Suzuki ngừng sản xuất ô tô tại Thái Lan, xe ở Việt Nam bị ảnh hưởng thế nào?

17:16 | 07/06/2024 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Tương tự như trường hợp của Subaru Thái Lan cách đây vài ngày, giá bán của những mẫu ô tô Suzuki hiện đang nhập Thái tại Việt Nam cũng sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều.

Theo thông tin từ tờ Autolife Thailand, hãng xe Suzuki mới đây đã bất ngờ thông báo sẽ ngừng sản xuất ô tô tại nhà máy đặt ở Rayong, Thái Lan, vào cuối năm 2025. Theo Suzuki, quyết định này là một phần trong quá trình đánh giá lại cơ cấu năng lực sản xuất toàn cầu của hãng.

Năm 2007, Chính phủ Thái Lan khuyến khích đầu tư vào dự án xe tiết kiệm nhiên liệu tại quốc gia này. Khi đó, Suzuki đã tham gia vào dự án và thành lập nhà máy lắp ráp ô tô ở Thái Lan từ năm 2011. Sau khi được thông qua, nhà máy của Suzuki tại Thái Lan đã bắt đầu hoạt động từ năm 2012 với công suất 60.000 xe/năm, nhằm mục tiêu thúc đẩy trung hòa carbon và sử dụng ô tô điện hóa trên toàn thế giới.

Thời gian qua, Suzuki đã cân nhắc về hiệu quả sản xuất trên quy mô toàn cầu và quyết định ngừng sản xuất ô tô tại nhà máy Thái Lan sau năm 2025.

Dù ngừng sản xuất xe tại nhà máy này, Suzuki vẫn cam kết tiếp tục kinh doanh ô tô và cung cấp dịch vụ sau bán hàng tại thị trường Thái Lan để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Kế hoạch kinh doanh của Suzuki sẽ chuyển sang nhập khẩu xe nguyên chiếc từ các nhà máy khác trong khu vực châu Á như Indonesia và Nhật Bản.

Ngoài ra, để hỗ trợ và phù hợp với chính sách trung hòa carbon của Chính phủ Thái Lan, Suzuki sẽ giới thiệu một số mẫu ô tô điện hóa, bao gồm xe hybrid, tại thị trường này trong tương lai.

Ô tô Suzuki tại Việt Nam sẽ nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản

Có thể thấy, Suzuki là hãng xe thứ hai công bố ngừng sản xuất ô tô tại Thái Lan trong vòng 1 tháng qua. Trước đó, Subaru đã thông báo sẽ ngừng lắp ráp ô tô tại nhà máy ở Thái Lan từ ngày 30/12/2024. Sau thời điểm này, các mẫu xe Subaru dành cho thị trường Đông Nam Á như Thái Lan, Việt Nam và Campuchia sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản.

>>>Xem thêm: Giá xe Subaru tại Việt Nam sẽ tăng mạnh từ tháng 1/2025?

Tại Việt Nam, Suzuki hiện đang phân phối hai mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan là Swift và Ciaz. Với quyết định ngừng lắp ráp ô tô tại Thái Lan của Suzuki, hai mẫu xe này có thể sẽ bị dừng bán tại Việt Nam hoặc chuyển sang nhập khẩu từ các nhà máy khác.

Điều này có thể ảnh hưởng đến giá xe Suzuki trong thời gian tới do phải chịu thuế nhập khẩu. Hiện nay, xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan vào Việt Nam được hưởng thuế nhập khẩu 0%.

Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa: suzuki, ô tô

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe