Bê bối gian lận an toàn chưa nguôi, Toyota lại vừa dính thêm "phốt"

09:53 | 15/05/2023 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Toyota cho biết dữ liệu xe đã được công khai ở Nhật Bản trong khoảng 1 thập kỷ, từ tháng 11 năm 2013 đến giữa tháng 4 năm nay.

Toyota cho biết dữ liệu về xe của khoảng 2.15 triệu người dùng đã được công khai tại Nhật Bản trong khoảng 1 thập kỷ, từ tháng 11/2013 đến giữa tháng 4/2023.

Reuters là trang tin đầu tiên đăng tải vụ việc này, xác định rằng phát ngôn viên của Toyota - Hideaki Homma đã chỉ ra lỗi cài đặt trong bộ nhớ đám mây của hãng.

toyota-thua-nhan-lam-ro-ri-du-lieu-anh-huong-den-215-trieu-khach-hang-02-1684118851.jpg

Vụ việc được phanh phui khi Toyota đẩy mạnh kết nối phương tiện, cung cấp các dịch vụ như lái xe tự động và các tính năng hỗ trợ trí tuệ nhân tạo khác.

Toyota tuyên bố thông tin này không đủ để xác định chủ sở hữu cá nhân phương tiện. Tuy nhiên, khoảng 2.15 triệu người dùng sử dụng các dịch vụ như G-Link, G-Book và Connect đã bị ảnh hưởng.

Những khách hàng bị ảnh hưởng bao gồm những cá nhân đã đăng ký dịch vụ mạng T-Connect từ đầu năm 2012 cho đến ngày 17/4. Toyota cho biết và xin lỗi vì đã gây lo ngại.

toyota-thua-nhan-lam-ro-ri-du-lieu-anh-huong-den-215-trieu-khach-hang-01-1684118900.jpg

Những người dùng G-Link cũng bị ảnh hưởng. Đây là dịch vụ tương tự T-Connect, dành cho chủ sở hữu những chiếc xe sang trọng mang nhãn hiệu Lexus.

Công ty xác nhận rằng họ hiện đã khắc phục sự cố hệ thống và đảm bảo với khách hàng rằng các phương tiện hỗ trợ kết nối vẫn an toàn khi lái xe mà không cần phải sửa chữa.

Người phát ngôn của Toyota cho biết, sự cố bắt nguồn từ lỗi của con người, dẫn đến hệ thống đám mây được đặt ở chế độ công khai thay vì riêng tư.

Đồng thời cho biết thêm rằng công ty sẽ giới thiệu các hệ thống để kiểm tra và giám sát cài đặt đám mây liên tục.

toyota-thua-nhan-lam-ro-ri-du-lieu-anh-huong-den-215-trieu-khach-hang-03-1684118914.jpg

Người phát ngôn nói Toyota sẽ điều tra và đào tạo nhân viên về quy trình xử lý dữ liệu.

Toyota cho biết, các bước chặn truy cập dữ liệu từ bên ngoài đã được thực hiện sau khi vấn đề được phát hiện. Một cuộc điều tra về T-Connect quản lý đang được tiến hành.

Đây không phải là sự cố rò rỉ dữ liệu đầu tiên xảy ra ở Nhật Bản. Vào tháng 3 vừa qua, nhà cung cấp dịch vụ di động NTT DoCoMo cho biết dữ liệu của 5.29 triệu khách hàng có thể đã bị rò rỉ thông qua một công ty thuê bên ngoài vào làm việc.

Cách đây không lâu, 76.000 xe Toyota Vios dùng "thủ đoạn" để gian lận thử nghiệm an toàn. Ông Toyoda - Chủ tịch Toyota xin lỗi và gọi đây là một sự vi phạm "không thể chấp nhận" đối với khách hàng của Toyota.

Sau đó, Toyota tạm dừng phân phối các mẫu xe bị ảnh hưởng sau cáo buộc này. Đồng thời kiểm tra lại các tiêu chí đánh giá an toàn trước sự chứng kiến của cơ quan kiểm chứng.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: Toyota

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe