Thời tiết nắng nóng ảnh hưởng thế nào đến phạm vi di chuyển của xe điện?

11:10 | 22/07/2023 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Không chỉ nhiệt độ quá thấp có thể khiến giảm khả năng di chuyển của xe điện mà nhiệt độ quá cao cũng có thể gây ra hậu quả tương tự.

Một nghiên cứu mới cho thấy, nhiệt độ quá cao có thể làm giảm đáng kể phạm vi hoạt động của xe điện. Phát hiện này tương tự như những nghiên cứu khác về nhiệt độ lạnh quá mức cũng làm giảm thông số này.

Rất may, chiếc xe sẽ không bị ảnh hưởng quá nhiều khi ở mức nhiệt khoảng dưới 38oC.

Những nghiên cứu này được thực hiện bởi đội ngũ Recurrent. Đây là một công ty có trụ sở tại Seattle (Mỹ), tập trung nghiên cứu các vấn đề xoay quanh lĩnh vực xe điện để nâng cấp và chỉnh sửa với các mẫu xe trong tương lai nhằm giảm lượng khí carbin tạo ra mỗi ngày.

Các nghiên cứu và thử nghiệm định kỳ của của Recurrent trên hàng nghìn phương tiện mỗi năm nhằm phân tích mối quan hệ giữa pin và hoạt động của chúng.

Dữ liệu mới nhất của công ty này cho thấy, nếu nhiệt độ cả xe thực sự nóng, chúng có thể mất tới gần 1/3 phạm vi di chuyển so với những công bố ban đầu.

Mặc dù không chỉ đích danh mẫu xe, nhưng Recurrent tiết lộ rằng có một số phương tiện đã bị hao hụt tới 31% phạm vi di chuyển của chúng khi nhiệt độ tăng tên 100oF (38oC).

Recurrent cũng chính là công ty đã phát hiện ra rằng nhiệt độ "đóng băng" cũng có thể gây ra hậu quả tương tự. Theo nghiên cứu của công ty vào năm ngoái, cả Ford Mustang Mach-E và Volkswagen ID.4 đều bị giảm tới 30% phạm vi di chuyển khi nhiệt độ giảm xuống dưới 30oF (-1oC).

Volkswagen ID.4 (trái) và Ford Mustang E-Mach (phải)
Volkswagen ID.4 (trái) và Ford Mustang E-Mach (phải)

Đồng thời, điều đáng chú ý là nhiệt độ ít khắc nghiệt hơn mang tới những ảnh hưởng nhẹ hơn đến phạm vi sử dụng của pin.

Theo lý giải từ Greg Less - Phòng thí nghiệm pin của Đại học Michigan (Mỹ), việc giảm phạm vi ở những nhiệt độ cao là do tính chất hóa học:

"Khi nhiệt độ ở trên mức 104oF (40oC), lớp phát xa thụ động trên cực dương bắt đầu bị hỏng và sự cố đó sẽ gây ra việc tiêu thụ chất điện phân lỏng, rút ngắn tuổi thọ của pin".

Có vẻ như, những người dùng hoặc quan tâm đến xe điện sẽ phải chờ xem liệu Recurrent có công bố bất kỳ dữ liệu nào về các mẫu xe cụ thể bị ảnh hưởng nhất ở nhiệt độ cao hay không.

Cho đến lúc đó, việc cần làm là nên tranh lái xe điện trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt bất cứ khi nào có thể.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: xe điện

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe