Thị trường ô tô "khốc liệt" nhất thế giới là đây: Ra mắt 20 mẫu SUV điện chỉ trong 1 tháng!

11:40 | 15/05/2023 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Thị trường ô tô lớn nhất thế giới chứng kiến sự ra mắt của hàng loạt mẫu SUV điện mới, phân khúc chiếm thị phần lớn nhất của Trung Quốc hiện đang được "thống trị" bởi 2 cái tên BYD và Tesla.

Theo ghi nhận từ các nhà phân tích thị trường xe ô tô tại Trung Quốc, thị trường này ngày càng đông đúc hơn với ít nhất 20 mẫu SUV điện của cả thương hiệu nội địa và nước người được tung ra vào tháng 4 vừa qua, nâng tổng số mẫu xe trong phân khúc này lên hơn 90 chiếc.

SUV điện của Honda tại Triển lãm Ô tô Thượng Hải 2023
SUV điện của Honda tại Triển lãm Ô tô Thượng Hải 2023

Điều này khiến giá cả của các mẫu xe đã cạnh tranh còn ngày càng cạnh tranh hơn tại đây, đồng thời sự "chật chội" này cũng khiến nhiều nhà sản xuất phải đẩy mạnh việc xuất khẩu xe sang các thị trường khác.

Dữ liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Trung Quốc (CAAM) tiết lộ rằng 10 thương hiệu hàng đầu chiếm 84% doanh số bán SUV điện ở nước này.

Tesla đang dẫn đầu về doanh số SUV điện ở Trung Quốc nhờ sự phổ biến của Model Y. Theo sát là BYD, Aion, Neta, VW và Nio.

Tesla Model Y
Tesla Model Y

Sau khi Tesla công bố một loạt đợt giảm giá cho mẫu xe này, khiến giá giảm 20% so với hồi tháng 10 năm ngoái.

Các nhà sản xuất ô tô điện khác như Xpeng, Leapmotor và BYD đã phản ứng bằng việc giảm giá tương đương, kéo mức giá bình quân của SUV điện ở Trung Quốc xuống còn khoảng 27.500 USD/chiếc.

SUV điện - BYD G6
SUV điện - BYD G6

Xu hướng này sẽ sớm lan rộng ra nước ngoài bởi xuất khẩu SUV điện do Trung Quốc sản xuất ngày càng tăng.

Phân khúc xe SUV đã bùng nổ tại thị trường này trong nhiều tập kỷ qua và chiếm gần 40% tổng số xe bán ra, với 400 mẫu SUV.

Cả thương hiệu trong nước và nước ngoài đều góp mặt trong số các mẫu xe mới được tung ra tại Triển lãm Ô tô Thương Hải 2023 diễn ra vào tháng 4 vừa qua.

Concept SUV điện - BYD Song L
Concept SUV điện - BYD Song L

Các nhà sản xuất ô tô đang dựa vào những chiếc xe SUV điện mới để thúc đẩy doanh số bán hàng tại Trung Quốc.

Trong đó, các công ty khởi nghiệp về lĩnh vực ô tô điện nội địa như Xpeng hay Nio có tới 6 mẫu SUV điện mới. Đồng thời, các thương hiệu lâu đời tại Trung Quốc như Aion của GAC cũng đang đẩy mạnh việc ra mắt các mẫu SUV chạy hoàn toàn bằng điện.

Chúng sẽ cạnh tranh với tổng cộng 93 chiếc SUV điện khác đang có mặt trên thị trường có tới 1,5 triệu chiếc được bán trong năm 2022. Trong đó, 10 thương hiệu hàng đầu chiếm 84% thị phần, theo dữ liệu được công bố bởi CAAM.

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe