ mối quan hệ chặt chẽ với các nhà sản ô tô “gốc Âu” khác thuộc tập đoàn Geely, Zeekr có thể dễ dàng tiếp cận các nền tàng và công nghệ cạnh tranh tuần thủ theo các tiêu chuẩn của châu ÂU và Bắc Mỹ.

NIO

NIO ET7
NIO ET7

Nếu không có Tesla và các thương hiệu cao cấp của Đức, NIO có thể dễ dàng trở thành một công ty ô tô lớn hiện nay. Tuy nhiên, hãng vẫn tiếp tục chật vật chống lại các đối thủ trên và trở thành “Tesla của Trung Quốc” với đa dạng các dòng sản phẩm hơn thương hiệu xe điện của Mỹ.

Tiềm năng của hãng nằm ở công nghệ (hiệu suất pin), khả năng phần mềm và lịch thay pin. Tuy nhiên, là một thương hiệu cao cấp, NIO không có phạm vi tiếp cận toàn cầu và vẫn cần thời gian cũng như nhận thức để chiếm được thị trường châu Âu.

Baojun/Wuling

Baojun Yep 2023 với thiết kế
Baojun Yep 2023 với thiết kế "na ná" VinFast VF3

Đây là những thương hiệu ô tô giá rẻ mới của Trung Quốc. Lợi thế của hãng là những sản phẩm đơn giản nhưng vẫn hấp dẫn, giá mua cũng như “nuôi” xe vô cùng rẻ.

Công thức sản xuất xe cũng khá đơn giản, ô tô được thay đổi nhãn hiệu bằng cách sử dụng thương hiệu toàn cầu hơn của đối tác Chevrolet của Mỹ. Bằng cách này, thương hiệu có thể dễ dàng và nhanh chóng chiếm được thị phần ở các khu vực Mỹ La-tinh, Trung Đông và Châu Phi.

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe